Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ phẩm mang thương hiệu CC White: Quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Chỉ là dòng mỹ phẩm thông thường, thế nhưng nhiều sản phẩm mang thương hiệu CC.White (do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White phân phối) lại được quảng cáo với công dụng có khả năng điều trị, đặc trị… như thuốc chữa bệnh, vi phạm những quy định của pháp luật.

Website https://myphamccwhite.vn quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm CC.White có công dụng như là thuốc chữa bệnh
Website https://myphamccwhite.vn quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm CC.White có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội như Facebock, zalo và một số website liên tục đăng tải những nội dung quảng cáo, giới thiệu về nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu CC.White như CC.White ance cream, CC.White intensive facial treatment,… do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White (có địa chỉ tại L18-11-13, Tầng 18, Toà nhà Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM) phân phối. Những sản phẩm này được giới thiệu có công dụng giống như 1 loại thuốc chữa bệnh, có chức năng điều trị bệnh…

Cụ thể, tại website https://ccwhiteshop.com và https://myphamccwhite.vn, sản phẩm CC.White ance cream được quảng cáo là kem đặc trị mụn, với nội dung “Kem đặc trị mụn Anti-acnes CC White được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Kem đặc trị mụn Anti-acnes CC White có tác dụng điều trị mụn tận gốc các loại mụn như mụn sưng, mụn mủ, mụn gạo và khử trùng vết sưng, kháng viêm…”; hay “Kem đặc trị mụn Anti-Acnes CC White có công dụng: Đặc trị mụn, điều trị tận gốc các loại mụn như mụn sưng, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn gạo ....; Khử trùng vết sưng; Tăng sức đề kháng, chống viêm da; Phục hồi tái tạo da hư tổn”,…

Còn sản phẩm CC.White intensive facial treatment thì được quảng cáo, giới thiệu với nội dung “Kem trị thâm sẹo mụn CC White có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, lành tính, an toàn nhưng vô cùng hiệu quả. Kem trị thâm sẹo mụn CC White còn có tác dụng trị thâm viền môi, tái tạo da và giúp sáng đều tông da”; và “Kem đặc trị thâm sẹo mụn cc white chuyên trị các vết thâm do mụn để tại, tái tạo các sẹo nhỏ, tàn nhang giúp da sáng đều màu và cung cấp vitamin dưỡng da. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng trị thâm viền môi, trị thâm do thủy đậu hay muỗi cắn, làm da sáng đều màu trong thấy sau một thời gian sử dụng…”.

Cũng tại website https://myphamccwhite.vn, ngoài việc quảng cáo những sản phẩm trên, thì website này còn quảng cáo nhiều sản phẩm khác mang thương hiệu CC.White có công dụng giống như 1 loại thuốc chữa bệnh, như: “Công ty mỹ phẩm CC White cho ra đời bộ sản phẩm trị nám đa tác dụng với 3 sản phẩm giải quyết các vấn đề cho làn da: Làm sạch da, giảm mờ thâm nám, dưỡng ẩm và tái tạo phục hồi da hiệu quả - SKIN RESTORATION - Bộ điều trị nám cao cấp CC White”; “Bộ sản phẩm trị nám Cc White là sản phẩm chuyên điều trị tận gốc các dạng nám, tàn nhang, dưỡng trắng, tái tạo phục hồi lại da trắng sáng đều màu với các hoạt chất ức chế sự hình thành phát triển của sắc tố Melanin từ bên trong lớp biểu bì”.

Đặc biệt, theo quan sát thực tế, sản phẩm CC.White ance cream do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White phân phối, ngoài việc trên bao bì sản phẩm có các thông tin theo quy định và số công bố mỹ phẩm (CBMP) 000526/17/CBMP-HCM, thì mục công dụng của sản phẩm được ghi với nội dung: “Xẹp mụn, trị tận gốc mụn dưới da; Khử trùng vết sưng; Tăng sức đề kháng, chống viêm da; Phục hồi tái tạo da hư tổn”.

