Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Hoàng ZN mới bị thu hồi sản phẩm, lại tiếp tục có sai phạm?

Công ty Hoàng ZN (nhãn hiệu Zini Hoàng) vừa bị Cục ATTP buộc thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm chức năng không đảm bảo an toàn vào tháng 7/2018. Nay lại tiếp tục thêm 1 sản phẩm khác có dấu hiệu sai phạm. Phải chăng doanh nghiệp này đã “khinh nhờn” pháp luật và thách thức cơ quan chức năng!?

Nước súc miệng Bảo Mệnh Nha có thể bị đình chỉ lưu hành, thu hồi

Nhằm làm rõ nghi vấn về sản phẩm nhãn hiệu Zini Hoàng của Công ty Hoàng ZN. Chúng tôi đặt mua tại 1 tài khoản Facebook sản phẩm có tên gọi là “Nước súc miệng Bảo Mệnh Nha”, vỏ hộp ghi Công ty TNHH SX và TM Hoàng ZN (công ty Hoàng ZN), địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Công ty Hoàng ZN mới bị thu hồi sản phẩm, lại tiếp tục có sai phạm? - Hình 1

Sản phẩm này được giới thiệu trên Webiste: www.zinihoang.com là “bài thuốc gia truyền Bảo mệnh nha của thương hiệu Zini Hoàng sẽ giúp bạn trị hàng loạt các bệnh về miệng”. Và nhãn sản phẩm có ghi công dụng là “chuyên trị các bệnh về răng miệng”.

Với các từ ngữ trên thì có phải nhà sản xuất, phân phối tự cho rằng sản phẩm này là thuốc? Tuy nhiên, nếu là thuốc thì “Nước súc miệng Bảo Mệnh Nha” lại có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Bởi, sản phẩm chúng tôi lưu giữ khá “sơ xài” thiếu 1 loạt thông tin như: Số giấy đăng ký lưu hành hoặc số giấy phép nhập khẩu, số lô sản xuất; tiêu chuẩn chất lượng; điều kiện bảo quản cần thiết về nhiệt độ; … Theo như quy định tại Luật Dược 2016 và Thông tư hướng dẫn ghi nhãn thuốc của Bộ Y tế.

Điều này làm dư luận dấy lên nghi vấn rằng sản phẩm này chưa được cơ quan chức năng cấp phép mà sản xuất “chui” rồi bán ra ngoài thị trường. Nếu đây là sự thật sẽ là mối nguy hại khôn lường đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Căn cứ Nghị định 176/NĐ-CP của Chính phủ, đối với trường hợp sản xuất thuốc không có số đăng ký để đưa ra lưu hành hoặc bán thuốc chưa được phép lưu hành thì ngoài phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc.

Còn trong trường hợp sản phẩm này là mỹ phẩm thì việc ghi những từ “trị”, “chuyên trị các bệnh về răng miệng” sẽ không phù hợp với tính năng công dụng của mỹ phẩm. Căn cứ quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì: “Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi”.

Thách thức cơ quan chức năng?

Thông tin từ Cục ATTP thì trước đó vào ngày 30/7/2018, Công ty Hoàng ZN đã bị buộc thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm chức năng vì lý do sản phẩm không đảm bảo an toàn. Còn Nước xúc miệng Bảo Mệnh Nha mà chúng tôi lưu giữ ghi NSX: 28/8/2018, tức là sau ngày công ty này bị Cục ATTP thu hồi sản phẩm.

Đặc biệt, bên ngoài vỏ hộp ghi công ty Hoàng ZN nhưng chai bên trong lại ghi Công ty TNHH TM và DV ZINI Hoàng (công ty Zini Hoàng), địa chỉ 209/9 Đường số 10, P.8, Q.Gò Vấp, TPHCM.

Theo các phương tiện truyền thông thì ngày 20/6/2016, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm Cao lá rừng ZN của cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm Hoàng Thị Tuyết Mai.

Tìm hiểu thông tin từ Tổng cục thuế, thì bà Hoàng Thị Tuyết Mai là đại diện theo pháp luật của Công ty Zini Hoàng và là chủ hộ kinh doanh tại ấp Tân Lực, xã Bù Nho, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Thiết nghĩ, vừa qua Cục ATTP đã xử lý nghiêm các sai phạm theo thẩm quyền thì nay Cục Quản lý Dược và Sở Y tế TP.HCM cũng nên sớm vào cuộc làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Hoàng ZN và Công ty Zini Hoàng. Nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo người tiêu dùng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Bài liên quan

Tin mới

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.