Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đã có kết quả kiểm tra các phiên đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức

Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, giá trúng đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

p
Giá trúng đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm, đạt trên 100 triệu đồng/m2.

Tại họp báo diễn ra chiều 5/9, ông Chu Anh Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất - Trưởng đoàn kiểm tra đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức đã có những đánh giá về hai cuộc đấu giá đất diễn ra tại huyện Thanh Oai ngày 10/8 và huyện Hoài Đức ngày 19/8.

Theo đó, ông Chu Anh Trường cho biết sẽ triển khai các biện pháp xử lý nếu phát hiện vi phạm pháp luật, nhằm bảo đảm thị trường bất động sản ổn định, minh bạch. Tuy nhiên, bước đầu cho thấy, công tác chuẩn bị và tổ chức đấu giá đất tại 2 địa phương này diễn ra an toàn, có sự chỉ đạo sát sao và giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Mặc dù vậy, ông Trường cho rằng, giá trúng đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, việc có đầu cơ hay không đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Theo ông Trường, do khối lượng hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở Thanh Oai và Hoài Đức rất lớn nên cần phải kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng. Cụ thể như việc đấu giá 68 lô đất ở Thanh Oai có tới 4.500 hồ sơ đăng ký đấu giá, huyện Hoài Đức có trên 1.700 hồ sơ đăng ký tham gia.

Ông Trường cũng chia sẻ quá trình kiểm tra, một số địa phương của Hà Nội nêu băn khoăn có nên dừng đấu giá đất hay không.

“Chúng tôi không có khuyến cáo tổ chức hay không tổ chức đấu giá, bởi đây là thẩm quyền của địa phương. Chúng tôi chỉ khuyến cáo địa phương rà soát kế hoạch đấu giá theo đúng quy định”, ông Trường cho hay.

Theo ông Trường, hai cuộc đấu giá diễn ra vào thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/8) nên có nhiều quy định chuyển tiếp. Giá đầu vào, khởi điểm được nhận xét là thấp nhưng cần phải được đánh giá đầy đủ về thời điểm xây dựng giá.    

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân khẳng định, Đoàn kiểm tra mới dừng lại ở kiểm tra thông tin ban đầu, chưa làm việc với các bộ, ngành liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng, muốn kết luận được có kẽ hở hay không, phải trên cơ sở kết luận kiểm tra, xác minh. Nếu cuộc đấu giá ảnh hưởng tới an ninh, kinh tế do kẽ hở của chính sách, thì phải tham mưu cho cấp thẩm quyền xử lý ngay. Và việc kiểm tra, giám sát để xác định còn cần thời gian và sự tham gia của các bộ, ngành liên quan.

An Nguyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.