Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Tập trung chống nhiễm mặn, bảo đảm an ninh nguồn nước

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo đối với các sở, ngành và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tại buổi kiểm tra tình hình vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch vào ngày 16/2.

Đà Nẵng: Tập trung chống nhiễm mặn, bảo đảm an ninh nguồn nước - Hình 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (bìa trái) kiểm tra việc vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch

Lúc 9 giờ sáng cùng ngày, hồ thủy điện Sông Bung 4 đã vận hành xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng 52m3/s (đến 15 giờ, tăng lưu lượng xả nước lên 110m3/s). Cũng trong sáng cùng ngày, thủy điện Đăk Mi 4 xả nước (không phát điện) về sông Vu Gia với lưu lượng 12m3/s. Dự kiến, đến tối cùng ngày, trữ lượng nước từ 2 hồ thủy điện này mới chảy về đến sông Cầu Đỏ.

Ông Đặng Việt Dũng kiểm tra tình hình vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch, mực nước tại đập dâng An Trạch là 2m, bảo đảm cao trình cột nước vận hành các máy bơm.

Độ mặn của sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ dao động từ 1.200-1.370mg/l, nhưng độ mặn của nước sạch sau trạm bơm cấp 2 để đưa ra mạng lưới cấp nước cho thành phố lại lên đến 254mg/l.

Dawaco đang vận hành 2 máy bơm có công suất 2.200m3/giờ và 1 máy bơm có công suất 3.000m3/giờ

Lãnh đạo Dawaco khẳng định, đang vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch và đường ống chuyển tải nước thô từ trạm bơm về Nhà máy nước Cầu Đỏ với công suất tối đa là 210.000m3/ngày. Tuy nhiên, căn cứ theo bảng thông số gắn trên các máy bơm, có thể thấy, Dawaco chỉ đang vận hành bơm nước để đưa khoảng 177.600m3/ngày về cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Ông Đặng Việt Dũng khẳng định, trữ lượng nước tại đập dâng An Trạch vẫn đủ để vận hành máy bơm, nhưng nước bơm về cho Nhà máy nước Cầu Đỏ không đủ. Vì thế, cần tìm cách đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ để khai thác được một phần nguồn nước thô của sông Cầu Đỏ kết hợp với bơm nước từ đập An Trạch về với lưu lượng tối đa nhằm có đủ nước thô phục vụ sản xuất, cấp nước sạch cho người dân thành phố.

Đà Nẵng: Tập trung chống nhiễm mặn, bảo đảm an ninh nguồn nước - Hình 2

 3/6 máy bơm tại trạm bơm An Trạch gặp sự cố trong đợt Đà Nẵng thiếu nước vừa qua

Nhấn mạnh đến việc bảo đảm cấp nước sinh hoạt an toàn cho người dân thành phố, ông Đặng Việt Dũng chỉ đạo: “Dawaco bằng mọi giá phải khống chế độ mặn trong nước sinh hoạt cấp cho người dân dưới 100mg/l (nước không có vị lợ).

Theo đó, Dawaco cần tiếp tục duy trì vận hành liên tục 3 máy bơm tại trạm bơm phòng mặn An Trạch, bảo đảm công suất bơm 210.000m3/ngày cho đến khi xây dựng thêm tuyến chuyển tải nước thô qua sông Cầu Đỏ. Tiếp đó, tính toán lưu lượng nước thô đưa về Nhà máy nước Cầu Đỏ khi tăng vận hành lên 4 máy bơm, bảo đảm độ mặn trong nước sinh hoạt thấp hơn 100mg/l trong thời gian cao điểm của mùa nắng nóng”.

Ông Đặng Việt Dũng cũng giao Dawaco thi công đập tạm khẩn cấp tại cửa sông Quảng Huế trong thời gian tối đa 20 ngày để chủ động đưa nước từ sông Vu Gia về sông Yên nhiều hơn.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.