Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đáp ứng nhu cầu ở thực, căn hộ giá rẻ thu hút khách hàng bất chấp Covid-19

Phân khúc căn hộ giá rẻ ngày càng khan hiếm trên thị trường trong khi nhu cầu ở thực lại vô cùng lớn vì phù hợp với tài chính của đại bộ phận dân cư trẻ đô thị.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, căn hộ giá rẻ có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 ngày càng khan hiếm trên thị trường. Tại TP.HCM, căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2 gần như vắng bóng hoàn toàn trên thị trường. Trong khi đó, tại Hà Nội, căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2 chỉ còn chiếm khoảng 10% trong cơ cấu rổ hàng hóa. Do đó, không khó hiểu, khi phân khúc giá rẻ trên thị trường BĐS Hà Nội thu hút mối quan tâm của người có nhu cầu thực bởi phù hợp với tài chính của đại bộ phận dân cư trẻ đô thị hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, kể từ năm 2016 đến nay có khoảng 1.040 dự án xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, bao gồm 507 dự án nhà ở xã hội độc lập và 533 dự án nhà ở xã hội được xây dựng trên quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại, dự án phát triển đô thị.

Trong số này, hiện đã hoàn thành 248 dự án với quy mô xây dựng khoảng hơn 103.500 căn, có tổng diện tích khoảng hơn 5,1 triệu m2. Các chủ đầu tư đang tiếp tục triển khai 264 dự án với quy mô xây dựng khoảng 216.500 căn, có tổng diện tích khoảng 10,8 triệu m2.

Đáp ứng nhu cầu ở thực, căn hộ giá rẻ thu hút khách hàng bất chấp Covid-19
Đáp ứng nhu cầu ở thực, căn hộ giá rẻ thu hút khách hàng bất chấp Covid-19.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng, tổng diện tích hơn 5,1 triệu m2 nhà ở xã hội đã xây dựng mới chỉ đạt được khoảng 41,4% so với mục tiêu 12,5 triệu m2 nhà ở đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020. Điều này cũng một phần lý giải nguyên nhân khiến nguồn cung phân khúc căn hộ giá thấp khan hiếm.

Chị Cao Thị Hoa, khách hàng đang tìm mua nhà tại Hà Nội cho biết: “Mình làm việc ở Cầu Giấy, tài chính căn hộ nhỏ nhỏ vừa vừa 2 ngủ nó phù hợp với kinh tế vợ chồng mình, chỉ khoảng dưới 1 tỷ, mình thấy phù hợp với vợ chồng trẻ như mình”.

Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường Hà Nội, những căn hộ có tầm giá 1,5 tỷ quay đầu hiện chỉ còn tập trung ở các quận, huyện xa trung tâm như Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng... Người mua có thể tìm được những căn hộ có khoảng giá chỉ 1 tỷ đồng với diện tích nhỏ khoảng 50-60m2, tuy nhiên thực chất nguồn cung rất khan hiếm.

Nguyên nhân là bởi, việc thắt chặt các thủ tục hành chính trong xây dựng và phát triển dự án cũng như áp lực của dịch bệnh đã khiến nguồn cung mới của các dự án bất động sản nói chung cùng bị hạn chế.

Tại Hà Nội, đa số dự án chung cư mới được đầu tư xây dựng thuộc phân khúc trung cấp và có giá bán giao động từ 30 triệu đồng/m2 đến trên 40 triệu đồng/m2, tập trung nhiều tại các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy và huyện Gia Lâm… Tại TP Hồ Chí Minh chung cư phân khúc trung cấp có giá cao hơn tại thị trường Hà Nội giao động ở mức từ 35 - 45 triệu đồng/m2.

Theo các sàn giao dịch, mặc dù nguồn cung phân khúc này rất khan hiếm nhưng sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu mua ở thực và lượng giao dịch vẫn ghi nhận tăng lên.

Bà Trịnh Thị Mai, Giám đốc kinh doanh CTCP Địa ốc Viethomes cho biết: “Phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ nó vẫn đang là nhu cầu thực, không bị ảnh hưởng nhiều bởi nguồn cung nó đang thấp hơn so với nguồn cầu, nên không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí còn có sự thu hút lớn hơn so với những năm trước”.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, những doanh nghiệp phát triển nhà bình dân của Nhà nước mới chỉ đáp ứng được 15% nguồn cung nhà ở cho dân nhập cư. Còn lại, người dân phải tự lo và những đối tượng này rất cần nhà ở thương mại giá rẻ, loại từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/căn. Nguồn cung nhà giá rẻ không thấm vào đâu so với nhu cầu lên đến hàng triệu căn.

Do đó, để đáp ứng khoản tài chính ở mức 1 tỷ -1,5 tỷ của nhiều khách hàng, nhiều chủ đầu tư đang theo xu hướng giảm diện tích để vừa với nhu cầu của các gia đình nhỏ và làm cho giá trị vẫn thích hợp cho người mua. Tuy nhiên, lượng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng vẫn đang hạn chế và hiện trạng chưa được cải thiện trong thời gian tới.

Hiện nay, giá căn hộ chung cư đang ghi nhận vẫn không ngừng tăng. Nhiều dự báo cho rằng, xu hướng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới bởi hàng loạt nguyên nhân như giá vật liệu xây dựng tăng, nguồn cung căn hộ khan hiếm, chi phí sản xuất gia tăng vì dự án gián đoạn. Trước những khó khăn của người mua nhà trong bối cảnh này, bộ Xây dựng cho biết sẽ sớm có giải pháp về chính sách để thúc đẩy phát triển nhà thương mại giá thấp cũng như nhà ở xã hội phù hợp với các đối tượng, trong đó tập trung vào một số ưu đãi: về quy hoạch, bố trí quỹ đất, thủ tục đầu tư xây dựng và cơ chế huy động vốn…

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.