Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Để hết đau nhức xương khớp mùa rét

Là bệnh mãn tính “ăn theo” thời tiết, chỉ cần trời trở lạnh hay mưa nắng bất thường là nhiều bệnh nhân xương khớp đã vật vã với đủ kiểu cơn đau nhức. Dinh dưỡng, vận động và các sản phẩm hỗ trợ có thể giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả nhưng cũng có thể tăng nặng cơn đau nếu không áp dụng đúng khoa học. Vậy, đâu là những cách nên và không nên để giúp xương khớp hết đau nhức vừa hiệu quả lại an toàn?

Không nên

- Sợ đi lại khiến khớp đau, cứng hơn

Khi bị đau nhức xương khớp, nhiều người thường không dám vận động, đi lại, thậm chí chỉ ngồi nằm một chỗ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngoại trừ cần phải nghỉ ngơi sau những đợt đau cấp hoặc hồi phục sau chấn thương, còn lại, nếu không vận động nhẹ, các khớp sẽ càng cứng lại, sụn khớp và xương dưới sụn không được nuôi dưỡng sẽ nhanh hư tổn, gây đau nhiều hơn khi muốn di chuyển.

- Ăn nhiều đạm, muối

Ăn nhiều muối khiến cơ thể giữ nước, làm các mạch máu giãn nở, tĩnh mạch sưng lên gây áp lực trên các khớp bị viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. Trong khi đó, chất đạm, đặc biệt là đạm trong sữa, góp phần gây viêm khớp nặng hơn. Hệ miễn dịch của người bệnh lúc này nhận định đạm là vật thể lạ cần loại bỏ, quay sang tấn công cả khớp, làm tăng gánh nặng cho các khớp bị viêm.

- Lạm dụng thuốc “cắt” cơn đau nhanh

Chỉ cần uống 1, 2 viên đã thấy hết đau, cứ nghĩ như vậy là “hết bệnh” nên nhiều người hay tùy tiện dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm nhanh bất chấp khuyến cáo về tác dụng phụ nguy hiểm. Hay các thuốc gắn mác “Đông y”, “gia truyền” nhưng bị trộn lẫn tân dược giảm đau như corticoid, dexamethason, morphin... cũng gây tác dụng phụ lên tim mạch, tiêu hóa, thần kinh, suy thượng thận, hoại xương…

Để hết đau nhức xương khớp mùa rét - Hình 1

Dưỡng chất Peptan (trong Jex Max) giúp giảm đau xương khớp, cải thiện vận động nhờ tác động kép vào sụn và xương dưới sụn, kiểm soát thoái hóa khớp an toàn, hiệu quả

Nên

- Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng khớp hay đau nhức

Tránh mắc mưa hay tắm nước lạnh quá lâu, nên tắm nước ấm, khi cơ thể bị ướt, lạnh, cần lau khô và làm ấm ngay. Có thể chườm ấm và xoa bóp nhẹ chỗ đau để giúp cơ bắp thư giãn.

- Vận động nhẹ nhàng, tập yoga và giữ tâm trạng thoải mái

Người bệnh nên vận động đều đặn nhưng nhẹ nhàng bằng các bài tập kéo giãn, dưỡng sinh hay yoga để các khớp đau không bị co cứng lại. Bên cạnh đó, bộ não có thể ghi nhớ lại nhiều cảm giác tiêu cực như lo lắng, cáu kỉnh khi bị đau, và “thổi bùng” lại các cơn đau khi trở trời. Do đó, việc cải thiện tâm trạng, giấc ngủ ngay cả khi đau nhức là rất quan trọng.

- Chọn dưỡng chất tốt cho khớp

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ có lợi cho xương khớp. Theo đó, bên cạnh việc hạn chế đạm, muối, người bệnh nên ưu tiên rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều vitamin D, omega-3…

Đặc biệt, theo các chuyên gia, đau nhức là triệu chứng tất yếu cho thấy xương khớp đã thoái hóa, khi sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương, bào mòn làm hai đầu xương trơ ra, cọ xát vào nhau, gây đau nhức, cứng khớp. Do vậy, các khớp xương cần một chế độ “bảo dưỡng” và tái tạo bằng những dưỡng chất tốt cho sụn khớp và xương dưới sụn.

Một trong những thành tựu mới cho bệnh xương khớp là gần đây dưỡng chất sinh học PEPTAN đã được các nhà khoa học Mỹ phát minh. Với đặc tính sinh học cao, 90% thành phần PEPTAN được hấp thụ trong vòng 12 giờ sau khi uống, kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản như làm tăng 3,2 lần collagen tuýp 2; 3,6 lần Aggrecan. Đối với xương dưới sụn, PEPTAN kích thích tăng sản sinh xương giúp phục hồi mật độ khoáng của xương.

Nhờ vậy, PEPTAN giúp giảm đau hiệu quả, an toàn, phục hồi và bảo vệ cấu trúc khớp khỏe mạnh trong mùa lạnh.

Thông tin thêm về PEPTAN

Là một loại peptide cao cấp, PEPTAN cung cấp nhiều acid amin quý với độ tinh chiết cao mà không thể tìm thấy trong các loại protein khác. Với thành phần 100% thiên nhiên, có hoạt tính sinh học cao và dễ hấp thu, an toàn khi sử dụng, PEPTAN nhận được nhiều bằng sáng chế và được FDA công nhận và trao chứng nhận an toàn GRAS (Generally Recognized as Safe).

PEPTAN giúp giảm đau, cải thiện vận động. Tại thử nghiệm lâm sàng mù đôi có đối chứng giả dược trên 94 đối tượng nữ trong độ tuổi 40-70 bị đau khớp gối hoặc đau do thoái hóa khớp, kết quả chứng minh PEPTAN làm giảm đau rõ rệt khi vận động.

Để hết đau nhức xương khớp mùa rét - Hình 2

PV

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.