Đắk Nông: Đường mới, vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng vì xe quá tải
Theo phản ánh của một số hộ dân thôn 2, xã Quảng Phú địa phận huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) thường xuyên phải gánh xe chở cát có tải trọng lớn. Mặt dù con đường chỉ cho phép trọng tải 10 tấn, nhưng nhiều xe đầu kéo có tải trọng từ 30 - 50 tấn thay nhau chở cát làm cho con đường này xuống cấp nghiêm trọng.
Mặt dù con đường có cắm biển hạn chế trọng tải xe trên 10 tấn, nhưng nhiều xe đầu kéo có trọng tải trên 30 tấn vẫn ngang nhiên đi mà không thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng huyện Krông Nô, tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú, nối Quốc lộ 28 nối dài với huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) được nâng cấp lên thành đường huyện (gọi là đường ĐH 63). Tổng kinh phí cho việc cải tạo, nâng cấp gần 10 tỷ đồng và tải trọng tối đa được thiết kế cho các phương tiện là 10 tấn.
Hiện tại, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô cũng đã cắm bảng tải trọng ngay đầu tuyến đường để cảnh báo các chủ phương tiện, nhưng không hiểu sao các chủ bãi cát này vẫn ngang nhiên cho xe có trọng tải trên 30 tấn thay nhau ra vào hoạt động cả ngày lẫn đêm?
Người dân bức xúc vì con đường hàng ngày bị “dày xéo”, thế nhưng, lực lượng chức năng lại “ làm ngơ” không có động thái gì trước tình trạng diễn ra này?
Theo người dân, tuyến đường này mới được cải tạo nâng cấp và đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay nhưng hiện tại đã bị sụt lún, nhiều đoạn đã bị hư hỏng, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do xe tải chở cát tại 3 bãi cát ở này gây ra.
Người dân cho rằng tuyến đường được thiết kế, thi công không phải để gánh các xe có tải trọng lớn.
“Không rõ các chủ xe, tài xế có thấy bảng cấm này hay không mà cứ vô tư đưa xe vào chở cát. Các ngành chức năng cũng không thấy cân xe, xử lý các trường hợp này. Trong khi, xe không chở hàng cũng đã quá tải” người dân tại đây rất bức xúc.
Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Phú cho biết, trước đây khi các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao tải trọng xe, một số chủ phương tiện đã sử dụng các xe ben loại nhỏ để trung chuyển cát ra quốc lộ.
Tuy nhiên, cách làm này phát sinh thêm rất nhiều chi phí nên sau đó không còn đơn vị nào áp dụng. Gần đây lại tái diễn tình trạng xe đầu kéo, xe tải trọng lớn chạy thẳng vào các bến cát. Địa phương thấy điều này là bất hợp lý nhưng không đủ thẩm quyền để xử lý các phương tiện.
Các xe có trọng tải lớn đang lấy cát chuẩn bị chở đi con đường bê tông này để đưa đi bán
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, quan điểm của UBND huyện là các đơn vị khai thác, vận chuyển cát phải tuân thủ tải trọng theo quy định.
Nếu phát hiện các trường hợp chở quá tải sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, các cơ quan chức năng không làm hết trách nhiệm trong việc kiểm soát tải trọng xe cũng sẽ bị xử lý.
Nhiều tháng nay, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo Công an huyện lập một chốt kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường này để kiểm tra, kiểm soát. Trước việc phản ánh của một số người dân về tình trạng xe chở quá tải, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tập trung chấn chỉnh.
Xã Quảng Phú, huyện Krông Nô hiện là trung tâm khai thác cát xây dựng của tỉnh Đắk Nông với 5 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô. Tổng công suất khai thác các đơn vị được cấp phép gần 200.000m3/năm.
Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường do lưu lượng phương tiện chở cát hoạt động, tháng 4/2019, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã kí văn bản chỉ đạo. Ông Ánh yêu cầu các doanh nghiệp khai thác vận chuyển trên tuyến đường QL28 đi thôn 2 (DH.63) gồm: DNTN Văn Hồng, Công ty TNHH Hải Khánh Ngân, Chi nhánh 2 DNTN Quỳnh Mai và Công ty Xuân Trường chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATGT, vận chuyển cát đảm bảo tải trọng quy định.
Ngoài ra, UBND huyện Krông Nô cũng giao công an huyện tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường huyện theo phân cấp. Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo, các doanh nghiệp trên vẫn ngang nhiên “hành” con đường trên.
Nhiều người dân đặt câu hỏi: Vì sao tuyến đường bê tông được thiết kế và cắm biển hạn chế tải trọng xe trên 10 tấn, nhưng hàng ngày dàn xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên lưu thông?
Người dân bức xúc, vì con đường hàng ngày bị “dày xéo”, thế nhưng lực lượng chức năng lại “ làm ngơ” không có động thái gì trước tình trạng diễn ra này?...
Trọng Tâm
Tin mới
Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?
Rất nhiều khách hàng là hộ gia đình, doanh nghiệp thắc mắc về tình hình cung ứng điện và giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng năm nay...
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...
Câu chuyện thương hiệu
Kiến tạo nền kinh tế xanh mô hình phát triển kinh tế bền vững
KBSV dự báo: Giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động tăng lên 58.300 đồng
Kế hoạch mới cho Dự án Nhiệt điện Quảng Trị
VietinBank Securities (CTS) lên kế hoạch 2024 lãi hơn 280 tỷ đồng, chia cổ tức 10%
Chủ tịch TTC Agris (SBT) cơ cấu danh mục đầu tư, tối ưu nguồn vốn xanh trong nông nghiệp tuần hoàn
Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ tăng vốn 30% từ vốn chủ sở hữu và phát hành riêng lẻ tối đa 20%