Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất không thu lệ phí cấp sổ đỏ khi hiến đất làm đường

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV về nội dụng cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan ban hành quy định, không thu phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi người dân hiến đất thực hiện các công trình giao thông tại địa phương.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Tài chính, tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí quy định 2 khoản phí, lệ phí liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm: Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; không quy định phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 2 khoản phí, lệ phí này thuộc thẩm quyền của HĐND dân cấp tỉnh.

Tại Điều 10 Luật Phí và lệ phí quy định: “1. Các đối tượng thuộc diện miễn, giảm phí, lệ phí bao gồm trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và một số đối tượng đặc biệt theo quy định của pháp luật.…. 4. Bộ trưởng Bộ Tài chính, HĐND cấp tỉnh quy định cụ thể đối tượng được miễn, giảm đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.”

Tại khoản 1 Điều 21 Luật Phí và lệ phí quy định thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh: “1. Quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.”; Tại khoản 1 Điều 22 Luật Phí và lệ phí quy định thẩm và trách nhiệm của UBND cấp tỉnh: “1. Trình HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.”

Theo đó, căn cứ quy định pháp luật phí, lệ phí, hiện nay chỉ có 2 khoản phí, lệ phí nêu trên liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, trường hợp cần quy định miễn phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất đối với việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi người dân hiến đất thực hiện các công trình giao thông tại địa phương thì đề nghị cử tri phản ánh về UBND tỉnh Vĩnh Long để trình HĐND tỉnh Vĩnh Long quyết định theo thẩm quyền.

An Nguyên 

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Kịp thời cứu 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển
Hà Tĩnh: Kịp thời cứu 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

Lực lượng chức năng và ngư dân địa phương vừa kịp thời ứng cứu thành công 2 ngư dân gặp nạn trên vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Chứng khoán phiên sáng 23/9: Áp lực bán gia tăng, thị trường đảo chiều giảm
Chứng khoán phiên sáng 23/9: Áp lực bán gia tăng, thị trường đảo chiều giảm

Trong khi lực cầu tỏ ra thận trọng hơn khi thị trường đã trải qua 4 phiên tăng liên tiếp, áp lực bán đang có dấu hiệu gia tăng đã khiến VN-Index đảo chiều giảm. Nhóm bank - chứng - thép vẫn là tâm điểm hút dòng tiền.

Chiến lược đào tạo “Real Golf Coaching On A Real Course” của Học viện Golf Jack Nicklaus chính thức triển khai
Chiến lược đào tạo “Real Golf Coaching On A Real Course” của Học viện Golf Jack Nicklaus chính thức triển khai

Nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày khai trương Legend Hill Country Club (Sóc Sơn, Hà Nội), BRG Golf, đơn vị vận hành độc quyền Học viện Golf Jack Nicklaus tại Việt Nam đã chính thức khai trương cơ sở tiếp theo của Học viện tại sân golf này.

Người lao động không thể tự chốt bảo hiểm xã hội
Người lao động không thể tự chốt bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp phải chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) khi chấm dứt hợp đồng. NLĐ không tự chốt sổ BHXH được, trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động.

Khánh thành cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Bình Dương và Đồng Nai
Khánh thành cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Bình Dương và Đồng Nai

Sáng 23/9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành Dự án cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai kết nối TP. Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).

Công an Hà Nội giúp đỡ đồng bào và công an các tỉnh gặp khó khăn do bão lũ
Công an Hà Nội giúp đỡ đồng bào và công an các tỉnh gặp khó khăn do bão lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", trong các ngày 20 và 22/9, Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức 2 đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái và trao tặng kinh phí ủng hộ với số tiền 1,1 tỷ đồng...