Xu thế tiêu dùng trực tuyến hiện nay
Mua sắm trực tuyến là một dạng thương mại điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán qua internet sử dụng trình duyệt web. Người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm quan tâm bằng cách trực tiếp truy cập website của nhà bán lẻ hoặc tìm kiếm trong số các nhà cung cấp khác. Sử dụng các công cụ tìm kiếm mua sắm, hiển thị sẵn có và giá của sản phẩm tương tự tại các nhà bán lẻ điện tử khác nhau trên các sàn thương mại.
Thống kê của Tổ chức Quốc tế người tiêu dùng (CI), hiện nay có hơn 3 tỷ người, tương đương khoảng 40% dân số thế giới đang áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến. Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng cho thấy, trong thời đại kỹ thuật số, việc mua sắm trực tuyến đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới. Tỷ lệ mua sắm trực tuyến chiếm 37% vào năm 2014, tăng lên đến 50% vào năm 2015 và có xu hướng ngày càng tăng qua các năm.
Sở dĩ xảy ra điều này, vì ngày nay người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau: website, mạng xã hội (facebook, instagram…). Đồng thời, hình thức trực tuyến cung cấp đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ, như mặt hàng quần áo, đồ điện tử, đồ chơi, mỹ phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, các website bán hàng còn cung cấp dịch vụ so sánh giá sản phẩm từ các trang web khác đã hỗ trợ người tiêu dùng rất tốt trong việc mua hàng qua mạng, từ đó người tiêu dùng có thể sở hữu món hàng cần thiết với mức giá hợp lý trong khoảng thời gian nhanh chóng.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki đã cung cấp các mặt hàng rất đa dạng cùng hình thức thanh toán linh hoạt, phong phú, cho phép người tiêu dùng mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi. Đặc biệt, facebook được xem là trang mua bán trực tuyến phổ biến nhất (chiếm khoảng 66%). Theo dự đoán, năm 2020 doanh số bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng có thể cao hơn dự đoán khoảng 20% đến 25%. Điều này cho thấy, Việt Nam là một thị trường bán lẻ trực tuyến có tốc độ tăng trưởng thuộc loại nhanh nhất so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Hiện nay, các ngân hàng đã liên kết với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki triển khai các chương trình ưu đãi khi sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ để thanh toán cho các đơn hàng mua sắm trực tuyến. Nổi bật là Ngân hàng Quốc tế VIB vừa ra mắt thẻ tín dụng VIB Online Plus - dòng thẻ online tốt nhất mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời dành cho các tín đồ mua sắm online.
Trải nghiệm hoàn tiền lên đến 6%
Không chỉ được trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và dễ dàng trên các sàn thương mại điện tử, trang web bán hàng online, với thẻ tín dụng VIB Online, khách hàng còn được trải nghiệm ưu đãi hoàn tiền lên đến 6% cho các giao dịch chi tiêu mua sắm trực tuyến.
Bên cạnh nhận số tiền hoàn lại lớn, khi đăng ký mở thẻ tín dụng Online Plus, khachsh àng còn được nhận nhiều lợi ích thiết thực cùng nhiều ưu đãi siêu hấp dẫn:
Tặng ngay 300.000 VNĐ cho chủ thẻ tín dụng VIB Online Plus khi thực hiện các giao dịch chi tiêu có lưu thông tin thẻ trên ứng dụng/website tại các Đơn vị chấp nhận thẻ trực tuyến. Chủ thẻ được tặng gói bảo hiểm giao dịch gian lận Thẻ, giá trị bảo hiểm lên đến 105 triệu/năm. Giảm 30.000 VNĐ cho đơn hàng GrabFood/GrabExpress cùng thẻ tín dụng VIB
PV