Cụ thể, ngày 9/12, Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến trong toàn ngành nhằm tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai trợ lý ảo Chatbot hỗ trợ người nộp thuế (NNT).

Đây là hoạt động, nhằm giúp công chức thuế ở tất cả các cấp nắm vững nghiệp vụ, hiểu đúng, thao tác đúng và hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả hơn trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Thông tin tại hội nghị, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, qua gần 4 năm vận hành, ứng dụng đã được nâng cấp theo hướng “một cửa - một điểm chạm”.

phết biểu tịa hội nghị
Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CT

Trong đó, ngành Thuế đã tích hợp thành công đăng nhập qua VNeID cùng đầy đủ các chức năng thiết yếu như: Đăng ký thuế; kê khai; nộp thuế (bao gồm cả nộp thay); tra cứu nghĩa vụ; đăng ký, điều chỉnh thông tin hóa đơn điện tử hay tra cứu và phản hồi thông tin hộ kinh doanh... nhằm giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ mọi lúc, mọi nơi thuận tiện nhất.

Chỉ tính riêng trong năm 2025, số lượng đăng ký mới đạt trên 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượng của cả 3 năm trước cộng lại. Số lượng giao dịch đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần tổng giao dịch các năm trước. Số tiền nộp đạt xấp xỉ 18 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với giai đoạn trước.

Việc ứng dụng vươn lên vị trí số 1 nhóm “Kinh doanh” trên App Store Việt Nam cho thấy eTax Mobile trở thành phương tiện hỗ trợ các thủ tục về thuế tin cậy, rộng rãi và thuận tiện.

Với xu thế công nghệ 4.0 và khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp của người nộp thuế ngày càng cao và đòi hỏi sự tức thời, bản nâng cấp eTax Mobile đã đưa trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người nộp thuế, gắn với dữ liệu ngành Thuế.

Đây là công cụ hỗ trợ “hỏi - đáp nhanh” theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/24 giờ. Đồng thời, ứng dụng cung cấp các tiện ích hiện đại như chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại, cho phép đánh giá câu trả lời để hệ thống liên tục học hỏi và hoàn thiện. Đây cũng là cơ sở rất quan trọng để cơ quan thuế tiếp nhận thêm các thông tin nhằm cải tiến chất lượng phục vụ.

Tuấn Ngọc