Bất chấp quy định, nhiều gầm cầu ở Hà Nội vẫn đang bị “xẻ thịt”. Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao ngành chức năng chưa thể giải tỏa dứt điểm các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu?

Tình trạng “xẻ thịt” đất gầm cầu vượt trên địa bàn TP. Hà Nội đang tái diễn trở lại

“Phớt lờ” quy định?

Điều 10, Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”.

Thế nhưng, hiện nay, một số gầm cầu ở Thủ đô vẫn “oằn mình” cõng hàng nghìn ô tô, xe máy. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự ATGT, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như cháy nổ.

Khu vực gầm cầu vượt Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, giao cắt đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những điểm tồn tại tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu từ nhiều năm qua. Tại các điểm trông giữ xe đều được cắm biển báo quản lý của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Tại đây, phương tiện đỗ dưới gầm cầu có đủ chủng loại: ôtô, xe máy, xe tải... nhiều người tham gia giao thông qua khu vực này rất bức xúc khi bị che khuất tầm nhìn, mỗi khi rẽ trái, rẽ phải bởi những “núi” xe trong bãi chắn ngang hoặc giật mình khi có phương tiện từ trong bãi xe lao ra.

Tại điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (phần thuộc phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, có đến hàng trăm phương tiện được gửi tại đây. Theo quan sát của phóng viên, hàng nghìn m2 diện tích dưới gầm cầu vẫn được quây kín bằng những hàng rào thép kiên cố để trông giữ phương tiện. Phía bên trong còn dựng cả nhà cho nhân viên trông giữ xe.

Năm 2013, sau khi các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội và Bộ GTVT vào cuộc xử lý quyết liệt đối với tình trạng này thì hầu hết các bãi trông giữ xe ở gầm cầu, gầm đường cao tốc trên cao đã bị xóa bỏ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy tình trạng này vẫn ngang nhiên tái diễn với quy mô lớn, hoạt động công khai hơn trước...

Có việc “bật đèn xanh”?

Đầu năm 2013, báo chí đồng loạt phản ánh tình trạng DN “phớt lờ” Thông tư 39 và Nghị định 11, sử dụng một số gầm cầu ở Thủ đô làm nơi trông giữ ô tô, xe máy. Ngay sau đó, ngày 17/4/2013, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội tăng cường quản lý, có biện pháp bảo vệ mặt bằng gầm cầu, gầm đường cao tốc, cùng một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Thế nhưng, những văn bản, quyết định của nhiều cơ quan chức năng TP. Hà Nội dường như chỉ ban hành cho có.


Khu vực gầm cầu Ngã tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) đang bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý. Cụ thể, trong Công văn số 260/SGTVT-GTĐT ngày 23/1/2014 gửi HTX Thành Công về việc tạm thời sử dụng gầm cầu vượt Ngã tư Sở để phục vụ nhu cầu đi lễ của người dân, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận cho HTX Thành Công sử dụng tạm thời 1/2 khu vực gầm cầu vượt Ngã tư Sở để làm chỗ để xe cho người dân từ ngày 25/1 đến 20/2/2014 và yêu cầu đơn vị này không được phép thu phí.

Thế nhưng, lợi dụng công văn trên, đến nay, gầm cầu Ngã tư Sở vẫn được khai thác vào mục đích trông giữ xe, với hàng trăm lượt phương tiện mỗi ngày, vào giờ cao điểm, việc phương tiện từ trong bãi lao ra bất ngờ cắt luồng phương tiện đang lưu thông khiến khu vực này thường xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc vi phạm diễn ra công khai ngay trước cửa UBND phường sở tại nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào đứng ra xử lý.

Trước những gì đang diễn ra, dư luận đặt câu hỏi: Thực trạng trên tồn tại công khai, nhưng tại sao các ngành chức năng của TP. Hà Nội chưa thể giải quyết dứt điểm? Liệu đằng sau việc tồn tại những điểm giữ xe này, có điều gì khuất tất? Có hay không việc “bật đèn xanh” cho các đối tượng vi phạm?

Tuấn Ngọc – Đức Thế