Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty điện lực Bắc Kạn đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội

Nỗ lực trong chuyển đổi số, thực hiện nhiều biện pháp thiết thực nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn.

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định

Năm 2021, trước diễn biến khó lường của thời tiết, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung hoàn thành các giải pháp trong các lĩnh vực.

Cụ thể, tập trung triển khai các công trình đầu tư xây dựng, cải tạo chống quá tải lưới điện, lắp đặt các thiết bị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất, hoàn thành các hạng mục sửa chữa lớn lưới điện trước ngày 31/3/2021. Lập phương án xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên các đường dây trung, cao áp có số vụ sự cố lớn hơn 10; Tăng cường củng cố lưới điện phòng ngừa sự cố, cấp điện ổn định tin cậy phục vụ các ngày lễ, sự kiện chính trị trong tỉnh:

Duy trì chế độ điện áp tính toán tối ưu, đảm bảo điện áp vận hành thiết bị và giảm tổn thất trong truyền tải. Theo dõi, điều chuyển các máy biến áp cho phù hợp công suất tải nhằm giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện áp phía 0,4 kV phục vụ khách hàng.

Thực hiện lập danh sách các khách hàng ưu tiên sử dụng điện, đề nghị Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt năm 2021.

Khai thác tối đa các thiết bị rửa sứ hotline, camera nhiệt, máy đo phóng điện cục bộ (PD) trong công tác kiểm tra ngày đêm, sửa chữa khắc phục các khiếm khuyết trong công tác quản lý vận hành, sử lý sự cố. Thực hiện nghiêm việc kiểm soát chất lượng và quản lý vận hành cáp, đầu cáp và hộp nối cáp trung thế.

Tăng cường kiểm tra định kỳ các trạm biến áp, đường dây mang tải cao. Thực hiện cân pha, san tải các trạm biến áp lệch pha trên 15%, mang tải trên 80%.

Lập phương án, phối hợp với Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phân phối; Phát hành văn bản đề nghị khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng thực hiện thí nghiệm định kỳ tránh sự cố chủ quan ảnh hưởng chung đến lưới điện.

Thực hiện hoàn thành việc thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp 110kV. Hoàn thành kiểm tra công tác kỹ thuật 6 tháng đầu năm 2021 và đôn đốc các đơn vị khắc phục tồn tại.

Lắp đặt công tơ hoàn thiện hệ thống đo đếm của trạm biến áp chống quá tải tại phường Huyền Tụng (Thành phố Bắc Kạn)
Lắp đặt công tơ hoàn thiện hệ thống đo đếm của trạm biến áp chống quá tải tại phường Huyền Tụng (Thành phố Bắc Kạn)

Ông Ngô Văn Gia - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết: Để đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã xây dựng các phương án đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân. Về quản lý vận hành, ngay từ đầu năm, Công ty đã thực hiện xây dựng kế hoạch cung cấp điện cho cả năm, đặc biệt là mùa nắng nóng. Thực hiện kiểm tra định kỳ, xử lý các khiếm khuyết trên đường dây theo chỉ đạo của Tổng công ty, đặc biệt đối với đường dây trung thế. Xây dựng các phương án sửa chữa thường xuyên để khắc phục những khiếm khuyết sau những đợt kiểm tra; chỉ đạo các đơn vị xử lý các sự cố nhanh nhất, rút ngắn thời gian cấp điện trở lại phục vụ nhân dân.

Công ty tổ chức thực hiện thí nghiệm định kỳ tram biến áp 110, trạm biến áp công cộng và các trạm biến áp của khách hàng đến chu kỳ theo quy định. Thực hiện sử dụng các thiết bị về quản lý vận hành cũng như camera nhiệt, fly cam… để kịp thời phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết. Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra nơi xung yếu, phát điện để khắc phục nhằm bảo đảm vận hành đường dây ổn định. Đồng thời, công ty xây dựng phương thức quản lý vận hành lưới điện để đảm bảo cung cấp điện ổn định; công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và khắc phục khiếm khuyết trên đường dây phải dồn vào một thời gian (cắt điện 1 đường dây phải kết hợp làm nhiều việc) để đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện. Công ty xây dựng phương án vận hành lưới điện đảm bảo kinh tế, kịp thời luân chuyển các máy biến áp quá tải, tránh tình trạng non tải hoặc quá tải…

Ông Ngô Văn Gia - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn
Ông Ngô Văn Gia - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn

Về đầu tư xây dựng, năm 2021, Công ty triển khai đóng điện được gần 30 trạm chống quá tải, đến nay đã thực hiện xong và đã san tải cho khách hàng; thực hiện được 21 công trình sửa chữa lớn (2 công trình 110 và 19 công trình trung hạ thế), từ đó đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Nỗ lực trong chuyển đổi số

Tính đến 30/4/2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại Công ty Điện lực Bắc Kạn là: 73.425/92.185 hợp đồng (đã trừ khách hàng không có hợp đồng) đạt 79,65%, tăng 3,05% so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) giao (76,6%). Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 90,11% tăng 0,11% so với kế hoạch NPC giao (90%).

Về thực hiện số hóa Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, Công ty đạt 25,85%. Tỷ lệ thực hiện cung cấp dịch vụ qua cổng Hành chính công Quốc gia đạt 39% (kế hoạch NPC giao 30%); cấp điện theo phương thức điện tử lũy kế đạt 93% (kế hoạch NPC giao 92%); dịch vụ điện cấp độ 4 lũy kế đạt 88,84% (kế hoạch NPC giao 80%).

