Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Việt Trì (Phú Thọ): Miwon Việt Nam gây ô nhiễm?

Thương hiệu & Công lu

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của các hộ dân tại tổ 2 và 3, phố Sông Thao, phường Thọ Sơn (Việt Trì, Phú Thọ) phản ánh việc Công ty TNHH Miwon Việt Nam tiếp tục xả thải và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến tỷ lệ người bị nhiễm bệnh và chết vì ung thư tăng đột biến trong thời gian qua là do Miwon đã không thực hiện đúng những cam kết về bảo vệ môi trường (?!).

Đại diện Công ty Miwon Việt Nam tại Phú Thọ, ông Nguyên Tiến Dũng trả lời PV

Sống trong khí độc

Nhiều năm qua, người dân nơi đây phải hàng ngày tiếp xúc với những mùi khó chịu cộng tiếng ồn do nhà máy Miwon gây ra.

Ông Nguyễn Xuân Luật, một người dân địa phương, cựu nhân viên kỹ thuật tại Nhà máy mỳ chính Việt Trì cũ cho biết: “Việc sản xuất trước kia cũng bao gồm các nguyên liệu như bột, đường nico, thủy phân... nhưng không gây ra mùi khó chịu như hiện nay. Giờ, máy móc công suất lớn, cộng thêm nhiều gốc axit nên người hít vào sẽ bị khó thở. Nếu cứ kéo dài, tích tụ lại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo ông Mai Xuân Thuận, Phó khu dân cư thì, tình trạng khó thở do ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước là có thật và ngày càng nghiêm trọng. Đã có nhiều người ốm và chết vì những bệnh liên quan đến phổi, hô hấp, ung thư…

Từ năm 2005 đến nay, đã có ít nhất 10 trường hợp tử vong được xác định là do ung thư phổi. Ngoài ra, số người bị bệnh liên quan đến hô hấp, suy giảm thị lực… cũng tăng đột biến. Hiện trên địa bàn còn 3 trường hợp khác đang điều trị ung thư giai đoạn cuối.

“Nhiều hôm, do không thể chịu nổi không khí thải ra quá nặng gây tức ngực, chóng mặt nên người dân đã đổ xô ra cổng công ty yêu cầu ngừng sản xuất và xả thải”, anh Triệu Khắc Hải, một người dân địa phương cho biết.

Doanh nghiệp “né” trách nhiệm

Được biết, Công ty TNHH Miwon Việt Nam đi vào hoạt động sản xuất trên địa bàn TP. Việt Trì (Phú Thọ) từ năm 1996 với công suất 10.000 tấn/năm, nhưng từ năm 2007, Công ty đã mở rộng sản xuất và nâng công suất lên 35.000 tấn/năm. Từ đó đến nay, việc xả thải bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường sống của DN này đã khiến người dân bức xúc, cơ quan chức năng tỉnh phải vào cuộc điều tra làm rõ.

Năm 2008, Công ty TNHH Miwon Việt Nam đã bị xử phạt hành chính về tội xả thải gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu có biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, tại cuộc kiểm tra tháng 7/2013 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, mẫu nước xả thải từ cống của công ty TNHH Miwon Việt Nam vẫn có nồng độ Coliform cao hơn bình thường.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Công đoàn, kiêm Phó phòng Quản lý môi trường Công ty TNHH Miwon Việt Nam, khẳng định: “Công ty đã đầu tư những trang thiết bị tối tân nhất về xử lý xả thải sau sản xuất cho các đơn vị sản xuất, nhằm hạn chế tối đa những tác động về môi trường. Chúng tôi cam đoan quy trình kiểm định những mẫu nước trong nhà máy trước khi xả thải hoàn toàn đạt tiêu chuẩn. Do vậy, việc nồng độ Coliform cao hơn rất có thể do Công ty sản xuất bột sắn bên cạnh dẫn nước vào chung ống xả thải (?!)”.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận: “Hoạt động sản xuất và xả thải của Công ty TNHH Miwon Việt Nam có gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nguyên nhân người dân bị ung thư do đâu thì còn phải xem xét, không chỉ mình Miwon mà còn nhà máy hóa chất, nhà máy giấy... cũng đang hoạt động…?”.

Ông Hoàng Việt Sơn, Phó phòng Cảnh sát Môi trường PC49 (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết: Việc xả thải của Công ty TNHH Miwon Việt Nam vẫn là mối quan tâm số 1 của các cơ quan chức năng. Sau khi bị xử phạt, DN này đã có những biện pháp khắc phục nhất định.

“Tuy nhiên, vấn đề khí thải liên quan đến Miwon và một số DN sản xuất trên địa bàn, cơ quan chức năng vẫn chưa có trang thiết bị để kiểm định mức độ ảnh hưởng của nó tới môi trường”, ông Sơn cho hay.

Gia Thỏa

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).