Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Vì sao bệnh nhân Covid-19 thứ 35 không cách ly kịp thời?

Những ngày qua, người dân các quận, huyện có người tiếp xúc, liên quan đến bệnh nhân thứ 35 rất hoang mang, sau khi Đà Nẵng công bố lịch trình đi lại của bệnh nhân này, nhưng bệnh viện chỉ yêu cầu cách ly tại nhà?

Hình ảnh 2 du khách người Anh mắc COVID-19 đi vào Siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Nguyễn Văn Linh và lây nhiễm cho nhân viên bán hàng tại đây. (ảnh chụp lại từ camera siêu thị)Hình ảnh 2 du khách người Anh mắc COVID-19 đi vào Siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Nguyễn Văn Linh và lây nhiễm cho nhân viên bán hàng tại đây (Ảnh chụp lại từ camera siêu thị)

Chị N.T.T.N. “bệnh nhân thứ 35”, đã tới bệnh viện khám và khai báo có tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm COVID-19 nhưng bệnh viện chỉ yêu cầu cách ly tại nhà. Vậy ngành y tế TP. Đà Nẵng có chủ quan không? Đó là vấn đề mà nhiều người dân đặt ra lúc này.

Sau khi Bộ Y tế công bố trường hợp “bệnh nhân thứ 35” nhiễm COVID-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng đã công bố lịch trình đi lại của nữ bệnh nhân này.

Như TH&Cl đã đưa tin, theo đó, nữ bệnh nhân N.T.T.N., 29 tuổi là nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Khoảng 18-19h ngày 4/3, chị N. tiếp xúc trực tiếp với 2 người Anh tại siêu thị Điện máy Xanh (đến mua SIM điện thoại) trong 20 phút, sau đó chị tiếp tục làm việc đến 22h rồi về nhà chồng (phường Bình Thuận, quận Hải Châu).

Vào các buổi sáng từ ngày 5 đến 7/3, chị N. lên nhà bố mẹ ruột (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) gửi con gái để đi làm. Ngày 5/3, chị làm việc tại siêu thị Điện máy Xanh từ 7-12h30. Lúc 13h cùng ngày, chị dự một cuộc họp tại Trung tâm Thế giới di động (325 Điện Biên Phủ, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) với khoảng 40 người, sau đó về nhà mẹ ruột khoảng 15-20 phút rồi về nhà chồng.

Sáng 6/3, chị N. xuất hiện triệu chứng ho khan, nghỉ tại nhà chồng từ sáng tới 15h, sau đó đi làm tại siêu thị Điện máy Xanh đến 22h, về lại nhà chồng và không đi đâu.

Ngày 7/3, chị làm việc tại siêu thị Điện máy Xanh từ 7-15h, sau đó về nhà mẹ ruột 15-20 phút, rồi về nhà chồng.

Lúc 18h30 ngày 7/3, chị đi siêu thị Danavi Mart (tại đường Lê Đình Lý) cùng em chồng. Khuya cùng ngày, chị xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ.

Ngày 8/3, chị sốt cao hơn nên không đi làm và nghỉ ngơi tại nhà chồng, đến 14h được người nhà chở đi khám tại Bệnh viện Đà Nẵng và được chẩn đoán viêm phế quản cấp, được cấp thuốc và điều trị ngoại trú.

Sáng 9/3, chị N. đọc thông tin trên mạng về 2 trường hợp người Anh mắc bệnh và đối chiếu với hình ảnh từ camera tại siêu thị Điện Máy Xanh. 16h cùng ngày chị tự đi xe máy đến Bệnh viện Phổi và được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến 17h cùng ngày, chị vào siêu thị Vinmart (số 408 Hoàng Diệu). Lúc 18h, chị về đến nhà, được Trung tâm Y tế quận Hải Châu thăm khám tại nhà và khuyến cáo đến cơ sở y tế để thực hiện cách ly.

Chị N. lại tự đến Bệnh viện Phổi lúc 21h cùng ngày và được thu dung, cách ly, điều trị. Sau đó chị được chuyển đến khu cách ly, khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị.

Khách sạn VandaKhách sạn Vanda

Người dân đặt vấn đề: Tại sao bệnh nhân có khai báo tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm COVID-19, đồng thời có triệu chứng ho nhưng Bệnh viện Phổi không thực hiện cách ly tại cơ sở điều trị mà chỉ yêu cầu cách ly tại nhà? Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng khẳng định, không có chuyện ngành y tế Đà Nẵng chủ quan trong việc phòng chống dịch.

Bởi theo bà Yến, văn bản trước đây của Bộ Y tế không quy định phải buộc trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế ngay lập tức.

Vào ngày 9/3, Sở Y tế TP. Đà Nẵng mới nhận được văn bản hỏa tốc của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, trong đó có nội dung "nâng cấp độ" cách ly (yêu cầu những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19 phải được tổ chức cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định).

"Lẽ ra trong công bố lịch trình đi lại của bệnh nhân thứ 35 nhiễm COVID-19, chúng tôi nên giải thích thêm về trường hợp này để người dân biết rằng ngành y tế đang rất tập trung phòng chống dịch", bà Yến nói.

 

Chiều 11/3, UBND TP. Đà Nẵng có công văn đề nghị Bộ Y tế cho phép Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) được phép công bố khẳng định những mẫu bệnh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 được xét nghiệm tại đơn vị này. Theo UBND TP. Đà Nẵng, kết quả các mẫu xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng là trùng khớp với Viện Pasteur Nha Trang. Do vậy Đà Nẵng mong CDC Đà Nẵng được phép công bố khẳng định để chủ động phòng chống dịch.

Hoàng Nguyên

Tin mới

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.

Đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được phép bán điện trực tiếp cho khách hàng
Đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được phép bán điện trực tiếp cho khách hàng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần
Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.