Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Là mỹ phẩm, nhưng sản phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) do Công ty TNHH Hana Miss phân phối lại đang được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể điều trị bệnh, khiến người tiêu dùng hiểu lầm..., vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, thời gian gần đây trên mạng xã hội như Facebock, zalo và một số website quảng giới thiệu sản phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) do Công ty TNHH Hana Miss phân phối có công dựng như thuốc chữa bệnh, có chức năng điều trị bệnh, như:

“Kem Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) là một trong những dòng kem trị mụn hot nhất thị trường hiện nay. Với thành phần thiên nhiên kết hợp cùng công thức hỗ trợ điều trị mụn, nám và tàn nhang, sản phẩm giúp cung cấp tái tạo tế bào da ngay từ bên trong, giải quyết và ngăn ngừa các loại mụn và nám, hạn chế tối đa việc hình thành sẹo và vết thâm do mụn gây ra”;

“Không chỉ mang đến làn da mịn màng, sạch mụn, sản phẩm đồng thời được cung cấp dưỡng chất dưỡng trắng độc đáo, giúp hạn chế tối đa sự sản sinh hắc tố Melamin bên trong tế bào da và cải thiện tình trạng da không đều màu cho bạn làn da trắng mịn mỗi ngày”;… 

 
F
Sản phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Tương tự, tại website https://hanamiss.vn (thông tin chủ quản là Công ty TNHH Hana Miss (Mã số thuế: 0316693463) có địa chỉ tại 120/49 Đường Số 59, P.14, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh; Đại diện pháp luật: Nguyễn Trung Trực), ngoài việc giới thiệu Công ty TNHH Hana Miss là doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm cao cấp, với nguyên liệu thiên nhiên 100% nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm các đối tác lớn chủ yếu từ Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, thì website này cũng đăng tải những thông tin về sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes (Kem chấm mụn) giống những thông tin được đăng trên các trang mạng xã hội, với nhiều từ mỹ từ như: “Dòng kem trị mụn hot nhất thị trường”, “kết hợp cùng công thức hỗ trợ điều trị mụn, nám và tàn nhang”,…

 
FD
Website https://hanamiss.vn cũng quảng cáo sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes có công dụng như thuốc chữa bệnh (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế, sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes do Công ty TNHH Hana Miss phân phối, ngoài việc trên bao bì sản phẩm có các thông tin theo quy định, thì công dụng của sản phẩm chỉ là “Dưỡng trắng da, ngăn ngừa sự hình thành mụn; Làm mờ sẹo thâm, nám, tàn nhang, giúp làn da khô nhẵn mụn, dưỡng ẩm…” , không hề có chức năng “trị mun, điều trị mụn,…” như thông tin quảng cáo trên mạng xã hội và website https://hanamiss.vn.

fgf
Sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm chứ không phải là thuốc (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Bên cạnh đó, tiến hành tra cứu thông tin Số công bố 000572/21/CPMP - HCM (được in trên bao bì sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes) tại Cổng thông tin Sở Y tế TP.HCM, thì đây là một trong những số công bố dành cho mỹ phẩm, được Phòng Quản lý dịch vụ y tế - Sở Y tế TP.HCM cập nhật ngày 07/4/2021.

Như vậy, có thể thấy sản phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc.

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm quy định: "Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm, được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người, hoặc răng và niêm mạc miệng, với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt".

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị" để quảng cáo cho người tiêu dùng".

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

rg
Theo Luật sư Trần Minh Cường, hãy là những người tiêu dùng thông thái, người tiêu dùng nên mua hàng tại các nhà phân phối mỹ phẩm online uy tín, chính hãng,... để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

“Để đảm bảo lợi ích của bản thân, những khách hàng thường xuyên mua mỹ phẩm online phải tìm hiểu kỹ lưỡng, cần nằm lòng những cách phân biệt hàng thật - hàng giả. Đồng thời, hãy là những người tiêu dùng thông thái, chỉ mua hàng tại các nhà phân phối mỹ phẩm online uy tín, chính hãng, có địa chỉ rõ ràng và có chính sách đổi trả hàng đầy đủ để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình”, Luật sư Trần Minh Cường khuyến cáo.

Như vậy, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Hana miss Peel Ginseng Whitening Acnes hiện nay đã và đang có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Câu hỏi đặt ra là, cá nhân hay tổ chức nào đang đứng sau các website quảng cáo sai sự thật về mỹ phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes? Công ty TNHH Hana Miss (đơn vị phân phối, công bố mỹ phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes) có chịu trách nhiệm về những quảng cáo sai sự thật này hay không?

Trường hợp người tiêu dùng mua phải sản phẩm mỹ phẩm Peel Ginseng Whitening Acnes giả, kém chất lượng tại các website kể trên, họ sẽ tìm đến ai để đòi quyền lợi?

Đề nghị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm nói trên để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia về làm đẹp, để có làn da mặt mịn màng, tươi sáng, mềm mại… không phải chỉ có hút sạch, rửa sạch và massage. Chăm sóc da là một kỳ công của phụ nữ vì làn da sáng đẹp nhờ nhiều yếu tố: dinh dưỡng, tránh tác động của nắng, giữ vệ sinh da, mỹ phẩm dưỡng da… Với một sản phẩm, phải có thông tin đầy đủ tính năng và tác dụng của nó để không đặt kỳ vọng quá nhiều khi sử dụng. Thí dụ mụn là hậu quả của nhiều nguyên nhân: nhiễm trùng da, tích tụ chất nhờn tuyến bã, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố… mà việc điều trị không đơn thuần là thoa các loại kem dưỡng ẩm.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.