Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại gia bán lẻ quốc tế dồn dập đến Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các đại gia là những nhà bán lẻ h

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các đại gia là những nhà bán lẻ hàng đầu khu vực cùng với các thương hiệu thực phẩm đồ uống, thức ăn nhanh, thời trang danh tiếng của thế giới đang dồn dập vào Việt Nam và mở rộng thị phần.


Sự xuất hiện của McDonald's có tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực đến thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam.

Đầu năm 2014, một ông trùm bán lẻ của Nhật là AEON Mall đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Tập đoàn này khai trương trung tâm thương mại đầu tiên vào ngày 1/1/2014 tại quận Tân Phú, TPHCM và đang tiếp tục mở rộng thị phần. Dự kiến trong quý IV/2014, nhà bán lẻ này sẽ mở rộng thị phần ra Bình Dương, tỉnh giáp ranh TPHCM.

Ông lớn trong lĩnh vực fastfood là McDonald's khai trương sau Tết Nguyên đán với nhà hàng đầu tiên tại cửa ngõ Đông Sài Gòn cũng mạnh dạn mở thêm chi nhánh từ quý II/2014. Trong ngày công bố nhà hàng thứ hai tại trung tâm Quận 1, đại diện McDonald's Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã có kế hoạch cho cửa hàng thứ 4, tuy nhiên vẫn cân nhắc địa điểm nên chưa công bố.

Có mặt tại Sài Gòn trước McDonald's, ông trùm thức uống Starbucks đã tăng tốc khá nhanh. Hãng này dự kiến khai trương cửa hàng thứ 8 tại TPHCM vào quý III/2014 trong khi thương hiệu kem của Mỹ là Baskin Robbin đã kịp mở cửa hàng thứ 20 trong quý II vừa qua. 

Hãng kem Dairy Queen của tỷ phú Warren Buffett đến Việt Nam hồi tháng 1/2014 với cửa hàng đầu tiên tại Quận 1, TPHCM và mở ngay cửa hàng thứ hai chỉ sau vài tháng. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Dairy Queen sẽ mở chuỗi 60 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại Sài Gòn.

Năm 2014, TPHCM còn  đón hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ gia nhập thị trường. Đầu tháng 7, tập đoàn Mapletree (Singapore) bắt đầu lộ diện và công bố đối tác chuẩn bị cho cuộc đổ bộ mạnh mẽ vào năm 2015. 

Công ty Phát triển Khu phức hợp Thương mại Vietsin là liên doanh giữa Saigon Co.op và Mapletree vừa ký kết với 13 nhà bán lẻ vào khu thương mại SC VivoCity, cam kết thuê hơn 50% mặt bằng, tương đương 21.270 m2 sàn thương mại.

Một trong 13 thương hiệu quốc tế được Mapletree giới thiệu có CGV, đại gia kinh doanh chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc. Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng sẽ cho ra mắt một đại siêu thị với tên gọi Co.opXtra. Ngoài ra còn có các ông lớn F&B (ẩm thực đồ uống) khác như Starbucks, MOF, BreadTalk, ThaiExpress, Pepper Lunch và Shabu Ya cũng cam kết sẽ vào trung tâm thương mại này.

Sau động thái của Mapletree, đến lượt Robins Department Store, thành viên của Tập đoàn Bán lẻ Central đến từ Thái Lan vừa công bố kế hoạch tấn công thị trường phía Nam vào tháng 11 tới. Sau khi mở trung tâm bách hóa đầu tiên tại Hà Nội, Robins Department Store đã thuê 4 tầng lầu với diện tích hơn 10.000 m2 tại Crescent Mall (thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng) để chuẩn bị cho chiến dịch Nam tiến.

Caffe Bene, thương hiệu cà phê nổi tiếng của Hàn Quốc có mặt tại 12 quốc gia cũng đã chọn quý  III/2014 là thời điểm đặt chân vào thị trường Việt Nam. Mới đây, tại Seoul, Công ty CaffeBene Vina đã ký hợp đồng nhượng quyền thương mại độc quyền với Caffe Bene.

Trong báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quý II/2014, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend dự báo cuộc đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào TPHCM sẽ  mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Ông Marc Townsend cho biết, khảo sát của Nielsen, trong quý I/2014 chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn mức trung bình của toàn cầu. Đây là một trong những nhân tố giúp các nhà bán lẻ quốc tế tự tin hơn khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Giám đốc Toàn cầu Dịch vụ cho thuê và tư vấn Bán lẻ Cushman and Wakefield, Mark Burlton phân tích, hiện nay, khá nhiều các nhãn hàng quốc tế tiếp cận thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu khi vào Việt Nam đều đã có mặt tại các nước khác trước đó nên rất dễ dàng khi phân phối hàng sang Việt Nam như một kênh mới trong mạng lưới Châu Á Thái Bình Dương của họ. 

Năm 2015, việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo các cam kết Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ tác động tích cực đến số lượng nhà bán lẻ ngoại gia nhập thị trường.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân
Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân

Trong giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu xây dựng 3.700 căn hộ, và trong giai đoạn 2026 - 2030 là 11.300 căn hộ.