Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đã có giá dự kiến Vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam

Theo TS.BS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine, Công ty Nanogen dự kiến giá thành cho vaccine COVID-19 của đơn vị này khoảng 5 USD một mũi tiêm.

Như vậy, với 2 mũi tiêm cho một liệu trình thì giá vaccine COVID-19 của Nanogen sẽ có chi phí là 10 USD (hơn 200.000 đồng). Mức giá này tương đương với mức giá vaccine COVID-19 trên thế giới.

Ngày 10/12 tới, vaccine COVID-19 của Nanogen sẽ vào giai đoạn 2, tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm.

Dự kiến, trong lần thử nghiệm đầu tiên sẽ có 20 người tình nguyện khoẻ mạnh được tiêm vaccine COVID-19 của Việt Nam. Trong đó, nhóm nhỏ từ 1 đến 2 người sẽ được tiêm những mũi đầu tiên. Sau đó họ sẽ được theo dõi phản ứng trong 24 - 72 giờ. Nếu đảm bảo an toàn, những nhóm còn lại gồm 18 - 19 người tiếp tục được tiêm.

Việc thử nghiệm trên những nhóm nhỏ sẽ được thực hiện trong khoảng 3 tháng; và mở rộng hơn ở nhóm tầm 60, 400 và 600 người.

Mới đây, ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), xác nhận sản phẩm vaccine Covid-19 do tổ chức này nghiên cứu đã được đánh giá an toàn và hiệu lực bảo vệ trên động vật. IVAC dự kiến nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng lần cuối tháng 12 và bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.

Thử nghiệm vaccine Covid-19 trên chuột bạch tại Việt Nam. Ảnh: VABIOTECH.Thử nghiệm vaccine Covid-19 trên chuột bạch tại Việt Nam. Ảnh: VABIOTECH

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (NANOGEN) sẽ phối hợp Học viện Quân y (Hà Nội) để tuyển tình nguyện viên tham gia giai đoạn I thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 do tổ chức này sản xuất ngày 10/12.

IVAC sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Quy trình sản xuất tương tự vaccine cúm A/H5N1 đã được thiết lập với công suất 3 triệu liều/năm. Để nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19, IVAC sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vaccine. Chủng virus này được đánh giá thích ứng và phát triển tốt trên trứng gà có phôi.

Tại cuộc họp báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 trong nước vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19. Bộ Y tế đã chủ động thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước, đồng thời tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vaccine trên thế giới.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.