Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC): Nguyên nhân của sản phẩm kém chất lượng do đâu?

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh về một số loại thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất tại Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC - Cty Dược phẩm) không đạt tiêu chuẩn chất lượng, đã được Cục Quản lý Dược ra công văn thu hồi.

 Bị “vạch mặt”!

Năm 2018, Cục quản lý Dược đã ra công văn số 11332/QLD-CL về việc thu hồi thuốc Batimin 125 ngày 18/06/2018 và công văn số 14542/QLD-CL về việc đình chỉ lưu hành thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với thuốc Viên nang cứng Fenbrat 200M ngày 27/07/2018 do Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất. Tiếp đến vào tháng 10 – 2019, Cục Quản lý Dược đã ra công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc thuốc viên nén bao phim AMK 625 do Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế nhập khẩu.

Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế liên tiếp bị Cục quản lý dược “vạch mặt” chỉ ra các loại thuốc nhập và sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trước hàng loạt những lo lắng của người dân về Công ty Dược phẩm nhập thuốc và thuốc sản xuất không đạt chất lượng, PV đã liên hệ với ông Hà Ngọc Sơn – CTHĐQT Công ty CP dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC), ông Sơn cho biết: Tôi vừa kiểm tra thì đúng là có việc bị thu hồi lô thuốc viên nén bao phim AMK 625 nhập khẩu, nhưng thuốc này chưa cho ra thị trường, vừa về đến là kiểm tra thấy không đạt chỉ tiêu chất lượng thì dừng luôn, nên không có việc phải thu hồi!.

Việc trả lời “lấp liếm” của ông Hà Ngọc Sơn đã bị công văn số 17610/QLD-CL ngày 16/10/2019 “vạch trần”, trong công văn thể hiện rõ lô thuốc viên nén bao phim AMK 625 nhập khẩu được phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng là do trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Lào Cai “chỉ mặt” và mẫu được lấy tại Nhà thuốc Phương Liên (số 67 đường Nhạc Sơn, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Công văn số 17610/QLD-CL ngày 16/10/2019 thể hiện rõ lô thuốc viên nén bao phim AMK 625 nhập khẩu được phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng là do trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Lào Cai “chỉ mặt”Công văn số 17610/QLD-CL ngày 16/10/2019 thể hiện rõ lô thuốc viên nén bao phim AMK 625 nhập khẩu được phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng là do trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Lào Cai “chỉ mặt”

Trao đổi với cán bộ Cục Dược được biết, thuốc viên nén bao phim AMK 625, số lô: 99R002 nhập khẩu, được sản xuất ngày 09/4/2018, hạn dùng 09/4/2020. Như vây, có thể thấy loại thuốc nhập khẩu này đã nhập về Việt Nam từ rất lâu, được bán trên toàn quốc và chỉ còn vài tháng nữa là hết hạn sử dụng.

Vậy, số lượng thuốc nhập về đã bán ra thị trường là bao nhiêu, và thu hồi lại được bao nhiêu? Câu hỏi này chưa thể làm sáng tỏ vì Cục quản lý Dược từ chối cung cấp thông tin này. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tổn thất về sức khỏe và vật chất mà người bệnh và gia đình người bệnh phải gánh chịu khi sử dụng thuốc không đạt tiêu chuẩn?

Liệu có sự buông lỏng của người đứng đầu đơn vị?

Trước việc Thuốc kém chất lượng bị thu hồi, PV có trao đổi qua điện thoại với ông Hà Ngọc Sơn - CTHĐQT Công ty CP dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC), Ông Sơn thản nhiên nói: Việc thu hồi thuốc không đạt tiêu chuẩn là chuyện bình thường, không đảm bảo thì thu hồi có sao, chuyện này xảy ra hàng tháng có gì đâu? Phải chăng ông Hà Ngọc Sơn nghĩ rằng cứ sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ, nếu không đảm bảo chất lượng mà bị phát hiện thì thu hồi? không phát hiện thì mặc nhiên móc hầu bao của người bệnh, mà không cần quan tâm tới sức khỏe của họ?.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Dược phẩm TV.Pharm (tiền thân là Công ty Dược & VTYT Trà Vinh) cũng do ông Hà Ngọc Sơn đảm nhiệm với cương vị người đứng đầu. Được biết, Công ty này cũng từng bị Cục quản lý dược ra công văn thu hồi thuốc vì không đảm bảo chất lượng. Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM đã bị yêu cầu thu hồi và huỷ toàn bộ lô thuốc kém chất lượng đối với các sản phẩm Cefuroxim TVP theo Công văn số 5047/QLD-CL ngày 10/4/2012, sản phẩm ANOGIN (VD-2879-07) theo Công văn số 9474/QLD-CL ngày 06/7/2017 và sản phẩm Novazine (VD-0973-06) theo Công văn số 4627/QLD-CL ngày 5/4/2012 của Cục Quản lý Dược.

Bên cạnh đó, ngày 11/05/2017, cục An toàn thực phẩm gửi báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính 06 tháng đầu năm 2017 tới Vụ Pháp chế - Bộ Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Tư pháp, trong đó, Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.PHARM bị phạt 25 triệu đồng do không duy trì kiểm nghiệm sản phẩm.  Năm 2016, Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.PHAM  cũng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt do Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng ExoNano ® Total Care trên website: http://tvpharm.com.vn có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định  và vi phạm về hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang mềm Napton Ginseng trên website của công ty (http://tvpharm.com.vn ) mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hà Ngọc Sơn cho biết: Như anh đã nói, chuyện thu hồi thuốc không đạt tiêu chuẩn là bình thường. Còn Công ty CP Dược phẩm TV.Pharm cũng là của anh. Anh là CTHĐQT kiêm tổng giám đốc. Hơn nữa, anh nói luôn cho em biết khỏi phải đi tìm, anh còn một Công ty thuốc ở Sóc Trăng (Cty CP Dược S.Pharm – PV).

Trụ sở Cty CP dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC)Trụ sở Cty CP dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC)

Theo nguồn thông tin riêng của PV có được, ông Hà Ngọc Sơn còn là Giám đốc điều hành Công ty CP Thực phẩm Việt Nam. Theo thông tin một số báo đã đăng tải thông tin nêu rõ vào tháng 1/2019 một khách hàng tại Hà Nội đã mua thạch rau câu Joy của Công ty CP thực phẩm Việt Nam vẫn còn khoảng 8 tháng sử dụng, nhưng viên thạch đã bị mốc trắng bề mặt, đồng thời lên men trong khi sản phẩm vẫn còn nguyên.

Trước việc hàng loạt các thông tin liên quan đến thuốc không đảm bảo chất lượng, đã bị Cục quản lý Dược ra công văn thu hồi liên tiếp tại 2 Công ty Dược. Bên cạnh đó, sản phẩm thạch rau câu hạn sử dụng còn dài nhưng bên trong mốc trắng. Những sự việc trên đã khiến dư luận lo lắng về việc có hay không sự buông lỏng quản lý và thiếu trách nhiệm trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của các Công ty nói trên. Vì thế đã dẫn đến những sai phạm lớn về chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng?.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra sát sao hơn các sản phẩm của các công ty nêu trên. Để sản phẩm đưa ra thị trường đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

                                                      Nhóm PV

 

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.