Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Miwon Việt Nam tiếp tục gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian qua, Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của người dân tại tổ 2,3 phường Thọ Sơn (TP.Việt Trì, Phú Thọ) liên quan tới việc nhà máy Miwon trong quá trình hoạt động gây khói bụi, tiếng ồn cùng với đó là có mùi nồng nặc ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Công ty TNHH Miwon Việt Nam tiếp tục gây ô nhiễm môi trường? - Hình 1

Nhà máy của công ty Miwon Việt Nam - Nơi bị người dân tố tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh, đã nhiều năm nay người dân nơi đây luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường bởi khói bụi, tiếng ồn và mùi khét nồng nặc do nhà máy của Công ty TNHH Miwon Việt Nam (Công ty Miwon) hoạt động gây ra khiến người dân rất bức xúc. Từ trước đến nay, trong khu vực dân cư có nhiều người mặc bệnh ung thư, phổi...

Tiếp nhận phản ánh, PV đã tới mục sở thị để tìm hiểu việc có hay không Công ty Miwon trong quá trình hoạt động đã xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực. Theo quan sát của PV, nhà máy của Công ty Miwon nằm ngay sát khu dân cư tại phường Thọ Sơn (TP Việt Trì, Phú Thọ), chỉ cách khu dân cư một con đường nhỏ. Được người dân dẫn lối, PV đến được vị trí nơi đặt ống khói xả thải của công ty khiến người dân khổ sở từ nhiều năm qua.

Đến nhà hộ dân ngay sát Công ty Miwon, đập vào mắt PV là toàn bộ ngôi nhà được bịt kín mít bởi tôn để tránh ảnh hưởng bởi bụi từ nhà máy xả thải ra. Đi từ dưới lên tầng thượng, điều khiến PV càng bất ngờ hơn là hình ảnh những bậc cầu thang phủ kín một lớp bụi màu đen, chỉ cần xoa nhẹ bàn tay xuống là bụi đã bám đen kịt bàn tay. 

Công ty TNHH Miwon Việt Nam tiếp tục gây ô nhiễm môi trường? - Hình 2

Ông L.V.T dẫn phóng viên đi mục sở thị bụi than do nhà máy Miwon gây ra dù nhà dân đã quây kín bằng tôn

Trao đổi vớ PV, ông L.V.T cho biết, ống xả thải của nhà máy Miwon Việt Nam thường xả khói bụi vào ban đêm. Nhiều khi không chịu nổi người dân lại kéo ra cổng nhà máy để phản đối việc xả thải.

“Dù bây giờ ống xả trên đang được sửa chữa nhưng đâu lại vào đó, khi hoạt động thì tình trạng bụi phủ khắp trong nhà ngoài ngõ lại tiếp tục, là chuyện như cơm bữa…”, ông T. bức xúc nói.

Công ty TNHH Miwon Việt Nam tiếp tục gây ô nhiễm môi trường? - Hình 3

Từng chiếc lá cây màu xanh giờ đã chuyển sang màu đen do bụi than

Cũng theo ông T, môi trường quanh nhà máy độc hại, tình trạng khó thở do ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước diễn ra nhiều năm nay. Đã có nhiều người ốm và chết vì những bệnh liên quan đến phổi, hô hấp, ung thư…

Đồng quan điểm, ông Hiệp (một người dân sinh sống tại tổ 2) nói: “Suốt bao nhiêu năm qua chúng tôi đã phải sống chung với tình trạng ô nhiễm này, rất nhiều lần phía công ty xả thải khí thải ra môi trường. Mặc dù phía công ty đã cam kết nhưng đâu lại vào đấy”.

Công ty TNHH Miwon Việt Nam tiếp tục gây ô nhiễm môi trường? - Hình 4

Từng ngóc ngách, đâu đâu cũng chỉ toàn bụi than

Theo tìm hiểu của PV, ngày 10/6/2019, UBND phường Thọ Sơn đã xuống lập biên bản ghi nhận về tình trạng nhà máy Miwon Việt Nam trong quá trình sản xuất gấy ra mùi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân tại tổ 2,3.

Theo nội dung biên bản, UBND phường Thọ Sơn xác nhận là việc nhà máy Miwon Việt Nam đã gây ra mùi khét rất khó chịu khiến người dân rơi vào tình trạng khó thở là có và đúng sự thật. Hiện tại mùi khó chịu đang làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Đồng thời, UBND phường Thọ Sơn cũng yêu cầu Công ty Miwon dừng ngay việc sản xuất gây mùi bằng loại than lưu huỳnh. Và đại diện nhà máy Miwon Việt Nam cũng đã thừa nhận việc có để gây ra mùi như đúng phản ánh của người dân.

Trước đó, ngày 13/5/2019, UBND phường Thọ Sơn cũng đã có biên bản ghi nhận tình trạng bụi than rất nhiều từ tháng 4/2019 do quá trình sản xuất của nhà máy Miwon gây ra.

Cũng tại biên bản này, đại diện Công ty Miwon cũng thừa nhận trong tháng 4 đã ba lần xảy ra sự cố dẫn đến phát tán bụi than như đúng phản ánh của người dân.

Tuy nhiên, trong biên bản này, nhiều người dân cho rằng, phía Công ty Miwon đã hứa hẹn với người dân rất nhiều lần, nhưng tình trạng mùi và bụi than vẫn đâu lại vào đấy, vẫn kéo dài 4 năm qua mà đặc biệt là vào ban đêm.

Câu hỏi đặt ra, cơ quan chức năng đã quyết liệt xử lý việc gây ô nhiễm của Công ty Miwon hay chưa? Hay mỗi khi người dân có ý kiến phản ánh về việc xả thải gây ô nhiễm của công ty Miwon thì UBND phường Thọ Sơn (TP. Việt Trì, Phú Thọ) chỉ có xuống lập biên bản và lập biên bản rồi để đấy.

Ở đây, sức khỏe và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng khi sống trong môi trường ô nhiễm ai phải chịu trách nhiệm?

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.