Bà Nguyễn Thị Hoa, tổ 11C, phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) chia sẻ: Việc thực hiện số hoá hợp đồng mua bán điện đã mang đến sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian. Chỉ cần tra cứu thường xuyên hàng tháng, người dùng điện có thể biết gia đình mình dùng hết bao nhiêu số, bao nhiêu tiền. Việc đóng tiền điện không phải đi đến tận nơi như trước đây nữa, có mã số là khách hàng có thể thanh toán thành công…

Nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng thực hiện số hoá hợp đồng mua bán điện
Nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng thực hiện số hoá hợp đồng mua bán điện

Thực hiện chương trình phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa, tính đến 30/4/2021, Công ty đã thực hiện lắp đặt và đưa vào khai thác 57.322 công tơ điện tử dùng cho bán điện đạt tỷ lệ 60,57%/tổng số khách hàng sử dụng điện, trong đó công tơ điện tử 1 pha là 51.149 chiếc, công tơ 3 pha 1 giá là 5.391 chiếc, công tơ 3 pha 3 giá là 782 chiếc.

Tỷ lệ thu thập dữ liệu từ xa: Đầu TBA công cộng: Đã lắp đo xa = 822/923 TBA, tỷ lệ online = 763/822 = 92,82%. Các điểm đo chuyên dùng: Đã lắp đo xa = 180/196 điểm đo, tỷ lệ online = 148/180 = 82,22%. Đo xa công tơ điện tử 1 pha: Số TBA có đo xa = 338/923 trạm = 49.150 công tơ, tỷ lệ online = 40.982/49.150 = 83,38%.

Công ty thực hiện tiếp nhận giải quyết kịp thời các yêu cầu trực tiếp cũng như qua Tổng đài 19006769 của khách hàng đảm bảo đúng thời gian, đủ nội dung yêu cầu, đặc biệt là các kiến nghị về hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ tăng cao đều được giải quyết trong vòng 24h.

Ca trực tại Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Bắc Kạn)
Ca trực tại Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Bắc Kạn)

Đặc biệt, từ khi đưa vào vận hành, Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Bắc Kạn) đã mang lại rất nhiều hiệu quả trong công tác quản lý vận hành và xử lý sự cố lưới điện. Ông Nguyễn Khắc Hưng - Trưởng Trung tâm Điều khiển xa cho biết: Đối với quản lý vận hành, Trung tâm Điều khiển xa giúp lấy được các thông số vận hành tức thời, từ đó đưa ra các hướng xử lý và điều hành lưới điện hiệu quả, giảm tổn thất điện năng. Đối với xử lý sự cố, trước đây, công nhân phải ra trực tiếp hiện trường thao tác, nhưng từ khi có Trung tâm Điều khiển xa, tất cả các thông số vận hành của đường dây, thiết bị đều được theo dõi trực tiếp; thông tin sự cố ở nút nào, điểm nào đã được hiện rõ. Việc thao tác rất nhanh từ Trung tâm đã giúp xử lý sự cố một cách nhanh nhất và đóng lại điện sớm nhất, đảm bảo cung cấp điện ổn định. Ví dụ, ngày 5/5/2021, vào lúc 6 giờ 16 phút đã xảy ra sự cố, máy cắt đã nhảy, ngay lập tức đã có thông tin gửi về Trung tâm Điều khiển xa. Anh em trực đã kiểm tra máy cắt và phát hiện ra sau máy cắt có sự cố. Từ đó đã lệnh ngay cho điện lực trên địa bàn (Điện lực Ngân Sơn) đi kiểm tra sau máy cắt này và phát hiện vỡ sứ vị trí 13 nhánh Sái Sào. Khoảng 8 giờ 30 phút, đã xử lý xong sự cố và đóng lại điện - rút ngắn rất nhiều thời gian xử lý sự cố.

Đồng hành cùng nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Ông Trần Công Luân - Bí thư Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kạn cho biết: Trong thời gian vừa qua, Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kạn và Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Bắc Kạn đã ký kết một chương trình hợp tác dài hạn toàn diện trong các mặt công tác. Trong đó, nổi bật là các hoạt động phối hợp tuyên truyền về các dịch vụ điện tới toàn thể đoàn viên thanh niên và nhân dân. Trọng tâm tuyên truyền về một số nội dung như: Tổng đài Chăm sóc Khách hàng của điện lực và sử dụng phần mềm Zalo để nhận thông tin về sử dụng điện; Tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn Thành phố về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, hai bên còn phối hợp trong việc thực hiện các hoạt động như phát quang đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn. Một hoạt động cũng hết sức có ý nghĩa nữa là hai đơn vị đã phối hợp thực hiện xây dựng các công trình kết hợp phần việc thanh niên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội hướng đến các địa phương còn khó khăn cũng như các đối tượng, các gia đình chính sách, các đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt nổi lên là phối hợp thực hiện được nhiều công trình thắp sáng đường, ngõ, hẻm - đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, được nhân dân ghi nhận.

Ông Đặng Hà Tuyến - Phó giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Bắc Kạn đánh giá: Công ty Điện lực Bắc Kạn đã đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục cho sản xuất kinh doanh và đảm bảo tốt hệ thống chiếu sáng đô thị. Mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ có thể tăng cao, Công ty đã liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Điện lực Thành phố Bắc Kạn để đảm bảo được cung cấp điện ổn định. Nhằm sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, Công ty đã cắt giảm 2/3 số lượng điện chiếu sáng trên địa bàn Thành phố - tuy nhiên vẫn duy trì điện chiếu sáng tại các khu vực ngã ba, ngã tư để đảm bảo an toàn giao thông...

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, việc cung cấp điện rất ổn định, không có tình trang mất điện. Nếu có sửa chữa thì điện lực thông báo trước cụ thể thời gian cắt điện. Trường hợp đột xuất như mưa bão thì việc khắc phục sự cố và cấp điện trở lại được xử lý rất nhanh.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.