Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay WB

Dự án có mục tiêu cải thiện an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường sắt, năng lực và khả năng thích ứng khí hậu của cơ sở hạ tầng đường sắt này dự kiến vay vốn từ Ngân hàng Thế giới - WB.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Ban quản lý dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay WB.

Dự án có mục tiêu nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại sau khi xây dựng nút giao khác mức với đường bộ; xoá bỏ hiện tượng ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu ban đầu, Ban quản lý dự án 2 đề xuất dự án sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức cho 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến: Hà Nội – TP. HCM; Hà Nội – Hải Phòng; Yên Viên – Lào Cai và Hà Nội – Đồng Đăng) với các Quốc lộ nằm trên địa phận 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.

Cụ thể, đối với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM dự kiến triển khai tại 13 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa phận 8 tỉnh/thành phố bao gồm: TP. Hà Nội có 1 vị trí, Thanh Hóa có 2 vị trí, Hà Tĩnh có 3 vị trí, Quảng Bình có 2 vị trí, Phú Yên có 1 vị trí, Khánh Hòa có 1 vị trí, Bình Thuận có 1 vị trí và Đồng Nai có 2 vị trí,

Đối với tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dự kiến triển khai tại 2 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Bắc Giang có 1 vị trí và Lạng Sơn có 1 vị trí.

Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai dự kiến triển khai 5 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Phú Thọ có 3 vị trí và Lào Cai có 2 vị trí.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng có 1 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa bàn TP. Hải Phòng. Vị trí này nằm trên tuyến nhánh đấu nối với đường sắt Hà Nội – Hải Phòng từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách.

Do đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và một số đặc thù kỹ thuật đặc biệt khác như: ga, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tầu... nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ rất tốn kém và khó khả thi vì vậy phương án chủ yếu được kiến nghị lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ vượt qua đường sắt.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng, tương đương khoảng 320,04 triệu USD, trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng, tương đương khoảng 224,52 triệu USD để sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng; chi phí tư vấn thiết kế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng trị giá khoảng 2,432,05 tỷ đồng (tương đương khoảng 95,52 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, thuế GTGT, tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn khác và chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030).

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.