Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đa dạng thị trường bánh Trung thu, người tiêu dùng nên cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu 2022, thị trường bánh Trung thu khá sôi động. Theo đó, nguồn cung bánh Trung thu hiện rất đa dạng, từ sản phẩm của các công ty lớn chuyên sản xuất bánh kẹo như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Madame Hương… đến các loại bánh tự làm (homemade) hay bánh từ nước ngoài vào không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vào siêu thị mua bánh ngon, giá tốt

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận ngày06/09, tại các siêu thị lớn nhỏ như: Vinmarrt, BRG, Big C… và trên các tuyến phố như: Đường Tố Hữu, Quang Trung (Hà Đông), Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Giải Phóng (Hoàng Mai)… ngập tràn cửa hàng bánh Trung thu. Các gian hàng vẫn có sắc đỏ, vàng hoặc sắc tím là chủ đạo, rất bắt mắt. Hầu hết các gian hàng này đều bán hàng của các công ty bánh kẹo lớn quen thuộc như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison, Thu Hương…

a
Bánh Trung thu Hồng Phúc được nhiều khách hàng lựa chọn.

Bánh trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã, chủng loại và mức giá nên giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn. Bánh Trung thu có dòng bánh mặn, bánh chay và bánh cho người ăn kiêng; còn mức giá cũng có nhiều phân khúc. Năm nay, giá bánh trung thu cao hơn năm trước, mức tăng giá bán bánh tuỳ loại.

Qua ghi nhận, tại trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị lớn trên địa bàn TP. Hà Nội như: MM Mega Market, LOTTE Mart, Aeon Mall, Big C... đều dành vị trí đẹp để trưng bày bánh Trung Thu các loại và niêm yết giá cả chi tiết cho từng dòng sản phẩm.

Mọi năm giá bánh truyền thống nhân đậu xanh, hạt sen khoảng 50.000 đồng/chiếc, năm nay là 57.000 đồng/chiếc; bánh nhân thập cẩm khoảng 65.000 đồng/chiếc, năm nay là 70.000 đồng đến 73.000 đồng/chiếc.

Các thương hiệu bánh đều đồng loạt tăng từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/chiếc. Một số mặt hàng bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000 đồng đến 62.000 đồng/chiếc với trọng lượng là 150g và 180g. Một số loại nhân cao cấp như: gà quay, vi cá, bào ngư, yến xào… giá còn từ 160.000 - 400.000 đồng/chiếc.

Tại một số chuỗi siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội như: Vinmart+, BRG, Vistar, T-Mart… lượng khách đến mua bánh Trung Thu tăng gấp đôi so với thời điểm cuối tháng 8; trong đó, lượng khách mua lẻ từ 1-3 hộp gồm 4 sản phẩm, 6 sản phẩm hoặc 8 sản phẩm... có giá dao động từ 200.000-500.000 đồng/hộp.

d
Bánh Trung thu truyền thống đều đồng loạt tăng từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/chiếc.

Chị Hoàng Yến, nhân viên tiệm bánh trung Thu Hương, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho hay tình hình kinh doanh năm nay so với năm ngoái khởi sắc hơn, nhưng nhìn chung, tốc độ tiêu thụ sản phẩm vẫn chậm. Giá nguyên liệu tăng khiến người mua đắn đo, người bán áp lực vì ế ẩm. “Năm nay nguyên liệu tăng từ 10% đến 15% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên chúng tôi cố gắng không tăng giá bánh quá cao, chỉ từ 5.000 đồng/bánh (40.000 đồng đến 50.000 đồng/bánh tuỳ từng loại)” chị Yến nói.

Đại diện một nhà bán lẻ tại TP. Hà Nội cho hay: Lợi thế của kênh bán lẻ hiện đại là kinh doanh đa dạng thương hiệu bánh Trung Thu của những doanh nghiệp uy tín trên thị trường và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bánh Trung Thu kinh doanh tại kênh bán lẻ hiện đại có điều kiện bảo quản tốt hơn và đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng đầu cuối.

Bánh trung thu giá rẻ

Bên cạnh các thương hiệu nổi tiếng, thị trường bánh Trung thu năm nay còn xuất hiện nhiều tên tuổi mới là bánh homemade (bánh làm thủ công). Trong khi các hãng bánh lớn vẫn giữ "menu" bánh tương tự các năm trước thì bánh homemade lại có thêm nhiều vị mới như: Tinh than tre nhân đậu xanh hạt dưa, Socola fomai kem hạt dẻ đặc biệt, Red velvet nhân nam việt quất creamcheese... Loại hình bánh handmade được nhiều người nhận đặt hàng.

f
Bánh Trung thu làm thủ công tại một số cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ.

