Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu Quốc hội: Cần đưa vấn đề y đức vào dự thảo Luật

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi sáng nay 13/06, đại biểu Trần Quang Minh, đoàn Quảng Bình cho rằng, cần đưa vấn đề y đức vào Luật.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh phát biểu ý kiến (Ảnh TTXVN)
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh phát biểu ý kiến. Ảnh TTXVN.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Quang Minh nêu: "Vấn đề y đức trong thời gian qua chỉ được điều chỉnh thông qua quy định riêng của Bộ Y tế. Đây là vấn đề quan trọng cần phải được đưa vào vào luật dành một chương riêng. Y học nước nhà tiến bộ, đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao ngày càng nhiều, tuy nhiên không hẳn tỷ lệ thuận với y đức. Kể cả những bệnh viện tuyến trên, bệnh viện có tiếng trong kỹ thuật y khoa với đội ngũ y, bác sỹ có tay nghề cao, "chưa hẳn đa số có y đức và ứng xử tốt với bệnh nhân".

Đại biểu cho rằng, bên cạnh một bộ phận cán bộ y tế, tận tâm với nghề, thể hiện tinh thần hy sinh, gắn bó, ứng xử hài hòa tận tình chăm sóc người bệnh, xông pha trong tuyến đầu để chống dịch như thời gian vừa qua, còn không ít y, bác sỹ ngày càng rời xa mục đích cao cả và tôn chỉ "lương y như từ mẫu"… "Vì vậy, dự thảo Luật cần quy định quyền được học tập nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn, cũng cần bổ sung quyền được học tập, trau dồi, rèn luyện về y đức. 12 nội dung, tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế được Bộ Y tế quyết định khá cụ thể nhưng cần được xem xét để đưa vào dự thảo luật lần này, kèm với đó là một số nội dung cơ bản về quy tắc ứng xử", đại biểu đề nghị.

Cho ý kiến về đánh giá năng lực người hành nghề - một trong những điểm mới nhất của dự thảo Luật, đại biểu Lê Văn Cường, đoàn Thanh Hóa nhấn mạnh, đây là kỳ sát hạch không có tính cạnh tranh nhưng cần đảm bảo chất lượng, tránh hình thức, gây quá tải cho Hội đồng Y khoa Quốc gia và các cơ sở y tế.

Đại biểu Lê Văn Cường đề nghị, trước năm 2035, lộ trình đánh giá năng lực người hành nghề nên tập trung đánh giá năng lực hành nghề 3 chức danh: Bác sĩ; điều dưỡng; hộ sinh bởi vì 3 chức danh này chiếm khoảng 80% tổng số nhân lực trong cơ sở khám chữa bệnh và đáp ứng hầu hết nhu cầu khám, chữa bệnh cơ bản của người dân.

Bên cạnh đó, đại biểu Lê Văn Cường cho rằng, cần quy định rõ Hội đồng Y khoa Quốc gia có trách nhiệm xây dựng chương trình ngân hàng câu hỏi liên quan đến cập nhật kiến thức y khoa liên tục. Các tài liệu này được cập nhật, công bố công khai và truy cập miễn phí; đồng thời, cần bổ sung thêm hình thức cập nhật kiến thức y khoa liên tục rất quan trọng là tự học. "Việc này giúp các cơ sở y tế có giải pháp khuyến khích nhân viên y tế chủ động tự học, tự đào tạo, tích cực học hỏi qua các thực tiễn công việc hằng ngày", đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Lê Văn Cường đề nghị cần quy định chi tiết và các biện pháp thi hành thuận lợi cho điều phối nhân lực, thanh toán bảo hiểm y tế và thực hiện chế độ, chính sách cho nhân viên y tế khi đăng ký làm việc tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. "Điều này sẽ thuận lợi cho bác sĩ ở trạm y tế có thể đăng ký khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện tới 50% thời gian để nâng cao trình độ.

Ngược lại, bác sĩ bệnh viện huyện có thể đăng ký 50% thời gian khám, chữa bệnh tại trạm y tế để đáp ứng nhu cầu có bác sĩ giỏi của người dân tại trạm y tế", đại biểu nhấn mạnh, đồng thời kiến nghị cần bổ sung thêm chính sách miễn tiền học phí và hỗ trợ chi phí toàn khóa học đối với hệ bác sĩ đa khoa chính quy, đăng ký công tác khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở; tăng chỉ tiêu đào tạo, tăng số lượng biên chế và thực hiện thêm nhiều chính sách để trong 10 năm tới thu hút bác sĩ bệnh viện tuyến huyện, qua đó, vừa nâng cao năng lực của bệnh viện huyện, vừa giải quyết tình trạng thiếu hụt trầm trọng bác sĩ tại trạm y tế trong tương lai.

Linh Tuệ (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến hào chưa bao giờ được xem là phương thức tiến công. Cho đến chiến dịch Điện Biên Phủ, hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khiến thực dân Pháp bất ngờ, khiến giới quân sự thế giới sửng sốt, trở thành một hình thái chiến tranh sáng tạo, độc đáo, góp phần quyết định chiến thắng lịch sử của dân tộc ta.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.