Với số công bố mỹ phẩm (CBMP) 000526/17/CBMP-HCM, có thể thấy sản phẩm CC.White ance cream được cơ quan chức năng cấp phép là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc.

Sản phẩm CC.White ance cream, CC.White intensive facial treatment… đang được “thần thánh hóa” công dụng, gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Sản phẩm CC.White ance cream, CC.White intensive facial treatment… đang được “thần thánh hóa” công dụng, gây hiểu nhầm cho khách hàng...

Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm quy định: "Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm, được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người, hoặc răng và niêm mạc miệng, với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt".

Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định các vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định...

Bộ sản phẩm trị nám Cc White cũng được giới thiệu có công dụng như là thuốc chữa bệnh.
Bộ sản phẩm trị nám Cc White cũng được giới thiệu có công dụng như là thuốc chữa bệnh..

Như vậy, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm mang thương hiệu CC.White như  CC.White ance cream, CC.White intensive facial treatment,… do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White phân phối trên các trên mạng xã hội như Facebock, zalo và một số website,… hiện nay đã và đang có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng hoang mang…

Ngoài ra, với những lời giới thiệu, quảng cáo như trên, thì người tiêu dùng hiểu rằng CC.White ance cream, CC.White intensive facial treatment,… là các sản phẩm mỹ phẩm có khả năng đặc trị, điều trị như thuốc chữa bệnh, với giá thành không hề nhỏ, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng thật sự của sản phẩm.

Kết quả là, sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này, nhiều người đã không đắn đo móc hầu bao một số tiền khá lớn cho những sản phẩm này mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng chữa bệnh như các quảng cáo thổi phồng.  Rõ ràng, những quảng cáo này có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi “thổi phồng” quá mức, sai bản chất về công dụng của sản phẩm. 

Với số công bố mỹ phẩm (CBMP) 000526/17/CBMP-HCM thì sản phẩm CC.White ance cream được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc.
Với số công bố mỹ phẩm (CBMP) 000526/17/CBMP-HCM thì sản phẩm CC.White ance cream được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc trị bệnh.

Để tìm hiểu về những sản phẩm sản phẩm mang thương hiệu CC.White trên đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, phóng viên đã liên lạc với số điện thoại 0982 159 662 (số hotline trên trang web https://myphamccwhite.vn) thì được một người cho biết: “Nhà phân phối độc quyền tại miền Bắc của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White, muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm thì liên hệ theo số điện thoại 0909 266 986 của chị Chi – Người đại diện công ty”. Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc (gọi điện thoại, nhắn tin), thì đều không nhân được bất cứ thông tin bản hồi nào từ phía thuê bao này.

Ngày 21/5/2021, phóng viên đã đến địa chỉ đăng ký của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White (tại L18-11-13, Tầng 18, Toà nhà Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM) để liên hệ đặt lịch làm việc, thì một người phụ nữ tên Hương cho biết, nơi đây chỉ là trụ sở của một đơn vị làm dịch vụ cho các công ty. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White chỉ đặt biển hiệu tại đây, để làm nơi tiếp nhận thông tin.

“Trước kia thỉnh thoảng đại diện công ty CC.White có tổ chức họp tại đây, nhưng từ đầu năm đến nay, không thấy ai đến cả, các anh cứ để lại nội dung làm việc, mình sẽ chuyển tới đại diện của công ty”, người phụ nữ tên Hương cho biết thêm.

Việc quảng cáo giới thiệu sai bản chất về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu CC.White như: CC.White ance cream, CC.White intensive facial treatment,… không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm, mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành. Bởi, việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Trước đó, theo công bố “Danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Mỹ phẩm (từ ngày 12/4 đến ngày 16/4/2021)” ngày 29/4/2021 của Thanh tra Sở Y tế TP. HCM, thì: "Công ty TNHH Thương mại dịch vụ mỹ phẩm CC.White (có địa chỉ tại L18-11-13, Tầng 18, Toà nhà Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM) bị Thanh tra Sở Y tế TP. HCM xử phạt hành chính 8,5 triệu đồng do “Hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.