Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Thuế Nghệ An: Tự hào 30 năm hình thành và phát triển

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, ngày 10/9/1945 ngành Thuế Việt Nam đã được thành lập, trở thành công cụ quan trọng của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự phát triển của Ngành Thuế Việt Nam, ngày 21/8/1990, Cục Thuế Nghệ Tĩnh được thành lập, đến năm 1991, Cục Thuế Nghệ An chính thức ra đời.

Liên tc hoàn thành vượt mc d toán thu NSNN

Trong điều kiện của một tỉnh nghèo lại mới tách ra từ tỉnh Nghệ Tĩnh (năm 1991) còn rất nhiều khó khăn, lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An đã khẩn trương sắp xếp ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng chương trình, kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị cho từng giai đoạn, từng đơn vị một cách khoa học và có trọng tâm, trọng điểm đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai và thực hiện tốt các chính sách về thuế trên địa bàn.

Trụ sở Cục Thuế Nghệ AnTrụ sở Cục Thuế Nghệ An

Năm 2004, lần đầu tiên số thu về thuế trên địa bàn tỉnh Nghệ An vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, đáp ứng được gần 70% số chi thường xuyên của tỉnh. Thành tích này đã đưa Cục Thuế Nghệ An trở thành 1 trong 15 Cục Thuế cả nước có số thu trên 1000 tỷ đồng và được đánh giá là một trong ba sự kiện kinh tế - chính trị nổi bật nhất của tỉnh Nghệ An. Đến năm 2011, Cục Thuế Nghệ An là một trong 13 Cục Thuế trên toàn quốc có số thu vượt 5.000 tỷ đồng và đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Năm 2019, Cục Thuế Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách  với số thu nội địa đạt 14.693 tỷ đồng bằng 135% dự toán trung ương, 125% dự toán HĐND tỉnh; tăng 18% so với năm 2018. Đóng vai trò quan trọng, cùng với các đơn vị khác trong ngành tài chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đưa tổng số thu trên địa bàn tỉnh đạt trên 16.500 tỷ đồng – là một trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm.

Trong công tác quản lý thuế, Cục Thuế Nghệ An là đơn vị có nhiều đề án, sáng kiến hiệu quả, quản lý tốt nguồn thu. Thông qua việc triển khai các đề án, giải pháp, sáng kiến, cải tiến vào thực tiễn công tác, Cục Thuế Nghệ An đã tổ chức quản lý thu thuế thành công trong các lĩnh vực khó thu nhất và phức tạp nhất như: Quản lý thu thuế về hoạt động luyện thi dạy thêm; Quản lý thu thuế kinh doanh vận tải tư nhân; Quản lý nhà hàng, khách sạn; Chống thất thu đối với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; Hoạt động kinh doanh bất động sản; Hoạt động kinh doanh xăng dầu; Hoạt động kinh doanh xe hai bánh gắn máy,… đã đem lại số thu hàng trăm tỷ đồng đã được nhiều đơn vị trong cả nước học tập và áp dụng.

Ông Trịnh Thanh Hải, Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác thuếÔng Trịnh Thanh Hải, Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác thuế 

Không ngng ci cách hành chính, bồi dưỡng đi ngũ

Song song với việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, trong những năm qua, Cục Thuế Nghệ An luôn cố gắng trong việc cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính đã được triển khai áp dụng.

Từ năm 2005 đến nay, ngành thuế tỉnh Nghệ An đã có nhiều sáng kiến, trong đó có gần 50 sáng kiến tập trung vào công tác cải cách hành chính của ngành. Luôn được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh Nghệ An đánh giá là đơn vị tiên phong trong công tác này.

Cục Thuế Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệpCục Thuế Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Điển hình, năm 2005 đã xây dựng và ban hành quy chế quy định trình tự, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”- Là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành Thuế cả nước thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “một cửa”. Năm 2018, thành lập điểm thu lệ phí trước bạ ô tô tập trung tại Chi cục Thuế TP. Vinh và mở rộng thu tại tất cả các điểm thu trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm thiểu thời gian đi lại cho các chủ phương tiện.

Công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế luôn đưa vào một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế. Hàng chục năm qua, công tác tuyên truyền hỗ trợ của Cục Thuế Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức  trong xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH TƯ khóa XII quy định một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu quả, Cục thuế Nghệ An đã triển khai xây dựng Đề án thành lập Chi cục Thuế khu vực trực thuộc và đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt hợp nhất 20 Chi cục Thuế các huyện, thị xã thành 9 Chi cục Thuế khu vực kể từ ngày 05/9/2019.

Lễ công bố hợp nhất các Chi cục Thuế các huyện, thị xã thành Chi cục Thuế khu vựcLễ công bố hợp nhất các Chi cục Thuế các huyện, thị xã thành Chi cục Thuế khu vực

Theo đó, sau khi thực hiện hợp nhất số lượng Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh Nghệ An giảm được 11 Chi cục (từ 21 giảm xuống còn 10 Chi cục) và 39 đội thuế (từ 97 đội xuống còn 58 đội).

Thường xuyên chăm lo công tác đào tạo bồi dưỡng

Cục Thuế Nghệ An luôn coi trọng và quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, công chức, đặc biệt là trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Cục Thuế tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho công chức thuếCục Thuế tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho công chức thuế

Ngoài việc cử đi đào tạo, Cục Thuế còn chú trọng công tác tự đào tạo của các đơn vị; khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức học sau đại học, tự học thêm để nâng cao trình độ về Ngoại ngữ, Tin học. Nhờ làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức Cục Thuế không ngừng được tăng lên cả về số lượng, cả về chất lượng…

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Cục Thuế Nghệ An không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, từng bước đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hóa.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.