Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại sứ Australia: Người Việt Nam lạc quan và tràn đầy năng lượng

Đại sứ Australia tại Việt Nam – Ngài Andrew Goledzinowski cho biết, ông đã gặp gỡ rất nhiều người trong chính phủ, cộng đồng kinh doanh, xã hội... ở Việt Nam. Họ lạc quan và tràn đầy năng lượng.

Năm 2023, Việt Nam và Australia đã chứng kiến những hoạt động ngoại giao sôi nổi nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cho biết: Người Việt Nam lạc quan và tràn đầy năng lượng.

Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam.
Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam.

PV: Năm 2023, Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy, năm qua chứng kiến những hoạt động ngoại giao sôi nổi với hàng loạt chuyến thăm cấp cao quan trọng, thúc đẩy quan hệ hai nước. Đại sứ có thể chia sẻ đôi điều về những thành tựu hợp tác lớn trong năm qua?

Đại sứ Andrew Goledzinowski: Đại sứ quán Australia ở Hà nội và Tổng lãnh sự ở TP.HCM đã rất bận rộn với các hoạt động kỉ niệm ngoại giao trong năm 2023. Đây là 1 năm đáng nhớ với các chuyến thăm của các nguyên thủ, Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ  trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng thương mại Australia… Tất cả đã đều đến thăm Việt Nam.

Những chuyến thăm như vậy đã giúp nâng cao mối quan hệ song phương, tạo ra cơ hội mới cho việc kinh doanh cũng như liên kết người dân hai nước.

Thành thật mà nói, những điều này đã tạo nên 01 năm quan trọng với chúng tôi. Tôi nghĩ là chúng ta có thể tận dụng và phát huy những lợi ích này trong thời gian tới.

Trong những thành tựu đã đạt được, Australia rở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Chúng tôi đã có một chiến lược mới đầu tư vào Đông Nam Á, trong đó tập trung vào Việt Nam. Một trong những điều đạt được là có nhiều công ty Australia đầu tư vào Việt Nam.

Một trong những lĩnh vực mà chúng tôi tập trung nhiều là Liên minh Viễn thông Quốc tế. Mới đây thôi, chúng tôi tổ chức sự kiện kỉ niệm 35 năm hợp tác giữa Ủy ban Viễn thông Hải ngoại (OTC) của Australia (sau này là Telstra) và Tổng cục Bưu điện Việt Nam (sau này được kế thừa bởi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT). Australia cũng tham gia vào dự án cáp ngầm đầu tiên của Việt Nam đặt tại Vũng Tàu vào năm 1999. Còn hiện tại, nhiều công ty của Australia đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam và đang xây dựng thêm các tuyến cáp ngầm khác.

Trong lĩnh vực giáo dục, có nhiều trường đại học Australia đến Việt Nam mở rộng hợp tác và mở cơ sở tại Việt nam. Chính phủ Australia đã đầu tư 105 triệu đô la Australia (AUD) cho phát triển kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi năng lượng gió, mặt trời và nông nghiệp.

Chúng tôi cũng đã làm việc với chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Minh Chính về số hóa nền kinh tế cũng như xây dựng chính phủ điện tử. Chúng tôi cũng đã hỗ trợ Việt Nam 95 triệu USD thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2023-2024. Đây là khu vực rất dễ bị tổn thương bởi tình trạng biến đổi khí hậu.

Chúng tôi đã đưa ra những chính sách và chiến lược phát triển để thích ứng với biến đổi khí hậu mạnh mẽ ở Việt Nam. Sự hợp tác trải dài trên nhiều lĩnh vực, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn, khiến năm 2023 trở thành một năm tuyệt vời hơn cho Việt Nam và Australia.

PV: Quan hệ Australia - Việt Nam có thể trở thành một mô hình kiểu mẫu trong quan hệ hợp tác chiến lược “cùng thắng”. Ông nghĩ sao?

Đại sứ Andrew Goledzinowski: Tôi đồng ý với điều này. Khi nói về sự hợp tác, chúng ta phải kể đến việc tăng cường hợp tác quốc phòng. Mới đây, chúng tôi đã có một vài cuộc đối thoại hàng hải quan trọng với Việt Nam. Việt Nam và Australia đều coi trọng một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế, đề cao việc bảo đảm trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế. Hiện tại, Việt Nam và Australia còn tham gia vào khóa luyện tập chung trên biển ở Campuchia và Lào.

Tôi nghĩ đây là minh chứng cho việc 02 nước có chung lợi ích và chung tiềm năng phát triển.

PV: Việt Nam – Australia đang hướng tới sớm nâng cấp quan hệ hai nước lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào thời điểm phù hợp. Việc này nếu được hiện thực hóa, có thể đem tới những lợi ích gì cho hai nước?

