Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục NTBD bị kiểm điểm vì cấm lưu hành ca khúc “Con đường xưa em đi”

Trước sự việc 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 bị cấm lưu hành, mới đây Bộ VH-TT&DL đã có công văn yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) kiểm điểm sâu sắc đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu việc dừng 5 ca khúc gây hiệu ứng xấu trong dư luận.

Hôm nay, Bộ VH-TT&DL đã có công văn cho phép 5 ca khúc: Con đường xưa em đi, Đừng gọi anh bằng chú, Cánh thiệp đầu xuân, Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân được phép lưu hành trở lại, đây không chỉ là tin vui đối với người yêu âm nhạc, mà còn dịu đi dư luận đối với cách làm việc “cứng nhắc” đậm chất “xin – cho” của Cục NTBD.

 Cục NTBD bị kiểm điểm vì cấm lưu hành ca khúc “Con đường xưa em đi” - Hình 1

Trong văn bản gửi Cục NTBD, Bộ VH-TT&DL yêu cầu kiểm diểm sâu sắc đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu việc cấm lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 vì có nhiều dị bản và không xác định được bài hát gốc. Lý do trên đã bị nhiều chuyên gia, Hội Nhạc sỹ Việt Nam phản đối vì thiếu cơ sở.

Cục NTBD bị kiểm điểm vì cấm lưu hành ca khúc “Con đường xưa em đi” - Hình 2

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - ông Vương Duy Biên

Trả lời báo giới, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết, chúng ta cần phải tôn trọng, công bằng và bao dung đối với các tác phẩm xưa. Đất nước đã giải phóng mấy chục năm, dân trí ngày một nâng lên, vì thế không thể xử lý theo kiểu cứng nhắc được.

Theo Thứ trưởng: “Chúng ta, có lẽ phải cần điều chỉnh cách quản lý về công tác, về văn hóa nghệ thuật nói chung. Trong đó, có việc quản lý các bài hát sáng tác trước cả năm 1975. Đất nước ta là một đất nước có hoàn cảnh lịch sử khá đặc biệt, có thời trước cách mạng, sau cách mạng, trước khi thống nhất đất nước và sau khi thống nhất đất nước.

Những giai đoạn lịch sử đấy, mình phải xem xét với mọi góc độ…

Bây giờ, chúng ta đã thống nhất đất nước hơn 40 năm rồi, dân trí ngày càng được nâng lên. Đối với các tác phẩm xưa, mình phải có cách nhìn vừa công bằng, vừa bao dung. Dưới chế độ nào thì công sức của người nghệ sỹ cũng phải được công nhận, trừ những tác phẩm phản lại đường lối chính sách của chúng ta, đi ngược lại, gieo rắc hận thù dân tộc, kích động chiến tranh…

Các anh ở Cục NTBD đang quen cái nếp quản lý từ lâu và nay chúng ta vẫn quen làm theo cái nếp đó… Tôi đã nói với anh em là mình cũng phải xem lại mình, xem lại cách quản lý của mình để làm thế nào mà cách quản lý trong lĩnh vực này rất nhạy cảm…”.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.