Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

Phối hợp chặt chẽ trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại 

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang Chu Thanh Hiến cho biết: Đơn vị thường xuyên duy trì, trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp các đơn vị, địa phương phát hiện đấu tranh, xử lý kịp thời, hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo nói, báo in, báo hình, báo điện tử…).

Lực
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm tại cửa hành kinh doanh.

Đồng thời, đơn vị thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân được khen thưởng, đồng thời lan tỏa, tạo động lực cho công chức thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bình ổn thị trường, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bắc Giang đã chủ động, phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra: 209 vụ tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023, xử lý 165 vụ tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, Tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền thu từ thu lợi bất hợp pháp, tiền bán hàng tịch thu và trị giá hàng tiêu hủy hơn 2,1 tỷ đồng tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó:  Xử phạt vi phạm hành chính: 872 triệu đồng, tăng 11%; Tiền thu từ thu lợi bất hợp pháp gần 9 triệu đồng, tăng 695%; Tiền bán hàng tịch thu: 848 triệu đồng, tăng 179%; Trị giá hàng hóa tiêu hủy: hơn 451 đồng, gi triệu đồng; Số tiền thu phạt nộp ngân sách Trung ương là: 881 triệu đồng; Số tiền thu phạt nộp ngân sách địa phương là: 848 triệu đồng.

Trong quý I/2024, Cục QLTT đã chủ động phối hợp với các sở, ngành lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, cụ thể như sau:

Cục QLTT hường xuyên trao đổi về thông tin, chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn nhất là phối hợp với Sở Công Thương để kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế  kiểm tra xử lý mặt hàng thực phẩm, phân bón…. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp đều được bàn bạc, thống nhất với các ngành phối hợp để giải quyết theo quy định của pháp luật, trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết thì báo cáo lãnh đạo cấp trên của các lực lượng phối hợp để xem xét quyết định. Các vụ việc phức tạp, những vướng mắc, phát sinh trong quá trình phối hợp đã được bàn bạc, thống nhất cao, phương án xử lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật;

Bên cạnh đó, Cục QLTT thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố trong công tác chỉ đạo lực lượng QLTT thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn; chỉ đạo các Đội QLTT chủ động tham mưu cho UBND, Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường phối hợp công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang còn phối hợp chặt chẽ với các Cục QLTT các tỉnh để cung cấp thông tin, xác minh, xử lý trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong quý I năm 2024, Cục QLTT Bắc Giang còn cử kiểm soát viên thị trường tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành do các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố thành lập. Các kiểm soát viên thị trường tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện, thành phố đều phát huy tốt vai trò nòng cốt trong quá trình kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra hành hóa vi phạm tại Công ty Trang Nhung.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành hóa vi phạm tại Công ty Trang Nhung.

Nhiều thủ đoạn buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại

Hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp, dùng các xe vận chuyển hàng lậu chạy với tốc độ cao vào ban đêm khi kiểm tra bắt giữ các đối tượng này thường manh động, chống đối khiến cho việc bắt giữ, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn; việc kê khai hàng hóa không đúng số lượng, chủng loại; ghi giá hàng hóa trong hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế của hàng hóa bán trên thị trường.

Một số đối tượng kinh doanh trực tiếp đi các tỉnh mua hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, sau đó dùng phương tiện của gia đình để vận chuyển hoặc trực tiếp đi mua hàng hóa sau đó chia thành nhiều bọc nhỏ gửi xe buýt vận chuyển về cất dấu trong nhà ở, khi bán bày lẫn với hàng hóa trong nước sản xuất; khi lực lựng chức năng kiểm tra hàng hóa thực tế bày bán tại cửa hàng, các đối tượng này thường đối phó bằng cách xuất trình hóa đơn cũ từ nhiều năm trước để hợp pháp hóa hàng lậu nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Các đối tượng vẫn tập chung chủ yếu vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc như mặt hàng quần áo hãng Gucci, Chanel, Adidas, Nike...; tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này rất phức tạp do lực lượng QLTT không có chức năng tạm dừng các phương tiện khi lưu thông mà phải cần phối hợp với các cơ quan chức năng khác.

Trên địa bàn nội địa vẫn còn bầy bán ở một số Chợ thuộc khu vực nông thôn với số lượng nhỏ lẻ, kinh doanh không cố định. Bên cạnh đó một số đối tượng dùng mạng facebook, zalo để livestream quảng cáo bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa có thể để ở nơi khác khi khách hàng đặt mua các đối tượng này thông qua khâu trung gian mang hàng hóa trả trực tiếp cho khách hoặc để hàng hóa tại nhà riêng nên khó khăn cho công tác kiểm tra, bắt giữ. 

 Thường trực 24/24, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm

Trong quý II, Cục QLTT Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người dân về các chủ trương chính sách pháp luật, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường; tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Chỉ đạo các Đội QLTT tổ chức thường trực 24/24 giờ tất cả các ngày kể cả ngày nghỉ, để tiếp nhận các thông tin, kịp thời tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chủ động dự báo, nắm bắt tình hình theo lĩnh vực, địa bàn quản lý; tăng cường công tác chống đầu cơ, găm hàng, các quy định của pháp luật về giá nhất là đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong các dịp lễ, Tết.

Tổ chức thực hiện kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, kiểm tra chuyên đề năm 2024 đã được phê duyệt hiệu quả. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng như: Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở NN và Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Công Thương, chính quyền địa phương,...và một số Cục QLTT các tỉnh lân cận để nâng cao hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.