Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đài Loan hợp tác hàng hải với Nhật

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết chính quyền Đài Loan sẽ thương

THCL - Hãng tin Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết chính quyền Đài Loan sẽ thương lượng với Nhật về khả năng hợp tác hàng hải, đặc biệt trong lĩnh vực đánh bắt cá và cứu hộ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mong muốn hợp tác với chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Ngày 7.10, văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã công bố bài trả lời phòng vấn của bà trên báo Yomiuru Shimbun (Nhật), trong đó bà nói: “Trong tương lai gần, Đài Loan và Nhật sẽ tiến hành thương lượng về khả năng hợp tác hàng hải”. Bà Thái cho biết không loại trừ khả năng việc này sẽ được tiến hành ngay trong tháng 10.

Theo bà Thái Anh Văn, Đài Loan mong muốn hợp tác với chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với Nhật và xây dựng ổn định trong khu vực.

Bà nói: “Đối với Đài Loan, Thủ tướng Abe là một người quen thuộc từ lâu. Chúng tôi cũng biết rằng ông ấy có thiện cảm với Đài Loan”.

Tuyên bố này của nhà nữ lãnh đạo Đài Loan được đưa ra trong lúc giữa Nhật và Trung Quốc đang xảy ra tranh chấp trên biển. Động thái xích lại gần hơn với Đài Loan của Tokyo rất có thể sẽ gây thêm căng thẳng với Bắc Kinh vì đụng chạm nguyên tắc “một Trung Quốc” (Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc).

Ngoài ra, mối quan hệ Trung-Nhật còn bị sứt mẻ do thời gian qua Tokyo đã hỗ trợ Philippines và Việt Nam cải thiện khả năng kiểm soát an ninh trên biển.

Từ lúc lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan vào tháng 5.2016 đến nay, bà Thái Anh Văn chưa bao giờ chính thức tuyên bố chấp nhận hoặc bác bỏ nguyên tắc “một Trung Quốc” khiến Bắc Kinh nghi ngờ bà có ý định đấu tranh giành độc lập.

Hồi tháng 6.2016, Trung Quốc từng tuyên bố cắt đứt cơ chế liên lạc với Đài Bắc vì cho rằng bà Thái đã bác bỏ nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Nói về mối quan hệ với Bắc Kinh, bà Thái Anh Văn cho rằng Bắc Kinh có thái độ “tương đối thực tế và bình tĩnh” đối với những gì đang diễn ra hiện nay tại Đài Loan. Tuy nhiên bà cũng e ngại cho rằng “chúng ta cũng đã thấy Trung Quốc từng gây nhiều áp lực lên Đài Loan để có được lợi thế chính trị”.

Huỳnh Hy - motthegioi

Tin mới

Lạm phát vượt quá mục tiêu 2% có thể gây rủi ro mới cho Fed
Lạm phát vượt quá mục tiêu 2% có thể gây rủi ro mới cho Fed

Lạm phát vượt quá mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn trong những tháng tới về mức độ rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm.

Cà Mau hỗ trợ, nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao
Cà Mau hỗ trợ, nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành quyết định phân công sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao trên địa bàn tỉnh năm 2024 - 2025.

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp trái phép
Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty TNHH Giáo dục IDP (Việt Nam).

Nam Định: Phát huy vai trò của hợp tác xã trong xây dựng sản phẩm OCOP
Nam Định: Phát huy vai trò của hợp tác xã trong xây dựng sản phẩm OCOP

Cùng với việc củng cố phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo động lực phát triển.

Giá xăng trong nước giảm mạnh về mốc 23.000 đồng/lít
Giá xăng trong nước giảm mạnh về mốc 23.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay 9/5, mỗi lít xăng giảm từ 1.288 đồng đến 1.411 đồng/lít, giá các loại dầu cũng đồng loạt giảm. Đáng chú ý, xăng RON 95 đã hạ nhiệt xuống quanh mốc 23.000 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3/2024 đến nay.

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng
VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.