TP.Đà Nẵng chấn chỉnh chấn chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai. Ảnh:Bà Dương Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND Phường Hòa Khánh, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.
TP. Đà Nẵng chấn chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai. Ảnh: Bà Dương Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND Phường Hòa Khánh, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.

Ngày 24/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, vừa có công văn yêu cầu chấn chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực trên địa bàn.

Theo phản ánh trên Cổng thông tin góp ý TP. Đà Nẵng, người dân phường An Khê cho biết, bộ phận đăng ký đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khê thường xuyên thiếu nhân lực tiếp nhận hồ sơ.

Nội dung phản ánh nêu rõ, bộ phận đăng ký đất đai tại UBND phường An Khê “sáp nhập 3 phường trên địa bàn TP. Đà Nẵng mà chỉ có 1 người tiếp nhận hồ sơ”.

Người dân làm 1 thủ tục chuyển nhượng hay đổi sổ, hay thừa kế cũng phải mất 3-7 ngày mới xong, chưa tính việc nhận kết quả có thể tới 1 tháng.

Một người dân cho hay, trước đó, họ đã tới đợi nhưng khi còn 1-2 người nữa tới số thì được trả lời là ngưng nhận thêm hồ sơ.

Trước thông tin này, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, từ ngày 1/7, khi thành phố triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Văn phòng Đăng ký đất đai đã cử viên chức và người lao động đến tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) thành phố và cấp xã.

Cán bộ tư vấn cho người dân làm thủ tục giấy tờ UBND phường Hòa Khánh.
Cán bộ tư vấn cho người dân làm thủ tục giấy tờ UBND phường Hòa Khánh.

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai đã bố trí nhân lực tại các TTPVHCC để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đồng thời hướng dẫn lực lượng đoàn thanh niên tình nguyện nắm rõ quy trình, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ người dân.

Sở cũng đề nghị UBND các xã, phường phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai trong công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của công dân.

Người dân phường Hòa Khánh chờ làm thủ tục.
Người dân phường Hòa Khánh chờ làm thủ tục.

Bên cạnh đó, Văn phòng Đăng ký đất đai đã ban hành công văn chấn chỉnh, yêu cầu các chi nhánh thực hiện nghiêm quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, bảo đảm đúng quy định tại bộ phận một cửa và trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, để phục vụ người dân hiệu quả nhất, việc đưa Văn phòng Đăng ký đất đai xuống cấp địa phương là phương án phù hợp. Tuy nhiên, hiện hệ thống dữ liệu và cơ chế phân cấp, phân quyền cho địa phương vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ, một phần thẩm quyền vẫn thuộc cấp tỉnh.

Theo ông Phong, giai đoạn đầu, Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh là cần thiết nhằm đảm bảo tính an toàn. Nhưng trong tương lai, nên xem xét đặc thù từng địa bàn, nhất là những nơi có diện tích rộng, nếu Văn phòng Đăng ký đất đai ở tỉnh khiến người dân phải di chuyển hàng trăm km để làm thủ tục thì rất bất tiện.

Hoàng Hữu Quyết