Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cựu nhà báo Lê Duy Phong hầu tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, bị cáo Lê Duy Phong bị truy tố “tội cưỡng đoạt tài sản” tại điểm a khoản 3 điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Sáng nay 20/4, TAND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Duy Phong (SN 1985), bị Viện KSND tỉnh Yên Bái truy tố về “tội cưỡng đoạt tài sản” theo điểm a khoản 3, điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngay từ sáng sớm đã có đông đảo người dân và các phóng viên báo chí đã có mặt để tham dự phiên tòa. Tuy nhiên, do phòng xét xử hẹp, nên mỗi cơ quan báo chí chỉ có 1 phóng viên được cấp giấy phép trong khu vực dành riêng cho nhà báo tác nghiệp.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong hầu tòa - Hình 1

Bị cáo Lê Duy Phong tại toà

Phiên xét xử diễn ra hôm nay gồm có: Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Đỗ Thu Hương, các Hội thẩm Nhân dân là bà Lê Thị Thành và ông Nguyễn Ngọc Hà, đại diện Viện KSND thành phố Yên Bái tham gia phiên tòa là các kiểm soát viên Lê Thu Hằng và Hoàng Anh Huấn.Có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Duy Phong. Người bị hại là ông Vũ Xuân Sáng – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái vắng mặt, ông Nguyễn Đức Toàn là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Vũ Xuân Sáng; ngoài ra còn có ông Hoàng Trung Thực, cũng là bị hại.

Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Yên Bái, bị cáo Phong đã lợi dụng việc một số báo đăng tin bài gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, công việc của một số lãnh đạo tỉnh Yên Bái, vì mục đích vụ lợi, trong các ngày 16/6/2017 và ngày 22/6/2017, tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, thuộc tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái và tại Nhà hàng Oanh Hiện thuộc tổ 66, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, Lê Duy Phong với danh nghĩa là Trưởng Ban Bạn đọc - Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã lợi dụng quyền hạn của nhà báo do pháp luật quy định và dùng lời lẽ uy hiếp về tinh thần để chiếm đoạt của ông Vũ Xuân Sáng 200 triệu đồng và chiếm đoạt của ông Hoàng Trung Thực 50 triệu đồng.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong hầu tòa - Hình 2

Người dân đứng ngoài hành lang theo dõi phiên toà

Hành vi nêu trên của bị can Lê Duy Phong đã phạm vào “Tội cưỡng đoạt tài sản” tại điểm a khoản 3 điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015, với khung hình phạt lên đến 15 năm tù. 

Bị can bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm c và điểm g điểm 1 điều 52 Bộ luật Hình sự: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội” và “Phạm tội lần thứ 2 trở lên”. Còn về tình tiết giảm nhẹ, cáo trạng cho biết, trong giai đoạn truy tố bị can Lê Duy Phong khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Vũ Xuân Sáng và ông Hoàng Trung Thực; bị can đã tác động đến gia đình để thực hiện bồi thường 250 triệu đồng cho ông Sáng và ông Thực. Đây là những tình tiết xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị can theo quy định tại điểm 1, điều 51, Bộ luật Hình sự.

                                                            Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.

Lào Cai: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước
Lào Cai: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1477/UBND-TH về việc yêu cầu tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.

Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân
Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn làm đá văng vào 40 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa yêu cầu đại diện Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác từ hôm nay (29/3) để khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.