Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng đề xuất bán nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư

Từ năm 2020 đến nay, việc đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách thành phố rất hạn chế, trong đó thành phố ưu tiên cho người có công với cách mạng. Trong khi đó, nhu cầu xin thuê, xin mua nhà ở xã hội của người dân rất lớn, nhất là các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khu chung cư Hòa Hiệp Nam, Q. Liên chiểu, TP. Đà Nẵng
Khu chung cư Hòa Hiệp Nam, Q. Liên chiểu, TP. Đà Nẵng.

Ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, thành phố tập trung đầu tư hoàn thiện 04 dự án liên quan đến nguồn vốn nhà nước, chung cư người có công, chuyển đổi công năng 02 ký túc xá. Đặc biệt, thành phố đang triển khai bán thí điểm nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Sáng 13/07, Kỳ họp thứ nhất, Khóa X, HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục làm việc với phiên thảo luận.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thành Tiến cho biết, năm 2005, thành phố thực hiện chương trình 03 có, trong đó có nhà ở. Đây là một trong những chính sách rất nhân văn của thành phố, góp phần tạo dựng thương hiệu đáng sống của Đà Nẵng.

Trong những năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư, kêu gọi đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội. Tính đến nay, thành phố đã hoàn thành 194 khối nhà với 13.938 căn nhà, căn hộ chung cư và 16 khối nhà với 1.874 phòng ký túc xá. Việc xây dựng nhà ở xã hội đã giải quyết nhu cầu đáng kể có nhà ở cho người dân.

Tuy nhiên, kể từ năm 2020 đến nay, việc đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách thành phố rất hạn chế, trong đó thành phố ưu tiên cho người có công với cách mạng. Trong khi đó, nhu cầu xin thuê, xin mua nhà ở xã hội của người dân rất lớn, nhất là các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Theo báo cáo của các quận, huyện, đến nay có khoảng 300 trường hợp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt có nhu cầu về chỗ ở, cần thuê chung cư. Ngoài ra, hàng năm có trên hơn 1.000 đơn thư có nhu cầu thuê chung cư nhưng chưa được đáp ứng”, ông Tiến nói.

Trước thực trạng trên, ông Tiến đề xuất thành phố quan tâm phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, đối với nhà ở hiện có, cần nghiên cứu lộ trình bán nhà cho các hộ đang thuê nhằm thu hồi ngân sách, tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; hoặc giải quyết thủ tục cho những người đang thuê mua những nhà ở xã hội có vốn tư nhân đầu tư.

Có cơ chế chính sách để nhà đầu tư quan tâm sửa chữa những nhà ở xã hội hiện nay. Có quy định, cơ chế cho thuê nhà ở xã hội không quá 05 năm. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà ở xã hội ngoài ngân sách thành phố…

Trả lời vấn đề đại biểu Nguyễn Thành Tiến nêu, ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, nguồn đầu tư nhà ở xã hội gồm từ ngân sách thành phố và ngoài ngân sách thành phố.

Theo ông Phong, hiện nhà ở xã hội của thành phố còn 120 căn nhà. Thành phố ưu tiên cho thuê đối với người có công, cán bộ, công chức, viên chức. Lãnh đạo thành phố cũng đã giao Sở Xây dựng đề xuất cho những hộ nghèo, đặc biệt khó khăn thuê trong thời gian tới.

Mỗi năm TP.Đà Nẵng có hơn 1.000 đơn xin thuê nhà ở xã hội, nhưng chưa thể đáp ứng
Mỗi năm TP. Đà Nẵng có hơn 1.000 đơn xin thuê nhà ở xã hội, nhưng chưa thể đáp ứng.

“Thực tế đối với nhà ở xã hội của thành phố, nhu cầu thuê là chủ yếu chứ không có nhu cầu mua. Thành phố cũng đang khuyến khích những người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội của thành phố”, ông Phong nói.

Theo ông Phong, để thực hiện mục tiêu người dân có nhà, trong thời gian tới, thành phố tập trung đầu tư hoàn thiện 04 dự án liên quan đến nguồn vốn nhà nước, chung cư  người có công, chuyển đổi công năng 02 ký túc xá. Đặc biệt, thành phố đang triển khai bán thí điểm nhà ở xã hội cho người đang thuê để tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Mỗi năm TP. Đà Nẵng có hơn 1.000 đơn xin thuê nhà ở xã hội, nhưng chưa thể đáp ứng

Sáng 13/07, tại phiên thảo luận của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Đà Nẵng, đại biểu quận Hải Châu nêu thực tế mỗi năm thành phố có hơn 1.000 đơn xin thuê, mua nhà ở xã hội nhưng thành phố chưa thể đáp ứng được.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến cho biết, kể từ năm 2020, quỹ đầu tư nhà ở xã hội của thành phố rất hạn chế. Hiện có khoảng 65 căn nhà nhưng ưu tiên bố trí cho đối tượng người có công cách mạng. Trong khi đó, qua tiếp xúc cử tri, nhu cầu xin thuê, mua chung cư, nhà ở xã hội là rất lớn, nhất là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, đề nghị UBND TP tiếp thu ý kiến, xem xét đề xuất của đại biểu Nguyễn Thành Tiến. UBND TP cần tiếp tục rà soát quy hoạch, dành quỹ đất ưu tiên cho nhà ở xã hội. Trong đó, cần cân đối bố trí nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư trong những năm tiếp theo.

Hữu Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.