Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng hoàn chỉnh quy hoạch đất đai để mời gọi đầu tư FDI

Ngày 20/3, UBND

Ngày 20/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài vào Đà Nẵng

Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng - ông Lâm Quang Minh cho biết, trong năm 2014, Đà Nẵng có 30 dự án FDI được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký 126.398.828 USD và 16 dự án tăng vốn với vốn đăng ký tăng thêm là 30.260.571 USD. Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 156.659.399 USD, đạt 53,15% so với năm 2013.

Theo thống kê của TTXTĐT Đà Nẵng, luỹ kế đến tháng 3/2015 tại Đà Nẵng có 322 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được cấp phép còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 3.389.055.596 USD. Vốn thực hiện đạt 2,055 tỉ USD. Lĩnh vực bất động sản - du lịch chiếm tỉ lệ lớn nhất về vốn đầu tư, chiếm (53,69%), tiếp đến là lĩnh vực công nghiệp chế biến- chế tạo với 32,98%, lĩnh vực giáo dục-đào tạo với hơn 5%. Hiện có 37 quốc gia, vùng lãnh thổ đã có dự án đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo của BQL các KCN và chế xuất Đà Nẵng cho thấy, hiện có 388 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các KCN, trong đó có 90 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đầu tư 940,118 triệu USD và 299 doanh nghiệp trong nước có tổng vốn đầu tư 14.020.77 tỉ USD. BQL Khu công nghệ cao cũng cho hay, hiện có hai dự án FDI với tổng vốn đầu tư 61,78 triệu USD và một dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng.

Ông Lâm Quang Minh cho hay, hiện quỹ đất dành để thu hút đầu tư còn hạn chế và nằm rải rác. Quỹ đất trong các KCN hiện đã lấp đầy với hơn 87% trong khi đất ngoài KCN như đất ven biển thì đã có chủ đầu tư nhưng vì nhiều lí do, các chủ đầu tư này đã dừng triển khai dự án khiến cho các nhà đầu tư mới đến không có cơ hội để tham gia đầu tư. Riêng KCN Hoà Khánh, KCN Dịch vụ Thuỷ sản Đà Năng hiện có tỉ lệ lấp đầy đạt 100%, còn rất ít đất trống để thu hút và đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư lớn.

Để thu hút các dự án đầu tư nói chung và dự án FDI nói riêng, các sở, ngành liên quan đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, sát với tình hình thực tế cụ thể như xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, hoàn chỉnh quy hoạch đất đai để mời gọi đầu tư, mở rộng khu công nghiệp, đặc biệt chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ…

Giám đốc Sở tài nguyên môi trường Đà Nẵng - ông Nguyễn Điểu cho biết: Quỹ đất rất lãng phí. Hàng loạt dự án ven biển không triển khai không chỉ gây lãng phí về tài nguyên mà còn ảnh hưởng lớn đến việc thu hút các nhà đầu tư mới và làm xấu hình ảnh Đà Nẵng. Thành phố cần rà soát lại các dự án cũng như mạnh tay thu hồi các dự án không triển khai để có thêm “đất sạch” mời gọi các nhà đầu tư FDI tiềm năng.

TTXTĐT cũng đề xuất 10 giải pháp cụ thể để tăng cường thu hút đầu tư FDI vào Đà Nẵng. Trong đó thống nhất nhận thức về công tác XTĐT không chỉ là việc quảng bá, tìm kiếm và mời gọi, lôi kéo các nhà đầu tư mà còn phải chăm lo, tạo điều kiện, hỗ trợ và giúp đỡ các nhà đầu tư đang làm ăn tại TP ở tất cả các khâu để triển khai dự án thành công; Tăng cường chỉ đạo của lãnh đạo TP đối với công tác XTĐT; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đầu tư; Tăng cường sự phối hợp trong việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư và giải quyết các thủ tục trước và sau cấp phép cho các dự án đầu tư; Đẩy mạnh XTĐT tại chỗ; Hoàn chỉnh quy hoạch đất đai để mời gọi đầu tư; Đổi mới phương thức xúc tiến, vận động đầu tư; Nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xúc tiến…

Phó chủ tịch Phùng Tấn Viết cho hay, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các KCN, xây dựng và củng cố các cơ chế chính sách đầu tư, tập trung rà soát các dự án thực hiện không đúng cam kết để yêu cầu hoàn trả đất sạch, nhường cơ hội cho các nhà đầu tư mới. Mục tiêu của thành phố sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn ở Mỹ, CHâu Âu, đặc biệt, thông qua cộng đồng doanh nhân FDI Nhật Bản, Hàn Quốc và cộng đồng Việt kiều để mời gọi các nhà đầu tư mới từ những nước này.

Thu Hằng

Tin mới

Bắc Ninh: Tổng kết 10 năm thực hiện vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
Bắc Ninh: Tổng kết 10 năm thực hiện vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Lực lượng Công an các cấp đã tham mưu rà soát thanh loại 996 mô hình, xây dựng và duy trì 1.002 mô hình, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, đặc biệt là mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”; duy trì thường xuyên 152 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực công tác Công an; duy trì hoạt động đối với 74 Công an xã bán chuyên trách, 52 Ban bảo vệ dân phố, 602 Đội dân phòng phòng cháy chữa cháy…

Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng
Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, đơn vị vừa phát hiện 2 vụ kinh doanh hàng nhập lậu và buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu. Với vi phạm nói trên, 2 hộ kinh doanh đã bị xử phạt gần 174 triệu đồng.

Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng xác định có hơn 30 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) về Cục Đường bộ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.