Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc hôn nhân của ông Vũ - bà Thảo ảnh hưởng thế nào đến Tập đoàn Trung Nguyên?

Trong năm 2014, khi lợi nhuận của Trung Nguyên lên đỉnh, cũng là lúc mâu thuẫn hôn nhân giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo bùng phát.

Trung Nguyên – Bước phát triển đáng ngưỡng mộ

Theo thông tin chính thức từ trang web của Tập đoàn Trung Nguyên, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 6 năm 1996 tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột. Năm 1998, Trung Nguyên xây dựng quán café đầu tiên của mình tại TP.HCM.

Năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sản phầm café hòa tan G7. Đây cũng là dòng sản phẩm đạt được thành công lớn nhất của Trung Nguyên trên thị trường café hòa tan Việt Nam. Đến năm 2010, doanh nghiệp này đã xuất khẩu sản phẩm của mình tới hàng chục quốc gia trên thế giới. Năm 2018, Trung Nguyên ra mắt thương hiệu Trung Nguyên Legend – Cà phê năng lượng, cà phê đổi đời.

Cuộc hôn nhân của ông Vũ - bà Thảo ảnh hưởng thế nào đến Tập đoàn Trung Nguyên? - Hình 1

Trung Nguyên là một thương hiệu café nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam

Hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang là người đại diện theo pháp luật. Trung Nguyên hiện chưa niêm yết cổ phần trên thị trường chứng khoán. Hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên có 3 mảng chính gồm Kinh doanh - chế biến cà phê, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu (franchising). 

Theo danh sách xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) của Vietnam Report năm 2016, Trung Nguyên đứng vị trí số 213, xếp trên cả một số cái tên nổi tiếng như Dược Hậu Giang, Ngân hàng Tiên Phong, hay ông lớn bất động sản Novaland.

Trung Nguyên cũng đứng thứ 83 trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận lớn nhất Việt Nam PROFIT500 vào năm 2017, xếp trên Xây Dựng Hòa Bình, TPBank hay ngân hàng VIB.

Khi hôn nhân Vũ –Thảo “êm ấm”: Trung Nguyên phát triển mạnh mẽ

Trong thông cáo báo chí về các vấn đề liên quan đến bà Lê Hoàng Diệp Thảo được Trung Nguyên phát ra vào ngày 21/9/2018, lần đầu tiên những con số tài chính của doanh nghiệp này được tiết lộ.

Cụ thể, trong giai đoạn 2012-2013, lợi nhuận của Trung Nguyên tăng trưởng mạnh từ 152 tỷ lên 287 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 88,8%. Sang đến năm 2014, lợi nhuận của công ty này bất ngờ tăng “thần kì” lên 1294 tỷ đồng, gấp gần 4,4 lần so với năm 2013.

Theo thông tin được bà Lê Hoàng Diệp Thảo đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình, lợi nhuận của Trung Nguyên trong giai đoạn trước 2015 được đánh giá là rất khởi sắc. Cụ thể, bà Thảo viết: “Từ 2006 đến 2014, Trung Nguyên phát triển như vũ bão. Doanh số tăng vượt bậc, từ 1.223,6 tỷ đồng trong năm 2008 lên 4.177 tỷ đồng trong năm 2014, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 22.7%/năm. Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Trung Nguyên cũng tăng mạnh mẽ."

Cuộc hôn nhân của ông Vũ - bà Thảo ảnh hưởng thế nào đến Tập đoàn Trung Nguyên? - Hình 2

Bức tranh lợi nhuận của Trung Nguyên từ 2012 đến 2017. Đơn vị: tỷ đồng

"Cùng với mức tăng trưởng vượt bậc của doanh số và lợi nhuận sau thuế, quy mô tổng tài sản trong giai đoạn này cũng tăng trưởng theo. Tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao trên 52.6%/năm, từ quy mô tài sản 397.2 tỷ đồng trong năm 2008 lên 5.024,5 tỷ đồng trong năm 2014.”

Hôn nhân bùng nổ mâu thuẫn: Trung Nguyên lao dốc nhanh chóng

Sau quãng thời gian xây dựng được một thương hiệu vững chắc, đến giai đoạn từ 2014-2015, khi lợi nhuận lên đỉnh, tình hình của Trung Nguyên đã trở nên phức tạp khi cuộc hôn nhân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT Trung Nguyên) và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo gặp sóng gió.

Năm 2015, bà Thảo lần đầu đưa đơn ly hôn ra tòa. Cũng trong năm này, ông Vũ bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên. Kể từ thời gian này, hàng loạt những vụ đâm đơn kiện tụng giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và Tập đoàn Trung Nguyên đã diễn ra.

Cuộc hôn nhân của ông Vũ - bà Thảo ảnh hưởng thế nào đến Tập đoàn Trung Nguyên? - Hình 3

Vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn đang trong tình trạng bế tắc

Cũng theo thông tin từ thông cáo trên, trong giai đoạn từ 2015 đến 2017, lợi nhuận của Trung Nguyên cho thấy sự đi xuống nhanh chóng. Năm 2015, Trung Nguyên báo lãi 808 tỷ đồng, năm 2016 giảm xuống 768 tỷ đồng, năm 2017 tiếp tục giảm còn 682 tỷ đồng.

Trong diễn biến mới nhất, vụ xét xử ly hôn giữa hai vợ chồng Vũ - Thảo tiếp tục trong tình trạng bế tắc.

Theo Quang Sơn (Dân Việt)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.