Đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

Khu vực Nam Định có đặc điểm số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có tỷ lệ lớn chiếm 95% số lượng khách hàng, sản lượng điện sử dụng chiếm 51% sản lượng điện của toàn tỉnh. Cao điểm nắng nóng năm 2019, công suất Pmax đạt 544,2 MW, sản lượng điện ngày cao nhất đạt 10,8 triệu kWh.

Dự kiến, năm 2020 vào các đợt nắng nóng cao điểm cực đoan, Pmax đạt 590 MW, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019 (544,2 MW), sản lượng điện nhận ngày cao nhất đạt khoảng 11,5 triệu kWh tăng 6,28% so với cùng kỳ năm 2019. Thời điểm công suất lớn nhất xuất hiện vào cao điểm trưa từ 11 giờ đến 14 giờ, cao điểm tối từ 17 giờ đến 22 giờ.

Để chủ động công tác đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè năm 2020, Công ty Điện lực Nam Định đã triển khai hàng loạt các giải pháp.

Cụ thể, xây dựng và phổ biến triển khai phương án cấp điện mùa nắng nóng năm 2020 số 1934/PA-PCNĐ-KT ngày 11/5/2020 đến các đơn vị trong Công ty.

Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi tình hình mang tải của hệ thống lưới điện trên địa bàn. Kịp thời luân chuyển thay thế các MBA phân phối, cân đảo pha lưới điện hạ thế để chống quá tải, cụ thể trong tháng 5 đã thực hiện luân chuyển thay thế 26 lượt MBA, 294 lượt cân đảo pha hạ thế.

Thay máy biến áp Cầu Sắt 2Thay máy biến áp Cầu Sắt 2 tại TP. Nam Định

Ông Vũ Mạnh Hà - Phó giám đốc Điện lực TP. Nam Định (Công ty Điện lực Nam Định) cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh đi học vào dịp hè nên tại các trường học trên địa bàn Thành phố, sản lượng điện tăng đột biến. Đặc biệt, những ngày hè nắng nóng, có máy quá tải 130-140%. Hiện nay, chúng tôi thực hiện thay máy biến áp Cầu Sắt 2 để nâng công suất từ 320 lên 400 phục vụ nhu cầu điện cho trường học khu vực này. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và lên phương án thay toàn bộ những máy có nguy cơ quá tải cao như các trường cấp 1,2, 3… để phục vụ các em học sinh.

Nâng cao chất lượng và duy trì tần suất công tác kiểm tra định kỳ lưới điện, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết phát hiện được qua kiểm tra, áp dụng các công cụ, dụng cụ chất lượng cao như camera nhiệt, dùng flycam để kiểm tra lưới điện.

Hoàn thành thí nghiệm định kỳ 7 trạm 110 kV, 75 cáp xuất tuyến, 602 MBA phân phối xong trước mùa nắng nóng.

Điện lưc Nam Định tập trung củng cố lưới điện để đảm bảo cấp điện mùa hè bao gồm: Hoàn thành 29 danh mục sửa chữa lớn lưới điện lưới điện 110 kV theo kế hoạch năm 2020; Hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng lưới điện trung hạ thế trên địa bàn với 17 dự án có tổng mức đầu tư 139,26 tỷ đồng với khối lượng 33 TBA phân phối, xây dựng mới và cải tạo xong 60,6 km đường dây trung thế, 34,8 km đường dây hạ thế, 10 bộ máy cắt tự đóng lại phân đoạn trên đường dây.

Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các vật tư, phương tiện dự phòng để tổ chức khắc phục kịp thời các sự cố lưới điện trong mùa nắng nóng và bố trí lực lượng cán bộ, công nhân trực thường xuyên, liên tục 24/24h trong các đợt nắng nóng kéo dài khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 0C để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ vào những giờ cao điểm; hạn chế cắt điện, tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân”.

Mặt khác, để giảm thiểu sự cố do người dân thả diều, Công ty Điện lực Nam Định đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền đến người dân. Tính từ tháng 1/2020 đến nay, đã thực hiện phát hơn 40.000 tờ rơi, dán 460 poster, 2.800 cẩm nang an toàn điện và đăng tải trên website Công ty, phát trên đài truyền hình và phát thanh tỉnh, gửi thông báo phát trên đài truyền thanh của 229 xã, phường, thị trấn để tuyên truyền.

Hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/2/2020 của Chính phủ; Văn bản số 2698/BCT-ĐTTĐL của Bộ Công thương ngày 16/4/2020 về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, Công ty Điện lực Nam Định đã khẩn trương triển khai thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng kinh doanh và sản xuất ngay trong kỳ ghi chỉ số đầu tiên sau ngày 16/4/2020;  Đối với khách hàng sinh hoạt được áp dụng hỗ trợ giảm giá điện từ các kỳ hoá đơn tháng 5,6,7/2020; Đối với các khách hàng là cơ sở điều trị và cách ly phục vụ phòng chống dịch COVID-19 và khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch được thực hiện ngay kỳ ghi chỉ số từ 16/4/2020.

Dự kiến, toàn tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng Covid-19 khoảng 120 tỷ đồngDự kiến, toàn tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng Covid-19 khoảng 120 tỷ đồng

Dự kiến, toàn tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng Covid-19 khoảng 120 tỷ đồng. Có 660.388 khách hàng sinh hoạt được giảm giá điện 10% từ bậc 1 đến bậc 4, trong đó có 630.680 khách hàng có sản lượng dưới 300kWh/tháng (trọn trong bậc 4) chiếm 95,5% số hộ sinh hoạt toàn tỉnh Nam Định. Có 49.347 khách hàng kinh doanh và sản xuất được hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện.

Riêng khu vực TP. Nam Định, dự kiến khách hàng được hỗ trợ khoảng 25 tỷ đồng. Có 88.724 khách hàng sinh hoạt và 5.871 khách hàng sản xuất và kinh doanh được giảm giá điện.

Trong tháng 5/2020, đã hỗ trợ tổng số tiền 32,5 tỷ đồng, trong tháng 4/2020 đã hỗ trợ 6,3 tỷ đồng, lũy kế đã hỗ trợ 38,75 tỷ đồng trên toàn tỉnh Nam Định.

Riêng khu vực TP. Nam Định, trong tháng 5/2020 đã hỗ trợ tổng số tiền hỗ trợ 8,627 tỷ đồng.

Cụ thể theo bảng sau:

STT

Nội Dung

Số tiền hỗ trợ giảm giá tỉnh Nam Định
(trước VAT)
(đồng)

Số tiền hỗ trợ giảm giá TP Nam Định
(trước VAT)
(đồng)

I

Giảm giá điện

1

Khách hàng sản xuất

15.889.066.433

        5.080.934.339

2

Khách hàng kinh doanh

1.234.192.522

           569.192.650

3

Khách hàng sinh hoạt

15.322.570.631

        2.882.160.047

4

Khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch

65.199.688

             51.287.771

II

Giảm tiền điện

2

Cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19

     65.199.688

             43.582.150

Tổng hỗ trợ trong tháng 5/2020

32.576.228.962

8.627.156.957

Bên cạnh triển khai hỗ trợ giá điện cho khách hàng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty Điện lực Nam Định đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cung cấp điện vừa tham gia phòng chống dịch. Trong thời gian giãn cách xã hội, Công ty đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các bộ phận quản lý vận hành tập trung cao độ để đảm bảo cung cấp điện. Đặc biệt, Trung tâm Điều khiển xa và các đơn vị thường trực vận hành đã được tổ chức làm việc cách ly tập trung để đảm bảo an toàn phòng chống dịch phục vụ vận hành lưới điện.

Trong thời gian dịch Covid-19, Công ty đã tăng cường việc cung cấp dịch vụ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, từ đầu năm 2020 đến hết tháng 5/2020, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến đạt 99,2%, khách hàng thanh toán tiền điện phương thức điện tử đạt 62,2%.

