Cùng với đó, Công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp an toàn trong việc lắp đặt dây điện sau thiết bị đo đếm điện năng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Trực vận hành 24/24, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định liên tục
Trực vận hành 24/24, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định liên tục

Mùa mưa bão năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Sử (trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ long) rất yên tâm khi được PC Quảng Ninh chủ động thông báo, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng an toàn các thiết bị điện.

“Các anh công nhân Điện lực đã hướng dẫn, khuyến cáo gia đình tôi một cách rất cụ thể khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện thì gọi điện thoại báo ngay tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769; ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước...”, bà Sử chia sẻ.

Công nhân Điện lực TP Hạ Long tuyên truyền phát cẩm nang An toàn điện cho người dân
Công nhân Điện lực TP Hạ Long tuyên truyền phát cẩm nang An toàn điện cho người dân

Đối với việc sử dụng điện tại hộ gia đình, ngành Điện khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy. Song song đó, bố trí vị trí lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp và cần cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn...

Ông Phạm Đình Chấn - Phó giám đốc PC Quảng Ninh cho biết:

Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào quản lý, vận hành hệ thống lưới điện. Hiện 9/18 trạm biến áp 110kV đã triển khai mô hình không người trực, lưới điện trung, hạ áp dần được tự động hóa. Trong tháng 7/2021, PC Quảng Ninh hoàn thành dự án tự động hóa lưới điện ngầm trung áp 22 kV 472+477 E5.10 thuộc TP Hạ Long. Đến hết năm 2021, 100% trạm biến áp 110kV triển khai mô hình không người trực.

Riêng với Trung tâm Điều khiển xa, vào mùa mưa bão, khi xảy ra sự cố bất thường, ngay lập tức, những kỹ sư vận hành sẽ thao tác từ xa, cô lập, khoanh vùng sự cố. Bên cạnh đó, ngành Điện đang tiếp tục triển khai chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện; lắp đặt dây hỗ trợ chống đứt dây dẫn trung thế ở các vị trí tập trung đông người như các trường học, các chợ…, góp phần nâng cao chất lượng và độ an toàn cung cấp điện.

Công nhân Điện lực Tiên Yên kiểm tra bảo dưỡng thiết bị
Công nhân Điện lực Tiên Yên kiểm tra bảo dưỡng thiết bị

Đến thời điểm hiện tại, PC Quảng Ninh đã yêu cầu các Điện lực phải hoàn thành xong công tác kiểm tra, sửa chữa lưới điện tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, đồng thời gia cố tại các vị trí xung yếu nhằm bảo đảm an toàn các công trình điện. Trong trường hợp phải di dời công trình điện, Điện lực phải phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố/thị xã/huyện kiểm tra, bảo đảm an toàn hệ thống điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện gây mất an toàn cho cộng đồng.

Tuyên truyền an toàn điện đến học sinh Trường Tiều học Quảng Minh - Hải Hà
Tuyên truyền an toàn điện đến học sinh Trường Tiều học Quảng Minh - Hải Hà

Ngoài ra, ngành Điện cũng đã chủ động phối hợp với Công ty Môi trường đô thị để có giải pháp xử lý kịp thời các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn. Bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra lưới điện nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết không để phát sinh mới các điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Công nhân Điện lực TP Uông Bí thực hiện phát quang hành lang tuyến đường dây
Công nhân Điện lực TP Uông Bí thực hiện phát quang hành lang tuyến đường dây

“PC Quảng Ninh đã yêu cầu Giám đốc các Điện lực quán triệt không chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống, ứng phó thiên tai; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” nhằm chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiên tai, sự cố bất ngờ”, ông Chấn chia sẻ thêm.
Để chủ động phòng tránh và bảo đảm cung ứng điện an toàn trong mùa mưa bão năm 2021, theo khuyến cáo của PC Quảng Ninh, khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân gọi điện thoại đến số điện thoại 1900 6769 - Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và số điện thoại 114 của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ tỉnh Quảng Ninh để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.

Ngọc Lan