Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm
Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm (Ảnh minh họa)

Trước thông tin thời gian gần đây có nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo, giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên.

Theo đó, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Các đơn vị liên quan cần kiểm tra điều kiện quảng cáo được quy định tại Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm tương tự trước khi thực hiện quảng cáo.

Cục Văn hóa cơ sở cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân có liên quan về quy định đối với quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo (Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16 Luật Quảng cáo).

Cục này cũng yêu cầu các đơn vị văn hóa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm của chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo, chủ phương tiện quảng cáo, chủ doanh nghiệp quảng cáo để phối hợp với cơ quan thanh tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực có liên quan xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.

Trước đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cũng có công văn gửi các Hội văn học nghệ thuật trên địa bàn thành phố về việc, thời gian qua một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội sai quy định và đề nghị các Hội này chấn chỉnh, có giải pháp xử lý kịp thời.

Nguyễn Kiên