Tại một số cửa hàng tạp hoá khu vực đường Giáp Bát, giá bán mỗi bánh Trung thu dao động từ 30.000-40.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn còn tồn tại một số sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, được các chủ cửa hàng nhập từ Trung Quốc về Việt Nam với giá rẻ để bán cho người tiêu dùng. Các loại bánh Trung thu này có giá rẻ hơn, thậm chí rẻ đến mức giật mình nếu so sánh với một số loại bánh Trung thu có thương hiệu ở trong nước. Bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo khoảng 25.000 đồng đến 40.000 đồng/chiếc với trọng lượng là 150g và 180g.

Thu giữ hàng nghìn chiếc bánh không rõ nguồn gốc

Nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các địa phương vừa kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ việc vận chuyển, kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại Hưng Yên: Theo đó, ngày 06/09/2022, Đội Chống buôn lậu phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên tiến hành kiểm tra kho hàng của chị Phạm Thị Nga, sinh năm 1989, trú tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ. Tại thời điểm kiểm tra, trong kho có khoảng hơn 15.000 chiếc bánh trung thu có nhãn mác nước ngoài. Chị Nga là chủ số hàng trên đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

a
Lực lượng chúc năng kiểm tra, xử phạt bánh Trung thu không rõ nguồn gốc .

Tại Đà Nẵng: Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Liên Chiểu phối hợp với Công an phường Hòa Minh tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Minh Bảo (số 45 Đồng Xoài, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), phát hiện 4.594 sản phẩm là bánh Trung thu, kẹo các loại có xuất xứ nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Tại Bắc Giang: Ngày 04/09, tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS: 98C-223.36 do anh Nguyễn Văn L. (sinh 1985, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) điều khiển, đang dừng đỗ giao hàng hóa tại khu vực Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn.

Quá trình kiểm tra phát hiện trên thùng xe ô tô có vận chuyển khoảng 1.500 chiếc bánh ngọt các loại, 900 chiếc chân gà, 100 hộp kẹo ngọt các loại…không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Lái xe kiêm chủ hàng là anh Nguyễn Văn L. đã thừa nhận mua trôi nổi số hàng hóa trên tại khu vực TP. Hà Nội và sau đó vận chuyển về khu vực huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để tiêu thụ trong dịp Tết Trung thu.

Lê Pháp - Hoàng Thăng

Bài liên quan

Tin mới

Thương hiệu VietABank – Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á
Thương hiệu VietABank – Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy, kết thúc qúy I/2024, dòng tiền kinh doanh của thương hiệu VietABank đang âm 7.727 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2023 cũng âm 14.959 tỷ đồng. Dòng tiền đầu tư âm 9,5 tỷ đồng do VietABank tiêu tốn vào mua sắm tài sản cố định. Vậy, bức tranh tài chính của thương hiệu VietABank ra sao, hãy cùng Thương hiệu và Công luận tìm hiểu.

Ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ, lo lắng bị Moscow tịch thu tài sản
Ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ, lo lắng bị Moscow tịch thu tài sản

Đại diện ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ thông tin rằng, tài sản của họ ở Nga có thể bị tịch thu sau các vụ kiện ở Nga và Mỹ.

Thủy điện - xương sống trong cơ cấu nguồn điện bây giờ ra sao?
Thủy điện - xương sống trong cơ cấu nguồn điện bây giờ ra sao?

Theo Quy hoạch Điện VIII, định hướng tới năm 2030, tổng công suất các nguồn thủy điện, bao gồm cả thủy điện nhỏ dự kiến đạt 29.346 MW, sản xuất 101,7 tỷ kWh; đến năm 2050, tổng công suất nguồn thủy điện dự kiến đạt hơn 36.000 MW, sản xuất hơn 114 tỷ kWh/năm.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực tiễn khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong giai đoạn hiện nay, đây cũng là quá trình thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 các khóa XI, XII và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII; quán triệt tinh thần Đại hội XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; gắn liền củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước v

Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến hào chưa bao giờ được xem là phương thức tiến công. Cho đến chiến dịch Điện Biên Phủ, hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khiến thực dân Pháp bất ngờ, khiến giới quân sự thế giới sửng sốt, trở thành một hình thái chiến tranh sáng tạo, độc đáo, góp phần quyết định chiến thắng lịch sử của dân tộc ta.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.