Thương hiệu pháo hoa - "cú hích" đưa Đà Nẵng về thời hoàng kim
Diễn ra hơn một tháng (từ ngày 2/6 đến ngày 8/7), Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 khép lại với chiếc cúp quán quân thuộc về đội pháo hoa đến từ Pháp. Qua 5 đêm trình diễn, các đội tham dự đến từ Vương quốc Anh, Úc, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Canada và đội Đà Nẵng (Việt Nam) đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn.
Trải qua 11 mùa pháo hoa, DIFF vẫn luôn là sự kiện có sức hút đối với người dân và khách thập phương.
Theo thống kê của ban tổ chức, lượng khách lưu trú 4 đêm pháo hoa trong tháng 6 đạt gần 240.000 khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 82.000, khách nội địa đạt khoảng 158.000. Công suất buồng phòng chung của thành phố đạt khoảng 70%, trong đó khối khách sạn 4-5 sao và tương đương đạt 80-85%, khối khách sạn 3 sao trở xuống và tương đương đạt khoảng 50-55%.
Con số này có sự tăng trưởng so với kỳ DIFF 2019, bởi năm đó công suất phòng trên toàn thành phố đạt khoảng 65-70%, riêng khối khách sạn 4-5 sao công suất đạt 75-85%. Riêng đêm chung kết DIFF 2023, lượng khách ước đạt khoảng 63.200 người, trong đó khách quốc tế ước khoảng 19.000, khách nội địa ước khoảng 44.200; công suất buồng phòng chung toàn thành phố ước khoảng 75%; lượng khách do các tàu du lịch phục vụ đạt công suất 100%.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trưởng Ban tổ chức DIFF 2023 cho biết: “Lễ hội pháo hoa có thể nói là 1 cú hích để giúp cho du lịch của thành phố được quay trở lại như những thời kỳ trước mà chúng ta mong muốn của những năm 2018 - 2019 có thể nói là đỉnh điểm của lượng khách du lịch đến với TP. Đà Nẵng”.
Không chỉ có những số liệu lạc quan, nhờ có DIFF, Đà Nẵng tiếp tục được các cộng đồng du lịch dành nhiều sự chú ý và vinh danh.
Theo kết quả khảo sát của nền tảng Booking.com vào ngày 10/6, Đà Nẵng giữ vị trí đầu bảng là điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong mùa hè 2023, trên cả Nha Trang và Phú Quốc.
Các đêm có trình diễn pháo hoa, lượng khách đổ về Đà Nẵng rất đông, công suất buồng phòng lớn nhưng đa số các khách sạn đều không tăng giá. Đối với các khách sạn khu vực sông Hàn, gần khán đài pháo hoa có vị trí đẹp thì tăng giá khoảng 20-40% so với ngày thường. Tuy nhiên, các khách sạn này đều kê khai giá đầy đủ và được Sở Tài chính đồng ý với mức giá công bố.
Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, vệ sinh môi trường, công tác quản lý thị trường, bình ổn giá dịch vụ, trông giữ xe đều được bảo đảm, không xảy ra các sự cố rủi ro đáng tiếc. Tất cả những yếu tố trên đã góp phần làm nên một mùa pháo hoa thành công sau 3 năm vắng bóng vì dịch bệnh. Việc tổ chức thành công DIFF 2023 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, lãnh đạo thành phố và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong việc tạo đà phục hồi du lịch, góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến Đà Nẵng.
Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng được gọi bằng những cái tên ưu ái như “thành phố pháo hoa”, nhắc đến pháo hoa là nhắc đến Đà Nẵng… Sự kiện này cũng góp phần tạo dựng thương hiệu “Đà Nẵng - Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” mà Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh năm 2016 và 2022.
DIFF đang dần trở thành món ăn tinh thần được du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân thành phố, mong đợi mỗi dịp hè về, trở thành biểu tượng của Đà Nẵng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, thành công của DIFF 2023 mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch nói riêng, thành phố nói chung. Nếu được đầu tư bài bản hơn với khán đài quy mô lớn hơn, hiện đại hơn cùng hệ sinh thái pháo hoa bao gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm… thì DIFF sẽ đưa tên tuổi của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung thành “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.
Khách sạn... cháy phòng, sân bay tăng chuyến, tăng tải
Theo số liệu thống kê, tại giai đoạn khởi đầu mùa hè, số chuyến bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng có thời điểm ước đạt 150 chuyến/ngày, tăng gấp 1,5 lần so với thường nhật.
4 đêm thi vòng loại DIFF 2023 luôn chật kín khách. Hơn 30.000 chỗ ngồi trên khán đài gồm cả vé bán và vé mời đều đã hết sạch trước đêm chung kết.
DIFF 2023 được xem là “cú hích” đưa Đà Nẵng trở lại thời kỳ hoàng kim khách du lịch như trước đại dịch. DIFF đã góp một phần không nhỏ vào kết quả phục hồi du lịch của Đà Nẵng trong nửa đầu năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ; khách trong nước gần 2,6 triệu lượt, tăng 67,7% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.618 tỷ đồng, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5%.
Khẳng định thương hiệu “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á"
Một mùa pháo hoa ấn tượng đã khép lại, Đà Nẵng thêm một lần nữa khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á”.
Trên hành trình mang đến một môi trường du lịch văn minh, bền vững; điểm đến an toàn cho du khách trong nước và quốc tế, chính quyền thành phố, ngành du lịch, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách tiếp tục không ngừng cố gắng, nỗ lực để mỗi người dân đều được hưởng hạnh phúc, thành phố phát triển thịnh vượng và Đà Nẵng luôn là lựa chọn cho hành trình, chuyến đi của du khách.
Rất nhiều khách thập phương, vì pháo hoa mà tìm tới TP. biển Đà Nẵng, đã không thể sở hữu một chỗ ngồi trên khán đài. Các khách sạn view pháo hoa hai bên sông cũng đã “cháy phòng” từ 2 tuần trước đó. Đại diện khách sạn Novotel Danang Premier Han River cũng cho biết, tất cả các vị trí phòng xem pháo hoa đẹp nhất cho đêm Chung kết đều đã được đặt trước ngay từ sau đêm khai mạc. Ai cũng hiểu, Novotel Danang là khách sạn có mức giá cao gần như bậc nhất trong số các khách sạn view sông Hàn.
Hữu Hoàng