Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ, 2 làn hoặc 4 làn xe không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) đạt quy mô hoàn chỉnh.
Bộ GTVT cho biết, để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư sẽ cần đến gần 500.000 tỷ đồng. Chính vì số tiền cần để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc là rất lớn nên Bộ GTVT cũng đề xuất một số nguyên tắc, tiêu chí xác định thứ tự ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ.
Bộ GTVT đề xuất đầu tư theo mức độ ưu tiên và xếp thành bốn nhóm, trong đó nhóm 1 là đầu tư nâng cấp 5 tuyến cao tốc có nhu cầu cấp bách. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 55.318 tỷ đồng.
Nhóm 1: Cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang khai thác 2 làn xe, để nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe cần khoảng 3.011 tỷ đồng; Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác 2 làn xe, để nâng cấp lên 4 làn xe cần khoảng 7.000 tỷ đồng; Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang khai thác 4 làn xe hạn chế, nâng lên quy mô 6 làn xe sẽ cần khoảng 1.995 tỷ đồng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang khai thác quy mô 4 làn xe hạn chế, nâng cấp đạt quy mô 6 làn xe, kết hợp nâng cấp đoạn TP. HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác quy mô 2 làn xe, mở rộng đường lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) dài 98 km đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Nguồn tiền lấy từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 để sớm triển khai.
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.
Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỉ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.
Nhóm 2, đầu tư mở rộng ba tuyến cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 18.683 tỷ đồng gồm: Đoạn Yên Bái - Lào Cai 83 km, Thái Nguyên - Chợ Mới 40 km, đoạn 12 km qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
Nhóm 3 gồm các dự án: Tuyên Quang - Hà Giang 104 km, Hòa Bình - Mộc Châu 66 km, Đồng Đăng - Trà Lĩnh 93 km, đoạn nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam 17 km, Chơn Thành - Đức Hòa 84 km. Tổng mức đầu tư các dự án trên khoảng 50.837 tỷ đồng.
Nhóm 4 nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại. Theo tính toán sơ bộ, phương án nâng cấp theo quy mô quy hoạch, nhu cầu vốn nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỷ đồng.
Lý giải về nguyên nhân tại sao nâng cấp trước các tuyến cao tốc hai làn xe, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên được đầu tư hai làn xe nên vừa qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khiến người dân lo ngại vấn đề an toàn. Các dự án này còn tồn tại một số bất cập như chưa có hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, do đó cần được đầu tư mở rộng để hoàn thiện đồng bộ.
Các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp...
PV (t/h)