Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng có 'ưu ái' cho Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC?

Dù Tổng Công ty Phát điện 2 (Genco 2) đã yêu cầu phải rà soát, đánh giá lại Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên doanh nhà thầu KDPE – AMECC, tuy nhiên Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng lại gửi Công văn tới Genco 2 xin ý kiến phê duyệt cho chính nhà thầu trên được vào thương thảo ký hợp đồng… tại gói thầu “nghìn tỷ”?

Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng có 'ưu ái' cho Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC? - Hình 1

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2

Được biết, Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng đang tiến hành Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1 và 2. Đây là dự án nhóm B, có giá trị dự toán được phê duyệt hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 1: Thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống khử NOx và cải tạo, nâng cấp hệ thống khử SO2 (FGD), thuộc dự án Nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1 và 2. Đây là dự án nhóm B có giá trị dự toán được phê duyệt hơn 1000 tỷ đồng; là gói thầu đấu thầu quốc tế rộng rãi theo phương thức 02 giai đoạn, 02 túi hồ sơ.

Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng có 'ưu ái' cho Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC? - Hình 2

Thông tin về Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải Nhà máy Nhiệt điện Hải phòng 1 và 2

Sau khi kết thúc quá trình xét thầu giai đoạn 1, Tổ chuyên gia xét thầu đã có kết luận đề nghị chính thức có 4 nhà thầu vượt qua giai đoạn kỹ thuật và một nhà thầu Liên danh là KPDE-AMECC là có nhiều vấn đề đáng bàn. Trước tình hình trên, phía Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng đã gửi công văn xin ý kiến của Genco 2.

Theo đó, trong công văn trả lời 746/GENCO 2 – QLĐT ngày 06/03/2018, Genco 2 nêu rõ: “Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC, nhà thầu công bố các khối lượng không thực hiện trong Hồ sơ dự thầu là không phù hợp với phạm vi công việc của gói thầu theo phạm vi cung cấp của Hồ sơ mời thầu khoản 1 mục II Chương V. Do đó, Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu cơ bản theo quy định tại mục 27 Chương I của Hồ sơ Mời thầu”. Điều này có nghĩa là chỉ có còn lại 4 nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật để tham gia tiếp giai đoạn 2.

Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng có 'ưu ái' cho Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC? - Hình 3

Văn bản của Genco2 nêu rõ: "Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC, nhà thầu công bố các khối lượng không thực hiện trong Hồ sơ dự thầu là không phù hợp…"

Tại công văn này, Genco 2 cũng nêu rõ “Đối với nội dung kỹ thuật chính hiệu chỉnh sửa đổi trong giai đoạn 2, Tổng công ty yêu cầu Người đại diện chỉ đạo Nhiệt điện Hải phòng, Tư vấn tính toán, thiết kế chi tiết về gia cố các cột bê tông hiện hữu để đặt các bộ SCR làm cơ sở các nhà thầu chào trên cùng một mặt bằng trong giai đoạn 2”. Dựa trên sự chấp thuận này, trong hồ sơ mời thầu giai đoạn 2, đơn vị tư vấn (Viện Năng lượng) đã bổ sung một số yêu cầu kỹ thuât cho hạng mục này.

Văn bản trả lời của Genco 2 đã rõ ràng, tuy nhiên hiện nay Công ty Nhiệt điện Hải Phòng vẫn gửi công văn tới Genco 2 xin ý kiến phê duyệt cho chính nhà thầu KPDE-AMECC để được vào thương thảo ký hợp đồng.

Bên cạnh đó, trong báo cáo xét thầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Viện Năng lượng (Bộ Công thương) đã có ý kiến bảo lưu nêu rất rõ là do các nhà thầu có các giải pháp kỹ thuật rất khác nhau (tất nhiên là với các cấp độ đáp ứng Hồ sơ mời thầu khác nhau) với giá cả cũng rất khác nhau: Thấp nhất là 1,8 tỷ đồng và cao nhất là 57 tỷ đồng; cho nên giá đánh giá của các nhà thầu bắt buộc phải đưa về một mặt bằng kỹ thuật để so sánh.

Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng có 'ưu ái' cho Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC? - Hình 4

Danh sách các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Viện Năng lượng (Bộ Công thương)

Ý kiến bảo lưu nêu rõ: "Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Việc xếp hạng nhà thầu mà chưa hiệu chỉnh sai lệch là chưa thể hiện tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu theo quy định của pháp luật và không phù hợp với yêu cầu của HSMT".

Có thể nói, “12 dự án thua lỗ nghìn tỷ" là bài học “nhãn tiền” của ngành Công thương, để tránh việc lựa chọn nhà thầu theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim”, để lại những hệ lụy nghiêm trọng…, đề nghị Bộ Công thương và các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có).

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc - Quốc Trường

Công văn số 746/GENCO2-QLĐT ngày 06/03/2018, Genco 2 nêu rõ:

“Đối với nội dung kỹ thuật chính hiệu chỉnh sửa đổi trong giai đoạn 2, Tổng công ty yêu cầu NĐD chỉ đạo NĐHP, Tư vấn tính toán, thiết kế chi tiết về giai cố các cột bê tông hiện hữu để đặt các bộ SCR làm cơ sở các nhà thầu chào trên cùng một mặt bằng trong giai đoạn 2...

HSMT giai đoạn 2 đã thể hiện được các nội dung khối lượng công việc nhà thầu phải thực hiện. Tuy nhiên, một số nhà thầu đề xuất thiếu một số nội dung công việc, có nhà thầu lại đề xuất thừa khối lượng. Chủ đầu tư cần xác định cơ sở để đánh giá đưa các nhà thầu về cùng một mặt bằng để bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trước khi xếp hạng nhà thầu".

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.