Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Nhiều quận, huyện thiếu nước sinh hoạt do nhiễm mặn nặng

Nhiều ngày qua, nhiễm mặn đã ảnh hưởng đến việc cấp nước gây thiếu nước sinh hoạt cục bộ một số quận, huyện. Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) chính thức thông báo, hiện nay nguồn nước sông Cầu Đỏ đang nhiễm mặn, lên đến 1.900 mg/lít.

Đà Nẵng: Nhiều quận, huyện thiếu nước sinh hoạt do nhiễm mặn nặng - Hình 1

Nước Cầu Đỏ đang nhiễm mặn lên đến 1.900 mg/lít

Trong những ngày qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự xuống thấp của thủy triều trên sông Hàn và lượng nước ngọt từ thượng nguồn chảy về ít dẫn đến tình trạng nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Cụ thể, từ ngày 31/8 đến nay, nguồn nước thô tại cửa thu nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, độ mặn thường xuyên dao động ở mức 260 - 2.000 mg/l.

Được biết, tình trạng nguồn nước sông Cầu Đỏ đang nhiễm mặn rất nặng khiến lưu lượng và áp lực cấp nước sinh hoạt trong mạng lưới thấp so với bình thường.

Nhiều khu vực của các quận, huyện và vùng lân cận, trong tuần qua có tình trạng tụt áp, cột nước giảm mạnh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân của tình trạng này là do nguồn nước thô ở cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn ở mức độ nghiêm trọng.

 Ông Đoàn Văn C (đường Thanh Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết: Nhà tôi, nước chảy nhỏ giọt nên không đủ nước để sử dụng. Ban ngày, nước rất yếu và kéo dài đến khoảng 20 giờ đêm thì không còn giọt nào để hứng. Đề nghị Công ty Cấp nước Đà Nẵng sớm quan tâm xử lý gấp cho bà con.

Người dân đường Thi Sách cũng phản ánh tình trạng nước cấp quá yếu.

Ông Nguyễn H nói: “Không biết Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng hoạt động thế nào mà nước khu vực đường Thi Sách, phường Hòa Thuận Tây rất yếu, nước không lên quá 1m”.

Ông Ngô Đức, thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang cho biết: “Nước tại đây bình thường đã yếu, nay lại càng yếu hơn, chừng 5 giờ chiều thì không có nước để sinh hoạt”.

Trong tuần qua, nhiều khách hàng khu vực phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, nước yếu đã gần tuần nay và độ tầm 12 giờ khuya mới hứng được nước, khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Đà Nẵng: Nhiều quận, huyện thiếu nước sinh hoạt do nhiễm mặn nặng - Hình 2

Nhà máy nước Cầu Đỏ

Để bảo đảm nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân bay, Dawaco phải kết hợp việc lấy nước tại cửa thu Cầu Đỏ và bơm nước thô từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch về để phối trộn, tăng nguồn nước thô để sản xuất nước sạch.

Tuy nhiên, công suất của trạm bơm phòng mặn An Trạch chỉ đáp ứng được 70% công suất cấp nước hiện nay dẫn đến tình trạng không đủ lượng nước thô để sản xuất. Do đó, lượng nước sạch cấp vào mạng lưới giảm 50.000-70.000m3/ngày, khiến khu vực cuối nguồn như các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu…  nước rất yếu.

Hiện nay, khi sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch với công suất thiết kế 240.000m3/ngày, thì khả năng đáp ứng nước thô để xử lý trong điều kiện chiều cao mực nước tại đập An Trạch tối thiểu +2m. Nếu mực nước thấp hơn 2m thì khả năng cấp nước sẽ giảm xuống, mực nước thấp đến cao trình +1,4m thì trạm bơm An Trạch ngưng hoạt động. Nhà máy nước Cầu Đỏ sẽ không có lượng nước thô để sản xuất.

Đà Nẵng: Nhiều quận, huyện thiếu nước sinh hoạt do nhiễm mặn nặng - Hình 3

Độ mặn theo giờ tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ ngày 4 và ngày 5/9/2018

Trong khi đó, số liệu quan trắc những ngày qua cho thấy, mực nước tại trạm bơm An Trạch nhiều thời điểm xuống chỉ còn 0,8m. Cụ thể, ngày 2/9, mực nước dao động từ 1,2 - 1,9m; ngày 3/9 là 0,8 - 1,2m; ngày 4/9 là 0,8 - 1,9m.

Những lúc mực nước dưới 1,4m thì trạm bơm An Trạch dừng hoạt động và Nhà máy nước Cầu Đỏ không có đủ nước thô để sản xuất. Tình hình số liệu quan trắc đã ghi nhận như trên dẫn tới các nhà máy nước Cầu Đỏ, Sân bay ngưng hoạt động khiến có thời điểm xảy ra thiếu nước cục bộ ở một số khu vực trong thành phố.

Có thể nói, trong thời gian này, khi nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn ngày càng nặng thì kết quả quan trắc tại trạm khí tượng thủy văn Ái Nghĩa lúc 13 giờ ngày 5/9 cho thấy, mực nước chỉ ở mức 2,52m, thấp hơn mực nước trung bình 3,51m so cùng kỳ nhiều năm.

Điều này, đang cảnh báo tình hình khả năng nhiễm mặn sẽ còn tiếp tục kéo dài.

 Vậy Dawaco sẽ có giải pháp gì bảo đảm ổn định nguồn nước sinh hoạt cho hơn 1 triệu dân của thành phố và các vùng lân cận?

Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.