Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cùng tội danh nhưng mức án của hai “ông trùm” đánh bạc khác nhau vì sao?

Theo đại diện Viện kiểm sát, với những người phạm tội tự thú, thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp lại các khoản tiền thì mới giảm nhẹ để phân hóa rõ những người nào chấp hành tốt và những người chấp hành chưa tốt...

Sáng nay (22/11), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ tiếp tục với phần tranh tụng đầu tiên đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CNC).

Viện Kiểm sát đề xuất mức hình phạt tù từ 8-9 năm đối với “Tội tổ chức đánh bạc” và 3-4 năm tù đối với “Tội rửa tiền”, tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh từ 11 đến 13 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương.

Cùng tội danh nhưng mức án của hai “ông trùm” đánh bạc khác nhau vì sao? - Hình 1

Tại phần tranh luận, khi phát biểu quan điểm tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Dương đã thừa nhận toàn bộ hành vi khách quan của mình trong vụ án và xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền” bị truy tố để xét xử trong vụ án. Theo đó, bị cáo Dương hoàn toàn tôn trọng kết quả điều tra, truy tố cũng như quan điểm luận tội tại phiên tòa, tin tưởng vào sự xét xử khách quan, công tâm, của Hội đồng xét xử để có một bản án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Văn Dương mong Hội đồng xét xử xem xét các yếu tố tác động trong vụ án và các tình tiết giảm nhẹ tối đa cho bị cáo để bị cáo yên tâm cải tạo vì bị cáo sẽ không thực hiện quyền kháng cáo đối với bị cáo.

Với quan điểm của bị cáo như vậy, luật sư bào chữa thuận theo quan điểm xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Nguyễn Văn Dương.

“Ông trùm” đánh bạc Nguyễn Văn Dương có 5 luật sư bào chữa gồm: luật sư Trần Hồng Phúc, Nguyễn Văn Chiến, Ngô Thị Thu Hằng, Chu Văn Danh (thuộc Công ty luật Nguyễn Chiến – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) và luật sư Phan Trung Hoài (Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh). 

Luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, trong vụ án này, đại đa số người chơi bạc sử dụng hình thức thẻ cào viễn thông để đăng nhập vào hệ thống trò chơi do Công ty Nam Việt quản lý để đổi lấy rik chơi. Do sự quản lý lỏng lẻo của các nhà mạng để cho công ty trung gian thanh toán kết nối với nhà mạng nhằm gạch thẻ, điều đó chứng minh nhà mạng đang thu mua lại chính thẻ do mình phát hành ra.

"Nếu các nhà mạng không cho phép gạch thẻ cào viễn thông của mình thanh toán cho các dịch vụ game thì không có việc dùng thẻ điện thoại đổi rik chơi game. Nhà mạng chỉ có thể cho gạch thẻ vào dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng, nay lại cho thanh toán nội dung", bà Phúc lập luận, và cho rằng nếu không có việc gạch thẻ này thì người chơi không đánh bạc được và không có vụ án ngày hôm nay.

Luật sư Phúc cũng tranh luận với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ khi đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng, các cổng trung gian thanh toán như của CNC là để “nuôi sống con game”.

"Chúng tôi cho rằng các cổng này không nuôi sống được, sẽ chết nếu không cho gạch thẻ cào viễn thông", bà Phúc khẳng định, và nói thêm cổng gạch thẻ của CNC có thể chết nhưng con game vẫn sống vì còn hình thức kênh nạp tiền khác: nạp qua ngân hàng, qua đại lý, qua công thanh toán quốc tế và tất cả đều do VTC online kết nối, Nam Việt quản lý. Bản chất cổng CNC chỉ là cổng chuyển tiếp gạch thẻ, do không kết nối trực tiếp với nhà mạng nên không gạch thẻ được.

Theo luật sư Phúc, việc sau khi vụ án bị khởi tố, các nhà mạng đã dừng dịch vụ thẻ cào thanh toán trực tuyến, đã chứng minh các nhà mạng đã nhận thấy lỗi sai của mình. "Nếu đúng, nếu phát triển dịch vụ kinh doanh của mình, tại sao các nhà mạng phải dừng?", bà Phúc nêu vấn đề.

Cùng tội danh nhưng mức án của hai “ông trùm” đánh bạc khác nhau vì sao? - Hình 2

Luật sư Trần Hồng Phúc

Bên cạnh đó, luật sư Phúc cho rằng, tại hội nghị giao ban quản lý tháng 4/2018 vừa qua của Bộ TTTT, Cục Viễn thông được yêu cầu phải hoàn thành đề án quản lý thẻ cào di động trong thanh toán dịch vụ nội dung số và báo cáo lãnh đạo Bộ trước 15/5/2018. Sau đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng về biện pháp quản lý thẻ cào di động.

Theo các luật sư bào chữa cho Dương, lắng nghe quan điểm đề xuất với các bị cáo khác có cùng tội danh như bị cáo Dương thì thấy rằng mức đề xuất với bị cáo quý nghiêm khắc, thực sự vừa khác biệt, vừa cách biệt tại phiên tòa này.

Viện kiểm sát đã đối đáp lại với các luận điểm bào chữa của các luật sư. Về việc bị cáo Nguyễn Văn Dương bị đề nghị mức án cao hơn bị cáo Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VTC Online) trong cùng tội danh Tổ chức đánh bạc mà luật sư bào chữa cho Dương nêu, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho hay, tới nay, Dương chỉ mới nộp khắc phục 240 tỷ trong tổng số 1.600 tỷ hưởng lợi bất chính, chỉ bằng 15% số tiền.

Theo vị đại diện Viện kiểm sát, tội Tổ chức đánh bạc có khung hình phạt là 3-10 năm. Trong vụ án này, bị cáo Phan Sào Nam đã nộp khắc phục 90,7% trong số 1.400 tỷ đồng hưởng lợi. Bên cạnh đó, Phan Sào Nam cũng có nhiều thành tích đóng góp, được bằng khen của Thủ tướng, Bộ TTTT khi còn làm giám đốc VTC Online, nghĩa là từ trước khi tổ chức đánh bạc. Phan Sào Nam đã giúp đỡ cơ quan điều tra trong quá trình điều tra.

Với những tình tiết nêu trên, Phan Sào Nam được hưởng 4 tình tiết giảm nhẹ. Bên cạnh đó, trong vụ án, Nguyễn Văn Dương là người cầm đầu nhóm tổ chức đánh bạc, còn Nam là người khởi xướng. Chính vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị mức án cho Nam là 3-4 năm tù.

Còn đối với Nguyễn Văn Dương bị đề nghị mức án cao hơn (8-9 năm tù) về tội Tổ chức đánh bạc là vì trong quá trình điều tra, mặc dù đã khắc phục 240 tỷ nhưng không phải do Dương tự nguyện nộp mà do cơ quan điều tra trong quá trình khám xét đã thu 2 sổ tiết kiệm 150 tỷ và trụ sở công ty ở tầng 4-5 tòa nhà Icorn 4 không thể nào bán được nên cơ quan điều tra kê biên và gia đình tự nguyện khắc phục.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, với những người phạm tội tự thú, thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp lại các khoản tiền thì mới giảm nhẹ để phân hóa rõ những người nào chấp hành tốt và những người chấp hành chưa tốt.

Hoan Nguyễn 

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).