Theo đó, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay. Đồng thời cần tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không phối hợp với các Cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến hoạt động an toàn bay, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không.

Chỉ trong tháng 10/2020, theo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), đã có tới 4 vụ tổ lái bị chiếu đèn laser vào tàu bay trong quá trình cất/hạ cánh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành vi chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất, hạ cánh làm ảnh hưởng tới thao tác của phi công, uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay.

Tuy nhiên, thời gian qua việc phát hiện, xử lý hành vi trên gặp khó khăn khi thiết bị chiếu tia laser loại nhỏ gọn như bút, đồ chơi của trẻ được bán nhiều nơi, người chiếu tia lazer chỉ nhất thời, khó phát hiện để xử lý ngay.

Căn cứ Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi sử dụng đèn laser ảnh hưởng đến việc máy bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại sân bay bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Được biết tại Mỹ, mọi hoạt động sử dụng tia laser, đèn pha rọi và bắn pháo hoa đều cần phải báo trước ít nhất 28 ngày. Năm 2017, Anh đã ban hành chế tài rất nghiêm khắc liên quan tới tia laser. Theo đó, người chiếu tia laser vào phi công hoặc lái tàu, xe bus sẽ bị phạt tù tới 5 năm. Thậm chí, tòa án tại Anh còn được phép quyết định mức phạt không giới hạn đối với hành vi này nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hưng Khánh