Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBSCL vẫn là vùng đất "màu mỡ" của một số nhà sản xuất phân bón giả, kém chất lượng

Là vựa lúa lớn nhất cả nước nên nhu cầu sử dụng phân bón của ngành nông nghiệp ở ĐBSCL rất lớn. Đây là mảnh đất “màu mỡ” cho các đối tượng buôn bán phân bón kém chất lượng, phân giả hoạt động.

Tại Hội nghị tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón cho các tỉnh, thành phía nam, do Cục QLTT (Bộ Công Thương) tổ chức tại Cần Thơ mới đây, đã nhận định: Hầu hết các mẫu phân bón sai phạm, kém chất lượng không thuộc các doanh nghiệp lớn mà đa phần là thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ với hình thức vi phạm tinh vi và thị trường mà các công ty nhắm đến là khu vực nông thôn, thuộc vùng sâu, vùng xa.

ĐBSCL vẫn là vùng đất

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long phát hiện hàng chục nhãn hiệu phân bón giả, kém chất lượng

Vừa qua, một số tỉnh thành vùng ĐBSCL đã thực hiện việc siết chặt quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) nói chung và phân bón nói riêng. Chỉ sau vài đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục nhãn hiệu phân bón giả, kém chất lượng. Đáng chú ý, có những đại lý, cơ sở kinh doanh chỉ qua một lần bốc mẫu kiểm tra đã phát hiện 2 – 3 mặt hàng vi phạm, thậm chí có địa phương cứ 10 mẫu phân thì có 4 mẫu không đạt. Phân bón giả, kém chất lượng chiếm tới hơn 40% các mẫu phân bón đã lấy, quả là thực trạng nhức nhối.

Theo Phó cục trưởng Cục QLTT Đỗ Thanh Lam, phân bón là mặt hàng quan trọng của người nông dân trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình sản xuất phân bón, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính vẫn còn một số doanh nghiệp gian lận chạy theo lợi nhuận. Năm 2015 cả nước phát hiện và xử lý trên 3.000 vụ, trong đó có hơn 1.000 tấn phân bón được phát hiện kém chất lượng.

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam kiêm Trưởng ban Chỉ đạo 389 Cần Thơ cho biết, nhu cầu sử dụng phân bón của ngành nông nghiệp ở ĐBSCL rất lớn, đây là thị trường “màu mỡ” của các đối tượng kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, vì vậy tình hình rất phức tạp.

Mặc dù thời gian qua, lực lượng QLTT Cần Thơ đã xử lý quyết liệt rất nhiều vụ việc vi phạm nhưng vẫn chưa xử lý triệt để được nạn phân bón giả, kém chất lượng trên thị trường. Hơn nữa, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng hiện nay hoạt động liên tỉnh, rất khó khăn trong công tác quản lý.

Còn theo ông Lê Trung Giang (Chi cục QLTT TP Cần Thơ), hiện nay, tình trạng vi phạm phân bón giả, kém chất lượng vẫn còn tồn tại và ngày càng diễn biến khá phức tạp, chưa được đẩy lùi triệt để. Những vi phạm, gian lận thương mại, nhái các sản phẩm phân bón có thương hiệu lớn trong nước thường xuất hiện ở các khu vực vùng sâu, vùng xa với nhiều hành vi tinh vi như thường ký hợp đồng gia công hay mở cơ sở nhỏ lẻ sản xuất phân bón giả, kém chất lượng tuồn bán ra thị trường gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của nông dân.

Để hạn chế phân bón giả “len lỏi” vào các đồng ruộng ở ĐBSCL, các chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh mô hình liên kết nông dân vào các tổ hợp tác, hợp tác xã. Từ đó, xây dựng thành các mô hình sản xuất “cánh đồng lớn”. Khi sản xuất lớn thì hợp tác xã sẽ liên kết với các doanh nghiệp sản xuất phân bón để cung cấp nguồn vật tư nông nghiệp với chất lượng tốt, có uy tín. Đẩy mạnh tuyên truyền cho nông dân về các giải pháp phân biệt giữa phân giả, phân kém chất lượng và phân bón thật có uy tín.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý quyết liệt hơn nữa đối với các cơ sở, doanh nghiệp, đại l‎ý sản xuất, mua bán phân giả, kém chất lượng; đồng thời, tăng trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.