Người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao

Ông Đào Văn Phương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định cho biết: Tiêu thụ điện của Công ty hiện nay tương đối lớn, bình quân mỗi tháng 1.5-2 tỷ đồng. Trong tháng 4 và 5, mức tiêu thụ điện cũng rất lớn vì thực hiện chủ trương phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Công Thương cũng như Tập đoàn Dệt may Việt Nam, chúng tôi tham gia sản xuất các mặt hàng chống dịch như khẩu trang, bảo hộ y tế. Đặc biệt, tháng 5 vừa rồi, chúng tôi đã xuất khẩu được 1 triệu mét vải làm bảo hộ y tế xuất sang thị trường Mỹ. Tiêu thụ điện tháng 4 và tháng 5 bình quân 2 tỷ đồng/tháng.

Với chính sách hỗ trợ giảm giá điện, trong 3 tháng, Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định tiết kiệm được 450 triệu tiền điệnVới chính sách hỗ trợ giảm giá điện, trong 3 tháng, Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định tiết kiệm được 450 triệu tiền điện

Chủ trương giảm giá 10% của ngành điện đã rất đúng và kịp thời giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lúc khó khăn để phục vụ thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Dự kiến, trong 3 tháng, với chính sách hỗ trợ nói trên, Công ty tiết kiệm được 450 triệu tiền điện - đây là khoản tiền đáng kể giúp chúng tôi củng cố cơ sở hạ tầng, đặc biệt củng cố hệ thống tiết kiệm điện.

Ông Phương cho biết thêm, hàng năm, Công ty có mời các đơn vị đánh giá kiểm toán về năng lượng để đánh giá các hoạt động tiết kiệm trong phạm vi sử dụng như than, điện. Công ty chú trọng đến đầu tư công nghệ mới như nâng cấp hệ thống cung cấp điện, hệ thống tự động để giảm tiêu thụ điện.

“Tôi đánh giá cao sự cố gắng của ngành điện, đặc biệt là điện lực Nam Định trong tháng 3, 4 và 5 là tháng cao điểm phòng chống dịch, nhu cầu đòi hỏi rất kịp thời về đáp ứng điện cho may khẩu trang, bảo hộ y tế, ngành điện đã giảm tối thiểu cắt điện hay mất điện đột xuất” - ông Phương nhấn mạnh.

Ông Vũ Đình Thảo - Giám đốc điều hành Khách sạn Vị Hoàng chia sẻ: Khách sạn được cấp điện đảm bảo an toàn, liên tục cho hoạt động kinh doanh. Trong dịch bệnh Covid-19, khách sạn được hỗ trợ giảm giá điện với thủ tục nhanh gọn, ước tính, được giảm gần 40% số tiền điện.

“Mặt khác, chúng tôi nhận thấy, giải pháp tiết kiệm điện rất quan trọng, như thay toàn bộ bóng sợi đốt bằng bóng đèn led, dùng bật tắt tự động… sản lượng điện tiết kiệm được lên đến 20%. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng chuyển tải thông tin tiết kiệm điện đến từng cán bộ công nhân viên, đến khách hàng” - ông Thảo nói.

Ông Phạm Minh Tiến, số 42 Vũ Hữu Lợi, phường Cửa Nam, TP. Nam Định cho hay: Tiết kiệm điện được gia đình tôi tính đến từ quá trình thiết kế ngôi nhà (nhà có nhiều cửa để sử dụng ánh sáng tự nhiên và có đối lưu không khí). Thiết kế giếng trời ngay cầu thang nhìn thẳng lên, theo nguyên tắc đối lưu của không khí giúp nhà luôn mát, đồng thời cầu thang hầu như không phải dùng điện thắp sáng mà tận dụng ánh sáng trời. Ngay cả bếp, tôi cũng không dùng thiết bị hút mùi mà để thoát tự nhiên. 

Bên cạnh đó, gia đình tôi luôn nâng cao ý thức tiết kiệm điện (ra khỏi nhà tắt điện, tắt quạt…). Đặc biệt, về thiết bị điện, khi thay mới, tôi luôn lựa chọn sử dụng thiết bị tiết kiệm điện. Vì vậy, so với khi chưa lựa chọn sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, mặc dù dùng nhiều thiết bị điện hơn nhưng tiền điện không tăng. Chính sách giảm giá điện hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là việc làm kịp thời và ý nghĩa. Song, chúng tôi hiểu rằng, ý thức tiết kiệm điện cần thường xuyên được nâng cao nhằm sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Minh Anh