Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Là mỹ phẩm, nhưng sản phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) do Công ty TNHH Hana Miss phân phối lại đang được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể điều trị bệnh, khiến người tiêu dùng hiểu lầm..., vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, thời gian gần đây trên mạng xã hội như Facebock, zalo và một số website quảng giới thiệu sản phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) do Công ty TNHH Hana Miss phân phối có công dựng như thuốc chữa bệnh, có chức năng điều trị bệnh, như:

“Kem Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) là một trong những dòng kem trị mụn hot nhất thị trường hiện nay. Với thành phần thiên nhiên kết hợp cùng công thức hỗ trợ điều trị mụn, nám và tàn nhang, sản phẩm giúp cung cấp tái tạo tế bào da ngay từ bên trong, giải quyết và ngăn ngừa các loại mụn và nám, hạn chế tối đa việc hình thành sẹo và vết thâm do mụn gây ra”;

“Không chỉ mang đến làn da mịn màng, sạch mụn, sản phẩm đồng thời được cung cấp dưỡng chất dưỡng trắng độc đáo, giúp hạn chế tối đa sự sản sinh hắc tố Melamin bên trong tế bào da và cải thiện tình trạng da không đều màu cho bạn làn da trắng mịn mỗi ngày”;… 

 
F
Sản phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Tương tự, tại website https://hanamiss.vn (thông tin chủ quản là Công ty TNHH Hana Miss (Mã số thuế: 0316693463) có địa chỉ tại 120/49 Đường Số 59, P.14, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh; Đại diện pháp luật: Nguyễn Trung Trực), ngoài việc giới thiệu Công ty TNHH Hana Miss là doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm cao cấp, với nguyên liệu thiên nhiên 100% nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm các đối tác lớn chủ yếu từ Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, thì website này cũng đăng tải những thông tin về sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) giống những thông tin được đăng trên các trang mạng xã hội, với nhiều từ mỹ từ như: “Dòng kem trị mụn hot nhất thị trường”, “kết hợp cùng công thức hỗ trợ điều trị mụn, nám và tàn nhang”,…

 
FD
Website https://hanamiss.vn cũng quảng cáo sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes có công dụng như thuốc chữa bệnh (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế, sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes do Công ty TNHH Hana Miss phân phối, ngoài việc trên bao bì sản phẩm có các thông tin theo quy định, thì công dụng của sản phẩm chỉ là “Dưỡng trắng da, ngăn ngừa sự hình thành mụn; Làm mờ sẹo thâm, nám, tàn nhang, giúp làn da khô nhẵn mụn, dưỡng ẩm…” , không hề có chức năng “trị mun, điều trị mụn,…” như thông tin quảng cáo trên mạng xã hội và website https://hanamiss.vn.

fgf
Sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm chứ không phải là thuốc (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Bên cạnh đó, tiến hành tra cứu thông tin Số công bố 000572/21/CPMP - HCM (được in trên bao bì sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes) tại Cổng thông tin Sở Y tế TP.HCM, thì đây là một trong những số công bố dành cho mỹ phẩm, được Phòng Quản lý dịch vụ y tế - Sở Y tế TP.HCM cập nhật ngày 07/4/2021.

Như vậy, có thể thấy sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc.

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm quy định: "Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm, được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người, hoặc răng và niêm mạc miệng, với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt".

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị" để quảng cáo cho người tiêu dùng".

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

rg
Theo Luật sư Trần Minh Cường, hãy là những người tiêu dùng thông thái, người tiêu dùng nên mua hàng tại các nhà phân phối mỹ phẩm online uy tín, chính hãng,... để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

“Để đảm bảo lợi ích của bản thân, những khách hàng thường xuyên mua mỹ phẩm online phải tìm hiểu kỹ lưỡng, cần nằm lòng những cách phân biệt hàng thật - hàng giả. Đồng thời, hãy là những người tiêu dùng thông thái, chỉ mua hàng tại các nhà phân phối mỹ phẩm online uy tín, chính hãng, có địa chỉ rõ ràng và có chính sách đổi trả hàng đầy đủ để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình”, Luật sư Trần Minh Cường khuyến cáo.