Đại sứ Andrew Goledzinowski: Quay trở lại quá khứ, lãnh đạo của 02 nước đã làm rất nhiều thứ để thắt chặt và nâng cao mối quan hệ. Tôi chắc chắn việc nâng cấp sẽ được lãnh đạo hai nước thực hiện vào thời điểm thích hợp.

Điều đó sẽ mở đường cho những hợp tác xa hơn. Mặt khác sẽ hướng đến những lĩnh vực cụ thể. Vì vậy chúng tôi mong rằng khi nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai nước sẽ thống nhất được những hoạt động hợp tác mới như lĩnh vực số hóa, biến đổi khí hậu...  Vì vậy tôi nghĩ hai nước sẽ phải làm nhiều việc hơn.

PV: Năm vừa qua là một năm khá bận rộn của Đại sứ quán Australia cũng như cá nhân Đại sứ. Đại sứ có thể chia sẻ về những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ ở Việt Nam?

Bữa tiệc ngoài trời với 1500 người tham dự tại Hoàng Thành Thăng Long do Đại sứ quán Australia tổ chức
Bữa tiệc ngoài trời với 1500 người tham dự tại Hoàng Thành Thăng Long do Đại sứ quán Australia tổ chức

Ngài Andrew Goledzinowski: Đúng vậy, tôi đã có rất nhiều chuyến đi quan trọng trong năm. Một vài chuyến đi rất tuyệt vời. Tổng lãnh sự ở TP. HCM đã tổ chức những sự kiện rất đáng nhớ.

Còn vào tháng 08/2023 ở Hà Nội, chúng tôi đã tổ chức 1 bữa tiệc ngoài trời khá lớn với 1500 người tham dự tại Hoàng Thành Thăng Long. Những hoạt động ngoại giao như vậy chưa từng diễn ra trước đây. Còn đối với tôi, tôi đã gặp rất nhiều người và có rất nhiều những kỉ niệm thú vị.

Tôi cũng đã gặp gỡ rất nhiều người trong chính phủ, cộng đồng kinh doanh, xã hội... Họ lạc quan và tràn đầy năng lượng. Tất cả đem lại cho tôi nguồn năng lượng hứng khởi để làm việc với họ. Đó là cách để họ tạo nên sự khác biệt.

PV: Tôi vẫn nhớ là Đại sứ rất yêu cà phê Hà nội. Gần đây có một loại cà phê rất nổi tiếng và đã tạo thành trend đó là cà phê muối. Đại sứ đã thử chưa?

Đại sứ Andrew Goledzinowski: Đương nhiên là tôi đã thử rồi, nhưng thành thật mà nói thì tôi thích cà phê trắng với phô mai và yến mạch bên trên. Nhưng tôi rất yêu văn hóa cà phê ở Việt Nam. Mọi người vừa có thể làm việc, vừa có thể thưởng thức cà phê cùng lúc. Gần Đại sứ quán có một quán cà phê rất ngon là quán HomeGround. Tôi nghĩ ở đó pha cà phê ngon nhất Hà Nội.

PV: Đại sứ cũng tự pha cà phê chứ?

Đại sứ Andrew Goledzinowski: Đương nhiên rồi, tôi còn sắm hẳn 01 máy pha cà phê ở nhà, mang từ Australia sang, nó rất tốt. Nhưng tôi nghĩ ly cà phê do những người pha chế chuyên nghiệp pha thì vẫn sẽ ngon hơn là tôi tự pha rất nhiều.

PV: Nhân dịp năm mới 2024, Đại sứ có thể gửi lời chúc đến người dân Việt Nam?

Ngài Andrew Goledzinowski: Đó là niềm vinh dự của tôi. Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân Việt Nam, đất nước Việt Nam. Tôi hy vọng mọi người sẽ có cuộc sống tốt hơn, thành công hơn trong năm tới. Chúc mọi người sẽ gặp nhiều may mắn trong năm 2024.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Theo VOV.vn

Tin mới

Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025
Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 17/5, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ Huyện ủy Kiến Thụy.

Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính
Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính

Chiều 17/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị trực tuyến 2 cấp (tỉnh, huyện) phân tích chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Lạng Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD

Chiều 17/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Marie-Hélène Loison, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh
Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh

Viêm thanh quản gây khàn tiếng, mất giọng, họng sưng đau, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, không lo tái phát, sử dụng viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Tập đoàn tư vấn xây dựng Hải Lý, Tập đoàn Hải Lý tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng (Kỳ Cùng 6) đi vào hoạt động, phát điện hoà lưới điện quốc gia.

Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"
Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"

Ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cùng sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.