Chi Cục quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng vừa sơ kết công tác quản lý thị trường trong 6 tháng đầu năm 2014. Với số thu trên 9,1 tỷ đồng, đạt 75,5% chỉ tiêu được giao, tăng 22,8% so với cùng kỳ, lãnh đạo Chi cục đã đánh giá cao nỗ lực của lực lượng QLTT, đặc biệt là vai trò của các Đội trưởng trong việc bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo chi cục, chủ động triển khai kiểm tra kiểm soát (KTKS) thị trường theo kế hoạch của Đội và các chuyên đề.

Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra kinh doanh đá mỹ nghệ Non Nước
Hoạt động SXKD ở mỗi quận, huyện có những đặc thù riêng, nên ngay khi được giao nhiệm vụ, các đội QLTT lập tức khảo sát địa bàn, nắm bắt tình hình để quản lý và tổ chức kiểm tra.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội 6 cho biết, mặc dù Ngũ Hành Sơn là quận nhỏ, chỉ có 4 phường, dân cư thưa thớt, hoạt động kinh doanh còn nhỏ lẻ và không ổn định, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Nhiều địa điểm của đơn vị kinh doanh ghi trong GCN ĐKKD còn ghi số lô hoặc tổ dân phố hoặc DN đặt văn phòng, trụ sở chính trên địa bàn nhưng kinh doanh ở địa bàn khác… Nhưng đây cũng chính là điều kiện để phát sinh những điểm kinh doanh hàng lậu, hàng hóa trái pháp luật.
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2014, Đội QLTT số 6 đã xây dựng kế hoạch quản lý địa bàn trong đó nhấn mạnh đến công tác chống buôn lậu. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Đội đã xử lý nhiều vụ kinh doanh rượu ngoại nhập lậu, kinh doanh thuốc lá điếu trong nước nhưng không có GPKD, không có GPKD thuốc lá. Đặc biệt, có vụ hoạt động ngoài giờ hành chính (từ 6 giờ đến 6 giờ 30 sáng mỗi ngày) và rất nhiều vụ vi phạm hành chính khác. Ông Tùng cũng cho hay, địa bàn tồn tại nhiều trường hợp vi phạm về đăng ký kinh doanh tuy vậy, toàn đội xác định trọng tâm trọng điểm, bám sát địa bàn, nhờ vậy, trong 6 tháng, Đội đã xử phạt 367,650 triệu đồng, đạt 73,53% kế hoạch 2014 và đạt 122,55% so với cả năm 2013.
Khác với quận Ngũ Hành Sơn, Đội QLTT số 4 quận Sơn Trà chú trọng nhiều hơn đến lĩnh vực lưu trú và nhà hàng, quán ăn. Qua công tác khảo sát, quản lý, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan thuế, cơ quan công an, Đội 4 QLTT từng bước lập lại trật tự thị trường cho địa bàn, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm về giá cũng như các hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh. Trước đặc điểm địa bàn rộng lớn, có cảng biển sầm uất, có các tổng kho gas, xăng dầu, có hệ thống nhà hàng, khách sạn dày đặc phục vụ cho du lịch… Lãnh đạo chi cục chỉ đạo cho Đội 4 lập những phương án KTKS thị trường phù hợp nhằm đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn giá trên địa bàn.
Các kế hoạch kiểm tra chuyên đề sát với tình hình thực tế đã đem lại hiệu quả xác thực như: KTKS hoạt động giết mổ, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm sống chưa qua kiểm dịch; Dịch vụ karaoke; Dịch vụ nhà hàng ăn uống; Kiểm tra cơ sở kinh doanh khí dầu hoá lỏng, các Trung tâm Thương mại, siêu thị… Qua đó, lực lượng QLTT đã kịp thời nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm về phương tiện vận chuyển không đảm bảo; Không niêm yết giá hàng hoá dịch vụ, hàng hoá kinh doanh không thực hiện việc ghi nhãn (dịch vụ karaoke); Không có giấy tập huấn ATTP, không có GCN đủ điều kiện ATTP (nhà hàng ăn uống); Không có GCN đủ điều kiện kinh doanh LPG; Không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để đặt tên biển hiệu siêu thị, TTTM, kinh doanh tại siêu thị nhưng không niêm yết bảng nội quy…
Ngoài ra Chi cục chỉ đạo các Đội tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú, vận chuyển khách du lịch trong dịp lễ và mùa du lịch hè; kiểm tra SXKD phân bón, kinh doanh sắt thép, VLXD…
So với cùng kỳ năm 2013, số vụ xử lý vi phạm hành chính trong kinh doanh giảm 5%, số thu xử phạt tăng 9%, vi phạm kinh doanh hàng hoá nhập lậu tăng 8%, hàng cấm tăng 175%, hàng giả, hàng vi phạm SHTT tăng 117%... Nhưng thị trường vẫn còn diễn biến phức tạp, ông Lữ Bằng, PGĐ Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng chi Cục QLTT nhận xét. Qua kiểm tra 3.745 DN và 2.320 hộ kinh doanh có 73,5% DN và 83,4% hộ kinh doanh còn vi phạm pháp luật về thương mại.
Tại hội nghị sơ kết, ông Lữ Bằng đã trực tiếp chỉ đạo các đội QLTT cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền pháp luật về thương mại đến tiểu thương, hộ kinh doanh. Nội dung tuyên truyền phải phù hợp với nội dung kinh doanh và trình độ nhận thức của tiểu thương, hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, các đội phải bám sát, nắm vững địa bàn để có kế hoạch KTKS chính xác, đúng đối tượng, đúng hành vi.
Là một lực lượng nhạy cảm, cán bộ QLTT phải thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, khắc phục những sai sót, mỗi cán bộ cần phải nghiêm túc xây dựng hình ảnh chuẩn mực, gương mẫu của người QLTT từ trang phục, phù hiệu đến tác phong khi làm việc và kinh nghiệm ứng xử, tác nghiệp trong mọi tình huống, ông Lữ Bằng nhấn mạnh.
Thu Hằng





