Như vậy, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes hiện nay đã và đang có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Câu hỏi đặt ra là, cá nhân hay tổ chức nào đang đứng sau các website quảng cáo sai sự thật về mỹ phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes? Công ty TNHH Hana Miss (đơn vị phân phối, công bố mỹ phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes) có chịu trách nhiệm về những quảng cáo sai sự thật này hay không?

Trường hợp người tiêu dùng mua phải sản phẩm mỹ phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes giả, kém chất lượng tại các website kể trên, họ sẽ tìm đến ai để đòi quyền lợi?

Đề nghị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm nói trên để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia về làm đẹp, để có làn da mặt mịn màng, tươi sáng, mềm mại… không phải chỉ có hút sạch, rửa sạch và massage. Chăm sóc da là một kỳ công của phụ nữ vì làn da sáng đẹp nhờ nhiều yếu tố: dinh dưỡng, tránh tác động của nắng, giữ vệ sinh da, mỹ phẩm dưỡng da… Với một sản phẩm, phải có thông tin đầy đủ tính năng và tác dụng của nó để không đặt kỳ vọng quá nhiều khi sử dụng. Thí dụ mụn là hậu quả của nhiều nguyên nhân: nhiễm trùng da, tích tụ chất nhờn tuyến bã, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố… mà việc điều trị không đơn thuần là thoa các loại kem dưỡng ẩm.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thu ngân sách đạt 1,0935 triệu tỷ đồng hoàn thành 77.5% dự toán năm
Tổng thu ngân sách đạt 1,0935 triệu tỷ đồng hoàn thành 77.5% dự toán năm

Ghi nhận trong báo cáo thu ngân sách Nhà nước 7 tháng từ đầu năm, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết tổng thu ngân sách đã đạt 1,0935 triệu tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 77,5% dự toán năm.

Phấn đấu trên 90% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT được xác thực, bổ sung thông tin với dữ liệu dân cư
Phấn đấu trên 90% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT được xác thực, bổ sung thông tin với dữ liệu dân cư

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa ký ban hành Kế hoạch số 2207/KH-BHXH về triển khai cập nhật, bổ sung số Định danh cá nhân/Căn cước công dân của người tham gia trong Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Chuyển đổi số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phải "bước nhanh" hơn
Chuyển đổi số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phải "bước nhanh" hơn

Chuyển đổi số đã và đang có tác động ngày càng lớn đến các doanh nghiệp trong giai đoạn mới, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chuyển đổi số mang lại cả cơ hội và những cách thức mới, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu.

Ngày 17/08, Việt Nam ghi nhận 2.814 ca Covid-19; 03 trường hợp tử vong
Ngày 17/08, Việt Nam ghi nhận 2.814 ca Covid-19; 03 trường hợp tử vong

Ngày 17/08, theo bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 2.814 ca Covid-19, trong ngày có gần 5.300 bệnh nhân khỏi, trong ngày có 03 trường hợp tử vong.

Prudential chi trả gần 1,9 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng tham gia bảo hiểm qua ngân hàng MSB
Prudential chi trả gần 1,9 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng tham gia bảo hiểm qua ngân hàng MSB

Ngày 16/8/2022, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) chi trả gần 1,9 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng T.V.T ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Khách hàng tham gia bảo hiểm qua kênh ngân hàng MSB từ năm 2020.

Cẩm nang ‘hướng dẫn sử dụng mùa hè’ trước khi hết hạn
Cẩm nang ‘hướng dẫn sử dụng mùa hè’ trước khi hết hạn

Chỉ còn 1-2 tuần nữa là chào tạm biệt mùa hè rồi, vậy mà bạn vẫn chưa làm 4 điều này cùng hội bạn thân thì có lỗi với tuổi trẻ lắm đấy!