Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy lùi tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật trong xã hội

Lực lượng công an cần kiên quyết đấu tranh, tấn công quyết liệt, trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các loại tội phạm đồng thời với việc kiềm chế việc gia tăng và kéo giảm, đẩy lùi tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật trong xã hội.

Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2020) 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020) và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người chiến sĩ Công an cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chấp nhận hy sinh, gian khổ, tận tụy hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Chỉ biết còn Đảng là còn mình”, luôn coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lực lượng Công an đã có những đóng góp công lao, hy sinh xương máu to lớn, với hơn 14.000 liệt sĩ, hơn 5.000 thương binh, bệnh binh và hàng chục ngàn người có công với cách mạng.

“Trong buổi lễ trang trọng này, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin bày tỏ sự tri ân, biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh lớn lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”, Thủ tướng bày tỏ. Hình ảnh người chiến sĩ Công an của chúng ta ngày càng gần gũi, gắn bó với nhân dân, được dân quý, dân thương, dân tin tưởng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lực lượng Công an trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Trước hết, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phải luôn giữ vững nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện và trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý của Chính phủ đối với CAND. Trọng tâm là tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm; bảo đảm các phương châm “An ninh chủ động”,“Giữ vững bên trong là chính”, “Phòng ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ, nhân tố có thể gây mất ổn định” trong bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng. Trước mắt, tập trung chuẩn bị thật tốt để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, góp phần vào thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Lực lượng CAND cần tiếp tục quán triệt quan điểm “Lấy dân làm gốc”, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, gắn bó máu thịt với nhân dân như lời Bác Hồ đã từng căn dặn “Công an của ta là công an của nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc”,”kính trọng, lễ phép với nhân dân”.

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an gần gũi, thân thiết với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, là niềm tin, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong những lúc gian nguy. Phải kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện cửa quyền, quan liêu, tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trong giải quyết công việc. Đa dạng hóa các hình thức và tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng, củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, vì vậy, lực lượng Công an phải coi vận động quần chúng là biện pháp chiến lược, cơ bản, làm nền tảng cho các biện pháp công tác công an, làm cho phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc thực sự là của toàn dân, phát huy cao độ ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Công an các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dự báo chiến lược, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền những chủ trương, biện pháp bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; tạo chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả các mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, không để xảy ra bị động, bất ngờ, khủng bố; bảo đảm an ninh mạng, an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, an ninh xã hội, an ninh tại các địa bàn chiến lược; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng. Trước mắt, tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kiên quyết đấu tranh, tấn công quyết liệt, trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các loại tội phạm đồng thời với việc kiềm chế việc gia tăng và kéo giảm, đẩy lùi tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật trong xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, bảo đảm điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tập trung giải quyết tốt, kịp thời các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là với Quân đội nhân dân và các cơ quan tư pháp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm khoa học, phù hợp thực tiễn và nhu cầu phát triển.

Có cơ chế phối hợp, phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý cụ thể rõ ràng hơn, gắn quyền hạn với trách nhiệm; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an chúng ta cần xác định không ngừng học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự thấm nhuần và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh, trật tự vào thực tiễn công tác, chiến đấu.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.