Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh, đến nay vẫn chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc và xe có trọng tải lớn, tai nạn giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi...
Ngày 8/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị, đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam liên quan việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.
Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, trước đó, ngày 1/4, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định về điều tiết, phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, bắt đầu từ 6h ngày 4/4, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền, ngành chức năng địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam đã phát sinh những bất cập.
Cụ thể, Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Đông Hà - là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc và xe có trọng tải lớn, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, mô tô, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm, chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà..., tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn xảy ra tình trạng các xe tải lớn tránh né trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương đang xuống cấp và làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng thêm rất cao là điều khó tránh khỏi.
Đình Lương