Đà Nẵng chi gần 10.000 tỷ đồng xây dựng 20 bến thủy dọc các dòng sông lớn
Đà Nẵng chi gần 10.000 tỷ đồng xây dựng 20 bến thủy dọc các dòng sông lớn

UBND TP. Đà Nẵng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.

Theo đó, dự án đầu tư xây mới, cải tạo nâng cấp mở rộng 20 bến thủy nội địa kèm theo công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến với tổng diện tích đất hơn 15 ha.

Đồng thời, xây dựng công viên phía sau 11 bến với tổng diện tích đất dự kiến hơn 25 ha.

Tại đây sẽ có các hoạt động kinh doanh du lịch đường thủy nội địa, phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Tour du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí trên tàu nhằm thu hút khách đến với loại hình du lịch đường thủy.

Dòng sông Cu Đê là một địa điểm du lịch mới lạ với nhiều du khách khi đến TP.Đà Nẵng
Dòng sông Cu Đê là một địa điểm du lịch mới lạ với nhiều du khách khi đến TP.Đà Nẵng

Ngoài mục tiêu chính là phục vụ du lịch đường thủy nội địa, hệ thống cảng, bến thủy nội địa còn là nơi đón trả khách, neo đậu tàu thuyền... phục vụ giao thông công cộng bằng đường thủy, giảm tải áp lực giao thông đường bộ, đa dạng hóa phương thức vận chuyển hành khách.

Theo chủ trương, nhà đầu tư sẽ mua sắm tàu chở khách phục vụ du lịch thủy nội địa, tàu chở khách sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường tốt nhất trên thế giới với sức chứa từ 100 - 300 khách/tàu và 300 - 500 khách/tàu.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, thời hạn hoạt động 50 năm, được triển khai dọc sông Hàn, Cổ Cò, Vĩnh Điện, Cẩm Lệ.

Theo kế hoạch, dự án thực hiện từ năm 2025 đến năm 2031, phân chia thành 2 giai đoạn với 3 dự án thành phần.

Cụ thể, giai đoạn 1 từ năm 2025-2030 với một dự án thành phần. Giai đoạn 2 thực hiện từ năm 2028-2031, được chia làm 2 dự án thành phần.

Với quy mô đầu tư lớn, định hướng phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, dự án phát triển 20 bến thủy nội địa được kỳ vọng sẽ tạo hành lang du lịch mới cho Đà Nẵng, mở rộng không gian trải nghiệm cho du khách, giảm tải áp lực hạ tầng đường bộ, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng qua các tuyến sông.

Dự án cũng là một phần trong chiến lược phát triển giao thông đa phương thức, đưa Đà Nẵng tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch và logistics hàng đầu khu vực miền Trung.

Hoàng Hữu Quyết