Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, tại Điều 2 của dự thảo nghị định nêu, cơ quan được sử dụng kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông gồm: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố; Ban An toàn giao thông quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng công an, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Tại khoản 2, Điều 2 của dự thảo cũng quy định về cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ đấu giá biển số xe gồm: Bộ Công an; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng công an.

Tại Điều 3 của dự thảo quy định về nguyên tắc bố trí kinh phí, lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí như sau:

Lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông từ 70 - 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.

Các cơ quan khác không thuộc lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí từ 15 - 30% khoản thu từ xử phạt vi phạm giao thông.

Cũng theo dự thảo nghị định, Điều 4 quy định về nội dung chi kinh phí bao gồm: Chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải; chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng công an; chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho địa phương.

Về chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng công an, dự thảo quy định việc chi như thực hiện quá trình điều tra giải quyết tai nạn giao thông; chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm; chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xử lý ùn tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h30 - 8h30, buổi chiều từ 16h30 - 18h30) tại các thành phố; chi mua sắm phục vụ nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng CSGT do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ hiện hành...

Minh Đức