Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Vỡ “bong bóng”, nhà đầu tư “cười ra nước mắt”…?

Kịch bản sốt đất tại xã Hòa Liên , H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng vừa qua, khiến nhiều nhà đầu tư phải “cười ra nước mắt…”. Bỡi họ, đã bị vào “lưới vay” mà không thể thoát ra kịp. Đó là một bài học mà giới đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng đau đầu…?

Đà Nẵng: Vỡ “bong bóng”, nhà đầu tư “cười ra nước mắt”…? - Hình 1

Khu tái định cư 5 xã Hòa Liên, khung cảnh náo nhiệt kẻ bán, người mua, hổn độn

Những thông tin mà báo chí đăng tải trong thời gian gần đây: quy hoạch cảng Liên Chiểu, di dời hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc…Vùng đất này sẽ thay da, đổi thịt. Dự án thì chưa rụt rịch gì, chuyện sốt đất như một cơn gió thoảng bay qua nhanh, để lại nhiều hệ lụy cho các nhà đầu tư “ôm đủ”…

Kịch bản đẩy giá

Một đại gia có tiến về buôn gỗ tại tỉnh Đăk Lắc, hai con đang học đại học tại Đà Nẵng, khoảng cuối tháng 10/2018, anh được người thân giới thiệu mua 1 lô đất 100m2 với giá 880 triệu đồng, sau một tuần trở lại thì giá lô đất đó lên 1,2 tỷ đồng, anh đành bỏ lỡ cơ hội.

Trong vòng chưa đầy một tuần, người bạn của anh gọi điện thoại báo đất tại Hoà Liên lại hạ nhiệt một cách nhanh chóng, anh nên quay lại để quyết định có mua hay không?

Sự ngắn ngủi bất thường của cơn sốt đất tại Hoà Liên vừa qua được nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản nhận định là rất "lạ lùng". Khác với các cơn sốt đất trước đó tại các khu vực trong địa bàn TP Đà Nẵng hay trong năm 2017.

Lý giải về nguyên nhân của thực trạng này, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản lớn tại TP Đà Nẵng cho rằng sốt đất diễn ra tại Hoà Liên trên thực tế là hoạt động "làm giá" của một nhóm đầu cơ có tổ chức, có kịch bản, có vốn lớn đã được chuẩn bị sân chơi rất kỹ.

Đà Nẵng: Vỡ “bong bóng”, nhà đầu tư “cười ra nước mắt”…? - Hình 2

"PHÁC ĐỒ" THỔI GIÁ ĐẤT HOÀ LIÊN 

Một bạn đọc trên status "Ống thổi lửa" vừa comment 2 màn hình về "phác đồ" thổi giá đất Hoà Liên - Đà Nẵng:

1/ Màn hình 1: Thông báo tất cả anh em ngày mai post face và Zalo bán đất Hoà Liên 100 m2 giá 1.25 tỷ đồng.

- Tung tin ảo để khách bơi vào lấy data.

- Để nhà đầu tư so sánh giá.

- Để bán khăn cho khách (khóc vì mua không kịp, nhéo vì tiếc miếng ngon).

2/ 10g30, anh em đồng loạt post bài "Hoà Liên 5: 100 m2 giá tăng nhẹ 1.350 tỷ/ 1 lô. Anh em thực hành đúng phác đồ của anh kéo thị trường nhé!

Các nhà đầu cơ này đã âm thầm mua đất tại Hoà Liên từ thời gian trước với mức giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch, bằng mọi cách tung ra thị trường các tin sốt nóng.

Vì vậy, giá đất đã bị đẩy cao trong thời gian ngắn, nhằm tạo hiệu ứng thị trường, khiến cho giới đầu cơ và người dân thấy được một kịch bản rằng bất động sản khu vực này đang giao dịch cực kỳ sôi động.

Thực chất, đây là một cách “thả lưới” cù rũ nhà đầu tư đổ tiền vào mua bất động sản. Khi các nhà đầu tư đổ tiền vào cũng là lúc giới đầu cơ hoàn thành kịch bản như ý muốn. Các nhà đầu cơ sẽ âm thầm rút khỏi thị trường, đồng nghĩa với việc giá sẽ quay đầu giảm sâu, khiến các nhà đầu tư không kịp thoát ra khỏi “lưới”.

Đà Nẵng: Vỡ “bong bóng”, nhà đầu tư “cười ra nước mắt”…? - Hình 3

Các nhà đầu tư đang "sa lưới"

Một số chuyên gia bất động sản cũng cho rằng nhiều nhà đầu tư ngỡ cơn sốt đất tại TP Đà Nẵng đã quay lại. Tuy nhiên, nếu như cơn sốt đất từ đầu năm còn có chút giá trị thật do sự điều chỉnh tăng giá đất của thành phố thì với cơn sốt đất lần này, tất cả các giá trị đều là "ảo".

Cần sự quản lý của Nhà nước

Như tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn…, thông tin giá đất tại các khu vực này lên gấp nhiều lần, khiến Chính phủ phải vào cuộc.

Ở một góc nhìn khác, nhiều chuyên gia cho rằng khu tái định cư Hòa Liên là vùng nông thôn nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng 18km về phía Tây Bắc. Suốt thời gian dài, cơ sở hạ tầng khu dân cư như đường sá, điện, nước vẫn chưa hoàn thiện.

Thị trường bất động sản tại đây không có bất kỳ yếu tố nào để giá đất tăng đột biến, nên các nhà đầu tư đã sớm nhận ra điều này và cơn sốt đất đã không thể kéo dài.

Đà Nẵng: Vỡ “bong bóng”, nhà đầu tư “cười ra nước mắt”…? - Hình 4

Kịch bản đẩy giá, các nhà đầu tư đã vào "lưới vay"

Nhận định về thực trạng sốt đất trên thị trường bất động sản, những nhà môi giới chuyên nghiệp thừa nhận nhiều sàn giao dịch bất động sản không chuyên, làm ăn chộp giật, thiếu uy tín, đã đưa ra các thông tin sai lệch về quy hoạch, tạo hiện tượng tranh mua, tranh bán, hết hàng, cháy hàng ảo, việc sốt đất ảo là do các nhà môi giới không chuyên, các nhà đầu cơ thao túng thị trường phần lớn đều diễn ra tại các địa phương thiếu sự quản lý của các cơ quan nhà nước.

Các nhà đầu tư hết sức tỉnh táo với những cơn sốt ảo như hiện tượng tại Hòa Liên vừa qua, sẽ tránh được nhiều hệ lụy…

Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.