Cụ thể, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 303 cơ sở đăng kiểm và các chi nhánh, với 559 dây chuyền kiểm định. Trong số này có 286 cơ sở đăng kiểm đang hoạt động với 474 dây chuyền kiểm định.

Trong 6 tháng năm 2025, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã kiểm định hơn 2,4 triệu lượt phương tiện, trong đó gần 2,1 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Hơn 333.000 lượt phương tiện (chiếm 13,8%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Các xe ô tô này gặp những lỗi hư hỏng dẫn tới bị trượt đăng kiểm, tập trung chủ yếu do hệ thống phanh, đèn, khí thải…

Trong 6 tháng năm 2025, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã kiểm định hơn 2,4 triệu lượt phương tiện. Ảnh: KT
Trong 6 tháng năm 2025, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã kiểm định hơn 2,4 triệu lượt phương tiện. Ảnh: KT

Để tránh tình trạng ùn ứ ở một số cơ sở tại các thành phố lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các chủ phương tiện cần chủ động tra cứu vi phạm (phạt nguội) qua ứng dụng VNeTraffic của Bộ Công an hoặc hệ thống đặt lịch đăng kiểm ô tô; Kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định trước khi đi kiểm định; Bảo dưỡng, sửa chữa xe để hạn chế lỗi kỹ thuật;

Linh hoạt trong việc đăng ký lịch kiểm định qua phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đăng ký trực tiếp tại các trung tâm nhằm tiết kiệm thời gian và giảm nguy cơ ùn tắc.

Ttrước đó trong tháng 5/2025, Sở Xây dựng Hà Nội đã phát đi khuyến cáo về lượng phương tiện đến đăng kiểm tại các trung tâm trên địa bàn thành phố tăng đột biến. Có thời điểm, nhiều trung tâm ghi nhận tình trạng phương tiện xếp hàng dài, gây quá tải và kéo dài thời gian chờ đợi.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan cần tuân thủ đầy đủ quy định khi đưa phương tiện đi kiểm định, nhằm giảm tải áp lực tại các trung tâm đăng kiểm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải là do một bộ phận chủ phương tiện chưa đến cơ quan chức năng để xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Những trường hợp này bị cơ quan chức năng cập nhật cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm, khiến phương tiện không thể hoàn tất thủ tục kiểm định đúng hạn.

Bên cạnh đó, nhiều chủ xe chưa thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa đi kiểm định, dẫn đến phát sinh lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng. Điều này buộc họ phải quay lại nhiều lần, làm gia tăng áp lực cho các trung tâm đăng kiểm…

Tuấn Ngọc (t/h)