Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phòng cháy chữa cháy để giảm thiệt hại về người và tài sản

Mặc dù đã có nhiều cuộc tổng rà soát cũng như quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, địa phương, song từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn làm chết nhiều người.

Vào mùa hè năm nay, thời tiết nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ tăng cao dẫn đến nhu cầu sử dụng đồ điện gia tăng khiến cho nguy cơ quá tải về điện dễ dẫn đến sự cố chập cháy. Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy làm chết người do chập điện.

Mới đây nhất, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại số nhà 207 phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) khiến 4 người trong một gia đình tử vong.

Hiện nay, cả hai mục đích thiết kế không gian sống và bảo vệ đều không nhất thiết phải dùng chuồng cọp nữa. Nếu các hộ sinh sống muốn một cái ban công, có nhiều phương án khác đẹp đẽ hơn. Nếu muốn an toàn cho gia đình, thị trường có các loại camera an ninh, hoặc chỉ đơn giản là thiết kế cửa ra ban công thay vì bịt kín nó bằng lồng sắt.

Và ngay cả khi chuồng cọp vượt trội hơn những phương án đó về hiệu quả chống trộm, sao chúng ta không cân nhắc, so sánh giá trị của những thứ có thể mất đi? Giữa tài sản và mạng sống, cái gì quý hơn?

Cửa sổ, ban công hàn chặt...
Cửa sổ, ban công hàn chặt...

Đất nước đã phát triển đến như bây giờ, đâu còn cảnh trộm cắp nhan nhản như những năm thiếu thốn, trong khi các vụ cháy gây chết người xảy ra nhiều hơn. Ở Hà Nội, camera giám sát có mặt khắp các cung đường, ngõ xóm, đèn điện luôn sáng…, rõ ràng nguy cơ trộm cắp và hậu quả của nó không thể so sánh với hỏa hoạn. Vậy mà người ta vẫn không chịu phá bỏ chuồng cọp.

Đi vào, ngách 97, ngõ 165, phố Chợ Khâm Thiên (phường Trung Phụng, quận Đống Đa) rộng khoảng 1,5m, sâu cả cây số, vòng vèo như “ma trận”. Càng đi sâu vào trong, ngách càng nhỏ; hai xe máy đi ngược chiều gặp nhau, thì một bên phải dừng lại nhường đường.

Ngõ ngách ở đây di chuyển khó là vậy, nhưng lại có vài chục nhà trọ cho thuê. Nếu không may xảy ra hoả hoạn, xe cứu hỏa không thể tiếp cận gần để cứu người.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có gần 32.000 nhà trọ, chung cư mini với hàng trăm nghìn người thuê trọ. Nhận biết được nguy cơ phát sinh cháy, và thiệt hại cả về người và tài sản do cháy gây ra, trong nhiều năm qua, Công an thành phố đã thành lập hàng trăm tổ công tác, phối hợp với các lực lượng có liên quan, tổ chức rà soát, kiểm tra nhà trọ trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện ngay các giải pháp, biện pháp trước mắt nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ cháy cũng như thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Nhưng ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, trên hết vẫn là ý thức, nhận thức của người dân và chủ hộ kinh doanh.

Thành phố Hà Nội đang ra quân tổng kiểm tra phòng cháy chữa cháy nhà trọ, nhiều chủ nhà thiếu hợp tác, tìm cách trì hoãn, thậm chí là khai báo gian dối và gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ông Nguyễn Công Hiệp, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội kiến nghị: các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử phạt nghiêm minh các hộ kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ không đủ tiêu chuẩn thì đề nghị đóng cửa luôn, không cho kinh doanh tiếp.

Hiện trường vụ cháy ở Khương Hạ khiến 13 người chết.
Hiện trường vụ cháy ở Khương Hạ khiến 13 người chết.

Để tổng kiểm tra nhà trọ, Hà Nội đã thành lập hơn 900 tổ kiểm tra. Sau gần 20 ngày tổng kiểm tra cơ sở nhà trọ, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) nhận thấy còn nhiều tồn tại. Các nhà trọ đều có đặc điểm chung là nhỏ hẹp, thiếu những thiết bị phòng cháy, chữa cháy; các chủ phòng trọ đều tận dụng tối đa diện tích để lập thành phòng cho thuê, gia tăng lợi nhuận, dẫn đến bỏ qua hoặc thu hẹp cầu thang thoát hiểm hay lối thoát nạn thứ hai.

Còn đối với từng người dân, từng hộ gia đình, cũng phải nhận thức rõ rằng, chính sự cẩu thả trong sử dụng điện, trong sinh hoạt, sản xuất, đã dẫn đến các vụ cháy.

Trong những khu dân cư chật chội, đường đi lối lại không đủ để hai chiếc xe gắn máy tránh nhau, lại đốt vàng mã, cúng kiếng, ngay cả trong các căn hộ chung cư mini cũng đốt vàng mã. Tai họa từ đó mà ra.

Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã có những khuyến cáo cụ thể về các biện pháp phòng cháy chữa cháy đến từng địa phương, hộ gia đình, đòi hỏi mọi người phải thực hiện nghiêm túc.

Chỉ khi các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy được tuân thủ, ý thức, kỹ năng phòng cháy của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình, người thuê trọ và mỗi người dân được nâng cao thì những vụ cháy thương tâm sẽ không còn là thảm họa.

Hà Trần

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch
Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra 234 vụ, đơn vị đã phát hiện có 161 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ và số tiền bán đấu giá hàng hóa: 5.424.617.000 đồng, (trong đó có số tiền thu nộp ngân sách là 3.439.402.400 đồng đạt 86% kế hoạch)

Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  
Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  

Ngày 30/6, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi hè năm 2024 với chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”. 

Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước
Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT
Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT

Theo thông tin từ Công an Hải Phòng, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO
Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO

Nhà lãnh đạo Nga đổ lỗi động thái của Nga là do Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân ở Châu Âu và Châu Á.

Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể
Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể

Tham dự cuộc gặp có các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện các tổ chức, như: Hội Hữu nghị Hàn-Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo…